Tin mừng đáng mừng nhất

Thứ sáu - 25/12/2020 03:58  921
jean baptiste marie pierre nativity wga17676“Đừng sợ. Này tôi loan báo cho anh em một tin mừng trọng đại,
cũng sẽ là niềm vui cho toàn dân; hôm nay, Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em”.

Kính thưa Anh Chị em,
Lời thiên thần loan báo cho các mục đồng đêm Con Thiên Chúa xuống thế làm người vẫn vang vọng nơi mỗi người chúng ta. Đêm nay, Đêm Thánh vô cùng, đêm đất trời giao duyên, đêm người, Chúa giao hoà; đêm người làm con Chúa; Chúa Con làm người. Đêm mà từ đó, con người được nâng từ thấp lên cao, từ đất lên trời, từ tối nên sáng, từ mất nên được; cũng là đêm mà Chúa bỏ trời cao, cúi xuống đất thấp, sống kiếp con người. Và đó là tin mừng trọng đại, ‘tin mừng đáng mừng nhất’, vì “Thiên Chúa đã yêu thế gian đến nỗi đã ban Con Một, để ai tin vào Con của Người thì được sự sống đời đời”.

Người thời nay đón mừng Giáng Sinh, nhưng mấy ai hiểu hết ý nghĩa đích thực của lễ Giáng Sinh, “Hôm nay, Đấng Cứu Độ đã sinh ra cho anh em”, nghĩa là, Ngài sinh ra cho anh, cho tôi, cho tất cả mọi người: người giàu, người nghèo; người học thức, người ít chữ; người lành thánh, hạng tội nhân; người hạnh phúc, người bất hạnh; cho các linh hồn đã qua đời cũng như bao thế hệ sẽ chào đời. Và không chỉ đến, không chỉ sống, không chỉ nói yêu thương; Ngài còn hiến mình đến chết và sống lại để cứu chuộc con người đang lầm than, bị trói buộc trong bóng đêm tội lỗi và thần chết. Đó là ý nghĩa của Lễ Giáng Sinh, đó là ‘tin mừng đáng mừng nhất’.

Chúng ta thử đặt mình vào vị trí của các mục đồng, những người thường xuyên có những niềm phấn khích bé nhỏ. Họ là những người chăn chiên nghèo hèn, đơn sơ, ngày đêm đi sau đoàn vật. Đêm hôm đó, tình bạn của họ vẫn thắm thiết khi họ tụ tập bên nhau; chuyện trò, cười đùa và ở với nhau. Họ không nhận ra một điều gì đó sắp xảy ra. Khi họ đang cùng nhau chuyện vãn, một thiên thần của Chúa hiện ra với họ báo cho họ một ‘tin mừng đáng mừng nhất’. Chắc hẳn họ đã rất choáng váng; nhưng đó mới chỉ là khởi đầu; thiên thần thông báo rằng, Đấng Cứu Độ Thế Giới đã sinh ra và, trước sự ngạc nhiên, họ lại được chứng kiến ​​đạo binh các thiên thần trên trời hợp tiếng tung hô, “Gloria in excelsis Deo!”, “Vinh danh Thiên Chúa trên các tầng trời!”.

Những mục đồng khiêm nhường này là những con người đầu tiên được mời gọi lên đường đi chào đón Vua Trời. Điều đáng kinh ngạc trước hết là, Thiên Chúa đã không mời những con người được cho là quan trọng của thời đại đến thờ phượng Con của Người; những kẻ đầu tiên được mời là những người chăn chiên tội nghiệp. Điều này tiết lộ một sự thật là, trong cái nhìn của Thiên Chúa, mọi người đều bình đẳng; Thiên Chúa không chọn những ai mà thế gian yêu thích, những người được cho là quan trọng dưới con mắt người đời. Không, Thiên Chúa chọn những con người rốt hết để báo cho họ ‘tin mừng đáng mừng nhất’. Như vậy, Thiên Chúa nhìn nhận giá trị và phẩm giá cao cả của mỗi người theo một cách khác và mong muốn mọi người, bất kể họ là ai, giàu hay nghèo, quyền thế hay yếu hèn… đến với Ngài, để yêu mến và tôn thờ Ngài.

Giáng Sinh là thời điểm của nhiều điều thú vị, nhưng hơn bất cứ điều gì khác, Giáng Sinh phải là thời điểm để chúng ta lùi lại hầu tận hưởng ý nghĩa sâu sắc và phong phú của sự kiện thiêng liêng này. Trước hết, phải thấy rằng, Thiên Chúa đã bước vào trần gian, mang lấy thân phận phàm nhân và khi làm vậy, Người có thể đồng cảm với chúng ta về những gì chúng ta phải trải qua trong cuộc sống; Thiên Chúa thấu hiểu kiếp người! Thiên Chúa đã sống kiếp người.

Thứ hai, sự ra đời của Đấng Cứu Độ Thế Giới và sự tỏ mình của Ngài cho những người chăn chiên nói lên rằng, mỗi người trong chúng ta đều được mời đến gặp gỡ Ngài. Ngài hạ mình cách thẳm sâu nhất để ai ai cũng có thể nhận biết Ngài và tình yêu hoàn hảo Ngài dành cho họ. “Đừng sợ”, như thiên thần đã nói, hãy đến và nhìn xem Đấng Kitô đã đến, Ngài là Cứu Chúa của chúng ta. ‘Đừng ngại’ đến gặp Ngài, yêu mến Ngài, tôn thờ Ngài và trở nên thân quen với Ngài; Đấng Kitô được ban cho chúng ta hôm nay ngay khi còn là một đứa trẻ sơ sinh, nhỏ bé, yếu đuối, mong manh và ngây thơ. ‘Đừng chần chờ’ để nhìn vào sự hiện diện khiêm tốn của Ngài và dâng lời ngợi khen Thiên Chúa vì sự giáng lâm của Ngài cách đây hơn 2,000 năm, và hôm nay, trên các bàn thờ trong Thánh Thể để ở với chúng ta mọi ngày. Đó cũng là ‘tin mừng đáng mừng nhất’.

Ngày 17/12/1903, sau nhiều nỗ lực, anh em Wilbur & Orville Wright đã thành công trong việc đưa “cỗ máy bay” của họ lên khỏi mặt đất. Xúc động, họ gửi điện báo tin cho chị gái mình là Katharine, “Chúng em thực sự đã bay được 36 mét. Sẽ về nhà vào dịp Giáng Sinh”. Katharine vội vã đến chỗ biên tập viên của một tờ báo địa phương cũng là bạn của cô và cho anh ta xem tin nhắn. Anh ta liếc nhìn nó và nói, “Thật tuyệt vời! Các cậu ấy sẽ về nhà đón Giáng Sinh”. Anh ấy hoàn toàn bỏ qua một thông tin lớn, những người đàn ông đã bay! Một ‘tin mừng đáng mừng’.

Anh Chị em,

Người bạn của cô Katharine chỉ lưu ý mấy anh em nhà Wright về ăn lễ Giáng Sinh nhưng đã quên mất sự kiện là những người đàn ông này đã ‘bay lên khỏi đất’ với cỗ máy nặng hơn 300kg, mở đầu cho kỷ nguyên hàng không; hôm nay, nhiều người ăn lễ Giáng Sinh, mừng lễ Giáng Sinh nhưng lại quên mất một sự kiện trọng đại hơn, đã có một người đã ‘bay từ trời xuống’, đó là Giêsu Ngôi Hai, Con Thiên Chúa xuống thế làm người và đó là ‘tin mừng đáng mừng nhất’.

Anh Chị em,

Trong thời đại hôm nay, nhiều nơi trên thế giới, lễ Giáng Sinh trở nên rất thế tục; không ít người đón mừng một lễ Giáng Sinh không có Chúa; thiên hạ mừng sinh nhật của một người mà không biết người ấy là ai! Ngoài các nhà thờ và các gia đình con cái Chúa, hoa đèn giăng mắc khắp phố phường nhưng đố ai tìm được một chữ “Giêsu”! Rất ít người dành thời gian này để thực sự cầu nguyện, cảm tạ và thờ phượng Thiên Chúa vì những gì Người làm; càng rất ít người công bố sứ điệp yêu thương của mầu nhiệm Nhập Thể cho gia đình, bạn bè vào ngày trọng đại này.

“Lạy Chúa, chúng con yêu mến Chúa, chúng con tôn thờ Chúa; cảm ơn Chúa vì món quà không thể lường được là sự hiện diện thiêng liêng của Chúa ở giữa chúng con. Cảm ơn Chúa, đã mời chúng con tham gia cùng những người chăn chiên nghèo khi họ đến thờ lạy Chúa.

Chớ gì lễ Giáng Sinh này giúp con hiểu được sâu sắc hơn tình yêu đáng kinh ngạc Chúa dành cho con; vì con biết rằng, Chúa đến vì con, cứu độ con và mời con đến thờ phượng Chúa; đồng thời, như các mục đồng, con sẽ loan truyền sứ điệp yêu thương này cho anh chị em con.

Kính chúc Anh Chị em một lễ Giáng Sinh nồng nàn yêu thương, một Năm Mới chan hoà phúc lộc của Chúa, MERRY CHRISTMAS & HAPPY NEW YEAR”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập326
  • Máy chủ tìm kiếm38
  • Khách viếng thăm288
  • Hôm nay50,499
  • Tháng hiện tại912,034
  • Tổng lượt truy cập69,971,908
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây