Những bước chân đon đả

Chủ nhật - 20/12/2020 21:23  862
pino a day at the beach 800583“Kìa chàng đang tới, tung tăng trên núi, nhảy nhót trên đồi”.

Kính thưa Anh Chị em,
Ngạc nhiên thay, Lời Chúa hôm nay thật lãng mạn, cái lãng mạn của ‘những bước chân đon đả’, bước chân của những người đang yêu. Sách Diễm Ca nói đến những bước chân hớn hở của một người tình tìm đến chỗ hẹn với người mình yêu; Tin Mừng nói đến những bước chân yêu thương hối hả của Đức Maria, ‘nữ tỳ’ đầy phúc lộc, đang ngược lên miền sơn cước.

Đọc lại những lời trữ tình của sách Diễm Ca, chớ gì chúng ta cũng biết nôn nóng đợi chờ và chuẩn bị nhiều hơn cho ngày mừng Chúa giáng thế; cùng lúc, ao ước cho mình có được ‘những bước chân đon đả’ tin yêu, vì “Kìa chàng đang tới, tung tăng trên núi, nhảy nhót trên đồi”. Thánh Vịnh đáp ca hôm nay cũng diễn tả niềm vui của những ai mong chờ Chúa, “Người hiền đức, hãy hân hoan trong Chúa, hãy ca mừng Người bài ca mới!”

‘Những bước chân đon đả’ tin yêu đó, một lần nữa, được gặp thấy nơi Đức Maria khi Mẹ từ miền xuôi ngược lên vùng cao Giuđêa và ở lại đó để giúp người chị họ. Đó là những bước chân đầy niềm tin. Chúng ta đừng quên, Mẹ Maria chỉ biết việc bà Elisabeth mang thai được sáu tháng qua thông tin duy nhất của sứ thần Gabriel; vậy mà Mẹ vẫn tin cũng như Mẹ đã tin một hài nhi đang lớn lên mỗi ngày trong lòng mình. Thật là tuyệt vời! Chính niềm tin này không cho phép Mẹ chần chờ để lên đường thăm người chị họ. Thánh sử Luca thật ý tứ khi ghi chú một chi tiết nhỏ nhặt nhưng hết sức quan trọng, đó là “Maria ‘chỗi dậy’, ‘vội vã’ ‘ra đi’ tiến lên miền núi”; ‘chỗi dậy’, ‘vội vã’, ‘ra đi’ diễn tả một ý nghĩa súc tích nhất tâm tình của một trái tim cháy lửa yêu thương.

Những bước chân của Mẹ Maria là ‘những bước chân đon đả’ thật đẹp mà Isaia đã loan báo từ ngàn xưa, “Đẹp thay trên núi, trên đồi! Bước chân của người loan báo tin mừng, công bố bình an”. Mang Hài Nhi Giêsu trong lòng, Mẹ đã trở thành nhà truyền giáo đầu tiên, vị thừa sai tiên khởi mang Tin Mừng Giêsu vốn sẽ thay đổi toàn bộ lịch sử nhân loại. Chúng ta sẽ không ngạc nhiên khi Hội Thánh gọi Mẹ là “Nữ Vương Các Thánh Tông Đồ”.

Và cao điểm của ‘những bước chân đon đả’ đó chính là bước chân mang Chúa Giêsu, Quà Tặng của các quà tặng. Để mang lại niềm vui cho người khác, như Mẹ Maria, chúng ta thực sự phải mang đến cho anh chị em mình chính Chúa Giêsu Kitô, Ngài là món quà lớn nhất mà chúng ta có thể trao tặng; như những quà tặng, tất cả của cải vật chất trên thế giới này đều phải giảm thiểu thứ bậc giá trị của chúng khi so với Quà Tặng Giêsu. Trao tặng thật nhiều nhưng không trao tặng Giêsu, xem ra chúng ta chưa tặng trao gì cả; bởi lẽ, tất cả chỉ là vật chất vốn sẽ phôi phai theo thời gian, lãng quên cùng năm tháng; đang khi Quà Tặng Giêsu mới thật sự là một quà tặng lâu dài đến vĩnh cửu, cũng là quà tặng ban hạnh phúc và sự sống đời đời.

Một thiếu nữ tóc vàng xinh đẹp chia sẻ, “Hồi mới quen nhau, khi hẹn hò, chúng tôi bắt đầu tặng nhau những nụ hoa, những thỏi kẹo chocolate; khi gần đính hôn, chúng tôi tặng nhau những đồ trang sức đắt tiền, những vòng bạc xinh xắn; khi cưới nhau, chúng tôi trao nhau những gì quý nhất của chính mình, toàn bộ bản thân hết mức có thể. Nhưng một khi đã trở nên con cái Chúa, chúng tôi cùng đem quà tặng quý nhất của đời mình, của gia đình mình tặng trao cho những người khác; đó chính là Quà Tặng Giêsu và chúng tôi, ‘vợ chồng, con cái’ là một trong những gia đình hạnh phúc nhất của những người được làm con Chúa”.

Anh Chị em,
Cả chúng ta, hãy ước ao trở nên những môn đệ của Chúa Giêsu, những con người được lòng thương xót Chúa thiêu đốt; chúng ta đang được mời gọi ‘chỗi dậy’, ‘vội vã’, ‘ra đi’ như Đức Mẹ, như người thiếu nữ tóc vàng xinh đẹp. Cách riêng trong những ngày hôm nay khi thời tiết lạnh giá dai dẳng trong những ngày dịch bệnh hết sức khó khăn. Hãy bước ‘những bước chân đon đả’ thật đẹp, đến với những anh chị em đang khó khăn, đói ăn và lạnh lẽo. Hãy trao tặng Chúa Giêsu cho họ kèm theo những gì thiết thực nhất.

“Lạy Chúa, xin đừng để con ngủ yên trong chăn êm nệm ấm, xin cứ quấy rầy con hầu con biết ‘chỗi dậy’, ‘vội vã’, ‘ra đi’ với ‘những bước chân đon đả’ thắm tình Chúa, đượm tình người, đến với những ai đang thiếu thốn trăm bề, nhất là thiếu Quà Tặng Giêsu”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh 

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập237
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm194
  • Hôm nay19,201
  • Tháng hiện tại846,978
  • Tổng lượt truy cập69,906,852
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây