Giọt lệ sám hối

Thứ sáu - 26/02/2016 20:47  1987
Cảm xúc dâng trào làm con người dễ dàng rơi nước mắt; ta thường khóc khi đau buồn, và ta cũng dễ dàng nhỏ lệ khi mừng vui. Niềm vui hay nỗi buồn được biểu hiện ra bên ngoài bằng những giọt nước mắt. Ắt hẳn bạn và tôi đã không ít lần nhỏ lệ vì nỗi buồn đau hay niềm vui dạt dào cảm xúc. Nhờ những giọt nước mắt mà bạn và tôi có thể xua tan nỗi buồn đang vây bủa hay thỏa mãn với niềm vui không thể diễn tả bằng lời. Điều mà tôi muốn chia sẻ với bạn đây rất thực và chân thành, tôi không muốn diễn tả những gì xa lạ nhưng là những cảm nghiệm thực tế nơi môi trường sống cũng như các mối tương giao giữa con người với nhau.

Nước mắt đã đầy ứa nơi hai bờ mi chảy tràn gò má và lăn dần xuống đôi bờ vai, niềm cảm xúc đã dâng trào và lòng người đang thổn thức. Họ đã khóc, khóc rất nhiều: Những giọt lệ sám hối! Họ đã nói lên tất cả những cảm xúc trong lòng mình, họ nói như chỉ có họ và Chúa với tất cả cõi lòng đơn thành của mình mà không hề ngần ngại với những người xung quanh. Cần gì mà phải ngại cơ chứ vì tất cả mọi người đều là những tội nhân trước mặt Chúa, đều là anh em với nhau vì có cùng một Cha trên trời. Đó là dịp tôi được tham dự buổi cầu nguyện tĩnh tâm Mùa Chay dành cho các bạn Giáo lý viên, Ơn gọi và Lễ sinh tại Giáo xứ An Bài. Buổi cầu nguyện không những thu hút các bạn trẻ mà cả các bậc phụ huynh cũng không bỏ lỡ cơ hội hiếm có này để cùng lắng đọng cõi lòng suy niệm về cuộc khổ nạn của Chúa.

Với giọng trầm ấm nhỏ nhẹ của cha xứ dẫn mọi người đi vào tận sâu thẳm cõi lòng mình trong khung cảnh căn phòng nhỏ ấm áp hơi ấm tình người lan tỏa nhờ vòng tròn đan xen quây quần bên tượng Chúa chịu nạn ở chính giữa. Ánh sáng le lói tỏa lan nơi Chúa hướng mọi người đến từng biến cố của cuộc khổ nạn: Từ lúc Chúa chịu ma-quỷ cám dỗ trong sa mạc - bữa tiệc ly cuối cùng với các môn đệ - việc Chúa bị bắt trong vườn cây dầu và bị điệu đến dinh Cai-pha - bị đem đến dinh tổng trấn Phi-la-tô - bị đánh đòn - chịu vác Thánh giá và sau cùng là chịu chết trên cây thập tự. Tất cả những biến cố đó đã giúp mọi người như sống lại với cuộc khổ nạn của Chúa, họ như đi vào từng hành trình của biến cố; và rồi nhờ các hành trình khổ nạn của Chúa, họ đã hồi tưởng lại chính hành trình cuộc đời của mình mà họ đã và đang bước đi với biết bao ơn lành Thiên Chúa đã thương ban, biết bao thiếu sót họ đã được gột rửa nhờ chính giá máu cực trọng của Thầy Giê-su đổ ra vì yêu thương.

Hành trình cuộc đời mỗi người cứ dần hiện rõ với các biến cố của cuộc khổ nạn. Biết bao thiếu sót lỗi lầm, biết bao tháng ngày đi hoang mỗi khi xa rời Thiên Chúa. Họ đã khóc, họ khóc vì tội lỗi mình mà Thiên Chúa đã phải chết. Những giọt lệ ăn năn cứ lăn dài trên bờ mi để xua tan bớt đi nỗi buồn vì thân mình đang mang đầy tội lỗi. Họ khóc để xin Thiên Chúa đến tẩy rửa đi nơi mình những thứ rác rưởi hôi hám đã tồn đọng nơi cõi lòng mỗi người đến nỗi cõi lòng giờ đây chật hẹp không còn chỗ cho Thiên Chúa cư ngụ. Thứ rác rưởi tội lỗi cứ bám chặt lấy mà họ không tài nào gỡ chúng ra được, giờ đây họ cần cậy dựa vào Thiên Chúa đến gỡ bỏ và dùng máu Ngài đã đổ ra để tẩy rửa cõi lòng trở nên trong sạch và nguyên tuyền như khi họ mới được lãnh nhận Bí tích Thánh Tẩy với chiếc áo trắng tinh tuyền Thiên Chúa ban.

Những giọt lệ nhỏ xuống đất còn để cảm thông với cuộc khổ nạn mà Chúa phải chịu vì tội lỗi nhân loại. Cảm thông với cuộc khổ nạn của Chúa chính là cảm thông con người yếu đuối nơi mình; những chiếc roi sắt hay sợi dây thừng mà những tên lính giáng xuống trên thân mình Chúa Giê-su như chính tội lỗi của con người mỗi khi phạm tội. Chúa đã đón chịu tất cả chỉ vì yêu, và Ngài đã yêu thương nhân loại đến cùng. Giọt nước mắt ăn năn cứ rơi rớt xuống để cầu xin ơn tha thứ từ Thiên Chúa, và cũng là để đền bù một phần nào tội lỗi mỗi người đã trót phạm cùng Thiên Chúa và tha nhân. Có bạn trẻ đã nức nở tiếng khóc nấc hòa với dòng nước mắt xưng thú những thiếu sót mà mình đã gây ra cho bố mẹ, bạn xin lỗi Chúa vì những lầm lỗi ấy và cầu xin Ngài thương biến đổi tâm hồn mình trở nên ngoan ngùy trước cha mẹ mình. Bạn ý thức rõ bố mẹ chính là người thay quyền Chúa để dạy dỗ mình nên người và yêu thương mình hết mực như chính Chúa đang yêu bạn vậy.  

Còn biết bao giọt nước mắt xưng thú lỗi lầm mà mỗi người đã trót phạm với Thiên Chúa cũng như tha nhân, những giọt nước mắt thật lòng sám hối, những lời thân thưa chân thành mà dường như chỉ có Chúa với họ vậy. Mỗi người dâng trào một niềm cảm xúc, một sự ăn năn sám hối tội lỗi trước Chúa với tấm lòng chân thành. Họ chia sẻ tất cả những điều rất thực về đời sống hiện tại của mình, về thực trạng gia đình, về gia cảnh của mỗi người. Họ xưng thú lỗi lầm trước Chúa và dâng tất cả con người yếu đuối, dâng gia đình, gia cảnh của mình lên Chúa để xin Chúa gìn giữ, chở che và ở cùng họ trong từng cảnh huống của cuộc đời. Họ cầu nguyện không còn phải bằng lời nữa, nhưng bằng chính tận cõi lòng mình với quả tim đang rỉ máu vì tội lỗi, họ đã kể nể tất cả với Chúa để qua đó Thiên Chúa sẽ băng bó vết thương lòng và chữa lành mọi thương tích nơi mỗi người.

Lời bài hát “Xin Giữ Con” – chính là điều mà họ ước mong để sau buổi cầu nguyện họ ra đi có Chúa cùng đồng hành và gìn giữ họ. Lặng lẽ ra đi giữ lại nơi mình ân sủng của Thiên Chúa, lặng lẽ ra đi với tiếng hát “xin giữ con để con được đổi mới….”. Chỉ có Chúa mới có thể gìn giữ họ và tẩy rửa họ nên mới nhờ chính Máu Thánh Ngài đã đổ ra. Tôi thiết nghĩ họ sẽ giữ mãi những phút giây quý giá này trong lòng mình để rồi mỗi khi vấp ngã trên đường đời lòng họ lại hồi tưởng lại những phút giây lắng đọng ấy mà biết trở về cùng Chúa mỗi dịp Mùa Chay, họ biết đến với Chúa nơi Bí tích Giao hòa – mối dây ân sủng được nối kết lại giữa họ với Thiên Chúa, đồng thời mối dây ân tình với tha nhân cũng được hàn gắn lại nhờ ân sủng của Thiên Chúa.

Tác giả: Nhựa Sống

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập232
  • Máy chủ tìm kiếm53
  • Khách viếng thăm179
  • Hôm nay15,159
  • Tháng hiện tại862,781
  • Tổng lượt truy cập70,890,538
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây