Đức Maria, Mẹ Thiên Chúa

Thứ năm - 31/12/2020 21:10  1220
LỄ MẸ THIÊN CHÚA
Ds 6,22-27; Gl 4,4-7; Lc 2,16-21

Anh chị em thân mến,
Hôm nay là ngày 01 tháng 01 năm 2021, ngày tết Dương lịch và cũng là ngày Giáo hội long trọng cử hành lễ Đức Maria là Mẹ Thiên Chúa. Vì thế mà Lời Chúa trong thánh lễ này muốn khẳng định với chúng ta rằng mọi ân huệ đều đến từ lòng nhân từ vô biên của Thiên Chúa.

Thật thế, Đức Chúa đã phán với ông Môsê trong bài đọc thứ nhất rằng: “Hãy nói với ông Aharon và con cái nó rằng: Khi chúc lành cho con cái Israel, anh em hãy nói thế này: Nguyện Đức Chúa chúc lành và gìn giữ anh em. Nguyện Đức Chúa tươi nét mặt nhìn đến anh em, và dủ lòng thương anh em! Nguyện Đức Chúa ghé mắt nhìn, và ban bình an cho anh em”. Ngài còn giải thích thêm: “Chúc như thế là đặt con cái Istael dưới quyền bảo trợ của danh Ta, và Ta, Ta sẽ chúc lành cho chúng”. Như thế, chẳng có phúc lành nào không đến từ Thiên Chúa, từ những phúc lành nhỏ nhất cho tới phúc lành vĩ đại nhất.

Thiên Chúa ban phúc lành cho từng người, cho toàn thể nhân loại, và phúc lành cứu độ là phúc lành lớn nhất, được Thiên Chúa ban qua Đức Giêsu. Đức Maria được tuyển chọn để qua ngài, Thiên Chúa đổ muôn phúc lành cứu độ trên toàn thể nhân loại. Ngài chọn Đức Maria làm người sinh ra Đấng Cứu Thế, Ngôi Lời Nhập Thể, hay tuyển chọn Đức Maria làm Mẹ Thiên Chúa, điều mà Giáo hội tuyên xưng tại Công đồng chung Êphêxô năm 431. Đây là một đặc ân quá lớn Thiên Chúa đã ban cho Đức Maria và qua Đức Maria, Thiên Chúa cũng đổ muôn vàn ân sủng xuống cho nhân loại trong Đức Giêsu Kitô.

Quả vậy, bài đọc hai nói rằng “Khi thời gian tới hồi viên mãn, Thiên Chúa đã sai Con mình tới, sinh làm một người phụ nữ, và sống dưới Lề Luật, để chuộc những ai sống dưới Lề Luật, hầu chúng ta nhận được ơn làm nghĩa tử”. Con Thiên Chúa được sinh bởi một người nữ ấy là Đức Giêsu và người nữ ấy được tuyển chọn để sinh Con Thiên Chúa là Đức Maria. Mẹ được thụ thai bởi phép Chúa Thánh Thần, sinh con trong hang đá Belem, lấy tã bọc con và đặc nằm trong máng cỏ. Điều này thì chính các người chăn chiên đã chứng kiến “Các người chăn chiến hối hả ra đi đến Belem. Họ gặp bà Maria, ông Giuse, cùng Hài Nhi nằm trong máng cỏ”.

Giả như đây chỉ là một sự kiện bình thường thì chẳng có gì đáng nói, đáng để tâm suy gẫm, nhưng đây lại là sự kiện đặc biệt, một Tin mừng trong đại: “Này ta báo cho các ngươi một tin mừng trọng đại và cũng là tin mừng cho toàn dân. Hôm nay Đấng Cứu Thế đã giáng sinh cho chúng ta”. Chính vì là sự kiện đặc biệt, một Tin mừng trọng đại cho toàn dân nên họ không thể không kể lại cho người khác, không thể không tôn vinh Thiên Chúa. Người khác nghe các mục đồng kể lại cũng không khỏi ngạc nhiên và chính Đức Maria cũng phải ngạc nhiên nên đã suy đi gẫm lại trong lòng.

Việc Đức Maria được tuyển chọn sinh Đấng Cứu Thế cho nhân loại đã là một hồng ân quá lớn lao, và còn lớn lao hơn nữa khi chính Mẹ được tuyển chọn làm Mẹ Thiên Chúa, một hồng ân lớn ngoài sức tưởng tượng của con người. Làm sao một thụ tạo lại làm Mẹ Thiên Chúa? Ai có thể chấp nhận? Ai có thể hiểu, và chính chúng ta cũng không khỏi thắc mắc. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II trong cuốn Những bài giáo huấn về Đức Maria dạy rằng “Tước hiệu này được Công đồng Êphêxô long trọng tuyên bố năm 431. Tín điều này tuyên xưng Đức Kitô chỉ có một ngôi vị duy nhất. Đức Maria tuy chỉ là mẹ của Đức Kitô xét theo nhân tính, nhưng chức làm mẹ có liên quan đến ngôi vị”. Nói thế có nghĩa là Đức Giêsu có hai bản tính phối hợp trong một ngôi vị duy nhất. Vì thế, Đức Maria sinh ra Chúa Giêsu nên Người làm mẹ nhân tính thì cũng làm mẹ cả thiên tính của Đức Giêsu nữa, tức là làm Mẹ Thiên Chúa.

Anh chị em thân mến,
Cuộc đời mỗi người nói riêng và toàn thể lịch sử nhân loại nói chung được bao phủ bởi muôn vàn hồng ân của Thiên Chúa. Một năm cũ đã qua, ai trong chúng ta ít nhiều cũng cảm nghiệm được hồng ân Thiên Chúa như mưa như mưa. Một trong những hồng ân lớn lao nhất nhân loại nhận được là Đức Marai được làm Mẹ Thiên Chúa và qua đặc ân này, Thiên Chúa tuôn đổ nhiều hơn nữa những hồng ân khác xuống cho nhân loại. Một kinh nghiệm rất cụ thể là có ai chạy đến cầu xin Mẹ mà Mẹ không nhận lời, không chuyển cầu để Chúa ban dồi dào ơn thánh cho mình. Nguyện xin Chúa nhờ lời Đức Mẹ chuyển cầu tiếp tục tuôn đổ dồi dào hồng ân cho tâm hồn để mỗi chúng ta biết noi gương Mẹ Maria sinh Chúa Giêsu cho nhân loại. Amen! 

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập209
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm182
  • Hôm nay22,101
  • Tháng hiện tại849,878
  • Tổng lượt truy cập69,909,752
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây