Chứng nhân đức tin và người trẻ

Thứ bảy - 31/10/2015 17:43  2001
"Bao lần con quên Chúa
khi vô ý hay khi thờ ơ?
Bao phen con ngại ngần
lúc làm dấu tuyên xưng niềm tin.
Đã có lúc yếu hèn,
không làm dấu giữa đời,
Ngài ơi giúp con bừng cháy niềm tin..."
 
Lời bài hát “Làm dấu” vang lên mang lại cho tôi biết bao suy nghĩ, những suy nghĩ về giới trẻ, về truyền giáo, về việc giới thiệu Chúa đến với mọi người. Tôi cũng tự hỏi tại sao nhiều người lương giáo, trong đó rất đông bạn bè của tôi họ không biết, không có một ấn tượng, thậm chí đang có những cái nhìn rất sai lầm về đạo Công Giáo.
 
Tôi đang tham gia sinh hoạt cùng một nhóm sinh viên công giáo trong trường tôi đang theo học. Bởi tuần sau trường tôi sẽ tổ chức một số hoạt động chào mừng kỉ niệm thành lập trường, nên tôi có nảy ra một ý tưởng là tại sao nhóm sinh viên công giáo mình lại không quy tụ tại trường, vừa có dịp gặp gỡ, sinh hoạt, vừa có thể giúp cho những người không cùng tôn giáo khi nhìn vào, biết đâu họ học hỏi được điều gì đó. Sau khi tham khảo ý kiến, tôi nhận được góp ý là “không được, tại nhóm mình là nhóm nhỏ, lại là nhóm công giáo, to chuyện sẽ bị khai tử,…!”
 
Nhớ đến một chuyện xảy ra vào đầu tuần về một cô bé đang học lớp 7 tại một trường học ở Texas, Hoa Kỳ. Chuyện là, trong một tiết học về môn kỹ năng nói, giáo viên cho các em học sinh làm một bài tập với yêu cầu phân biệt những câu khẳng định nào là “sự thật” (Factual claim), quan điểm cá nhân (opinion) hay “giả thuyết” (commonplace assertion). Trong câu khẳng định thứ hai “Tồn tại Chúa” (There is a God), theo niềm tin của mình, cô bé Jordan Wooley đã trả lời rằng đó là “Sự thật” và “Quan điểm cá nhân”. Thế nhưng, giáo viên đã phủ nhận câu trả lời của cô bé hay bất cứ những ai trong lớp cho rằng đây là sự thật hay quan điểm cá nhân, điều đó đã gây nên một cuộc tranh luận sôi nổi trong lớp học. Hơn nữa, theo Wooley, vị giáo viên này còn nói rằng các em sẽ gặp rắc rối nếu trả lời như thế. Trong một vài đoạn tin nhắn Wooley gửi cho mẹ, có thể thấy được sự hoang mang, nhưng lại càng làm nổi bật lên lòng can đảm và đức tin của cô bé. Vụ việc đã được mẹ của cô bé thông báo lên Ban giám hiệu, và buổi tối cùng ngày, trước mặt các lãnh đạo của trường, Wooley đã tường thuật lại toàn bộ sự việc vào tiết học buổi sáng. Trong đó, cô bé có nói rằng: “Khi cô ấy nói rằng tín ngưỡng tôn giáo của con không đúng, con đã thực sự sốc, bởi đối với con, Chúa là có thật!” Wooley nói thêm: “Khi con cố gắng tranh luận, cô giáo yêu cầu con hãy chứng minh rằng Chúa là có thật, và con đã nêu ra những điều được viết trong Kinh thánh, cũng như những câu chuyện con đã đọc về những người khi chết và lên Thiên đàng vẫn trở về và kể những trải nghiệm của họ”.
 
Một cô bé rất nhỏ tuổi mà dám can đảm tuyên xưng niềm tin của mình, cô bé nhất định giữ nguyên câu trả lời đó, mặc dù phải đối mặt với những lời phản đối của cô giáo cũng như với số điểm 20 của bài tập! Hơn nữa, lòng can đảm còn thể hiện ở chỗ cô bé dám đứng trước cả hội đồng giám hiệu nhà trường để tuyên xưng sự tồn tại của Chúa.
 
Năm ngoái, một nữ tu đã làm truyền hình cả thế giới rung động vì đã chiến thắng cuộc thi “The Voice Italy”, điều có thể nói là chưa từng có trong lịch sử của một nữ tu. Trong một cuộc phỏng vấn, sơ Cristina Scuccia đã nói rằng đây chính là lời mời gọi của Đức Thánh Cha Phanxicô, chính Ngài mời gọi mỗi chúng ta đến với những người ngoài để truyền giáo. Chính lời mời gọi này đã thúc đẩy nữ tu Cristina dùng lời ca tiếng hát để phục vụ người khác.
 
Đó là lời mời gọi của Đức Thánh Cha, cũng như chính là lời mời gọi của Thiên Chúa, Người muốn mời gọi chúng ta hãy đến với người ngoài, để họ trở về với Chúa và đến gần với Người hơn. Là sinh viên, đôi khi chúng ta còn ngại ngùng tuyên xưng niềm tin của mình, ngại ngùng làm dấu thánh giá hay giới thiệu Chúa với người khác… Chính điều đó đang ngày càng làm cho những người khác tôn giáo có những cái nhìn thiếu thiện cảm hơn đối với chúng ta và khiến cho các hoạt động tôn giáo luôn chỉ diễn ra trong phạm vi nhà thờ!
 
“Non abbiate paura” (“Đừng sợ”)- Lạy Thánh Gioan Phaolo II là quan thầy của các bạn trẻ, xin dạy cho chúng con, những mầm non tương lai của Giáo hội, biết cam đảm, dấn thân đem Chúa đến với mọi người.
 
Joseph Đinh
 
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập349
  • Máy chủ tìm kiếm73
  • Khách viếng thăm276
  • Hôm nay30,694
  • Tháng hiện tại972,911
  • Tổng lượt truy cập71,000,668
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây