Không chỉ là mơ

Thứ sáu - 18/12/2020 03:02  758
6e223b54b4d5d8aee50f4c0c4347db97 1“Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời thiên thần Chúa truyền”.

Kính thưa Anh Chị em,
Những giấc mơ, những câu chuyện thần tiên liên quan đến công trình cứu độ của Thiên Chúa là những gì Mẹ Giáo Hội cho con cái lắng nghe trong những ngày áp lễ mừng Chúa Giáng Sinh. Chẳng hạn hôm nay, giấc mơ của Giêrêmia, giấc mơ của Giuse và cách nào đó, chúng còn là những giấc mơ của Thiên Chúa; Đấng làm cho những giấc mơ ‘không chỉ là mơ’ nhưng là thực.

Thật không thể tin được, bài đọc thứ nhất cho thấy, chính Thiên Chúa lại không giấu được giấc mơ của Người. Trước viễn cảnh lưu đày của một dân bất trung mà Người bắt họ trải nghiệm, thì qua miệng ngôn sứ Giêrêmia, Thiên Chúa xót thương đó không còn có thể kín tiếng, “Này đây, đã tới những ngày Ta gây cho Đavít một mầm giống công chính, mầm giống này sẽ làm vua thống trị”; Thánh Vịnh đáp ca lại củng cố hoài bảo đó, rằng ‘không chỉ là mơ’ nhưng sẽ là hiện thực, vì “Sự công chính và nền hoà bình viên mãn sẽ triển nở trong triều đại Người tới muôn đời”.

Thú vị thay, với bài Tin Mừng, Matthêu cũng kể lại một câu chuyện ly kỳ về một giấc mơ, giấc mơ của Thánh Giuse. Vậy mà, ‘không chỉ là mơ’, giấc mơ của ngài còn là ân huệ; cộng tác với ân huệ, mơ hoá thực; nhưng có một điều không thể thiếu, ân huệ đó còn là một con đường dài lắm gai chông của thập giá, “Khi tỉnh dậy, Giuse đã thực hiện như lời thiên thần Chúa truyền”. 

Điều quan trọng chúng ta cần lưu ý ở đây là, Thánh Giuse đã đón nhận Mẹ Maria và ôm lấy Hài Nhi Giêsu vào lòng chỉ vì một giấc mơ. Dẫu chỉ là mơ, vậy tại sao Giuse lại có thể dựa vào tính xác thực của nó để ngoan nguỳ đến thế? Câu trả lời khá đơn giản, là cho dù giấc mơ của Giuse chỉ là vậy, nhưng đó, ‘không chỉ là mơ’, giấc mơ này còn kéo theo một quà tặng đức tin lớn lao, và đó là một ân huệ. Giuse biết, với niềm xác tín vượt quá lý trí con người, rằng, chính Thiên Chúa đã nói với mình và Giuse đã đáp lại bằng một đức tin không trù trừ, chẳng tính toán.

Phần chúng ta, có thể chúng ta không có những giấc mơ mà qua đó, Thiên Chúa nói với mỗi người dưới hình thức một thiên thần; thế nhưng, Người đang nói với chúng ta suốt cả ngày, mỗi ngày; Người nói trực tiếp với tâm trí, với trái tim chúng ta thông qua sự chăm sóc và trung gian của vô số vật chủ thiên thần dưới nhiều hình thức khác nhau. Các ‘thiên thần không cánh’ của Thiên Chúa không ngừng mang đến những thông điệp đầy cảm hứng; vấn đề là liệu chúng ta có đang lắng nghe Người không. Lắng nghe tiếng nói của Thiên Chúa qua trung gian các thiên thần, không phải là nhìn thấy hoặc nghe các thiên thần nói, theo nghĩa đen; đúng hơn, là nhận thức ngôn ngữ tình yêu này được nói với chúng ta, kêu gọi chúng ta đến với đức tin và loại bỏ những gì cản trở mỗi người đến với Thiên Chúa bằng một cuộc sống hoán cải. Và như thế, ‘không chỉ là mơ’, chúng ta sẽ nên thánh thật khi thực sự sống đời sống của con cái Thiên Chúa.

Những ngày còn lại của Mùa Vọng, cùng với một tác giả, chúng ta có thể cất lên ‘Lời Kinh Cho Tương Lai’, “Lạy Chúa, xin cứ làm phiền con khi con quá hài lòng với chính mình, khi ước mơ của con đã thành hiện thực vì con đã mơ quá ít, quá nhỏ, nếu không nói là quá tầm thường; khi con đến nơi an toàn vì con không dám xa bờ. Xin cứ làm phiền con, khi vì dư dật những thứ con sở hữu, con đã đánh mất khát khao nước hằng sống; con đã yêu cuộc sống, đến nỗi đã thôi mơ về cõi vĩnh hằng; và trong nỗ lực xây dựng một trời mới, đất mới, con đã để cho tầm nhìn của con về ‘một thiên đàng mới’ phải nhạt nhoà. Lạy Chúa, xin cứ làm phiền con hầu con dám mạnh dạn hơn, dấn thân hơn trên những vùng biển rộng lớn, nơi bão tố sẽ thể hiện khả năng làm chủ của Chúa, nơi mất đất liền và con sẽ tìm thấy các vì sao. Xin hãy đẩy lui chân trời hy vọng của con ở người đời; và thúc đẩy tương lai con bằng sức mạnh, lòng dũng cảm, hy vọng và tình yêu nơi chỉ một mình Chúa; để lúc bấy giờ, giấc mơ của con ‘không chỉ là mơ’ nhưng là chính Chúa”.

Anh Chị em,
Thiên Chúa có một giấc mơ, một kế hoạch riêng cho mỗi người tuỳ theo khả năng của đấng bậc. Người từng nói với Giêrêmia, “Này đây, Ta có một kế hoạch thịnh vượng chứ không phải là tai ương”, và Người ước thấy giấc mơ đó nên hiện thực khi mỗi chúng ta để cho thánh ý Người được thực hiện trong đời mình; Người ước chúng ta tin và cộng tác như Thánh Giuse hôm nay.

“Lạy Chúa, trong tâm tưởng của Chúa, không giấc mơ nào lớn hơn giấc mơ ‘con nên thánh’. Nhờ lời cầu bàu của ‘Trái Tim Người Cha’ nơi Thánh Giuse, ‘Người Cha Của Bóng Tối’, cách riêng trong Năm Thánh của ngài, xin cho con biết lắng nghe trong im ắng tiếng nói của Thánh Thần, hầu con có thể đáp lại với một lòng tin như thánh cả; bấy giờ, việc con nên thánh ‘không chỉ là mơ’ nhưng là thực, thực như việc Con Thiên Chúa xuống thế làm người”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập230
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm200
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại876,525
  • Tổng lượt truy cập69,936,399
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây