Tấm bánh chưng - trao gửi yêu thương

Chủ nhật - 21/02/2016 03:00  1632
Có nhiều cách để chúng ta trao gửi yêu thương: Có thể nở một nụ cười, một cử chỉ quan tâm, một món quà nho nhỏ, hay một lời khen ngợi chân thành,….và còn biết bao cách để chúng ta thể hiện tình người đối với nhau. Trong dịp Tết vừa qua, tôi có dịp tiếp xúc và cộng tác cùng nhóm Trái Tim Yêu Thương trực thuộc Ban Caritas của giáo phận tổ chức gói bánh chưng tại giáo xứ An Bài để thể hiện tình yêu thương dành cho những người thiếu may mắn hơn trong cộng đồng xã hội.

Tôi thiết nghĩ ai ai trong chúng ta cũng đã hơn một lần được đón nhận ơn huệ từ người khác, ơn huệ có thể bằng vật chất hoặc mang giá trị tinh thần. Do vậy, một cách nào đó chúng ta cũng có bổn phận trao gửi yêu thương cho nhau, đặc biệt đối với những người kém may mắn hơn mình. Giá trị vật chất có thể không lớn nhưng điều quan trọng là chúng ta biết thổi vào những món quà đó một tình yêu thương chân thành. Tình yêu là cho và nhận, điều này nhóm Trái Tim Yêu Thương đã và đang diễn tả ra nơi môi trường sống của mình; khi làm như vậy là họ đang thực thi vai trò ngôn sứ của mình trong đời sống thường ngày với ơn gọi Ki-tô hữu, họ thi hành chức năng ngôn sứ bằng hành động bác ái yêu thương thay vì bằng lời nói để qua đó mọi người nhận ra lòng thương xót của Thiên Chúa hiện diện nơi họ.

Qua quan sát, tôi nhận thấy niềm vui tỏ lộ rõ trên khuôn mặt của từng người. Tuy không cùng chung xứ đạo hay chung làng, chung xã, nhưng họ cùng chung một thao thức dấn thân phục vụ tha nhân; họ là những học sinh, sinh viên, hay những bạn đã đi làm, đặc biệt còn có cả các bậc phụ huynh cùng tham gia sinh hoạt trong nhóm nữa. Tôi rất ấn tượng một bạn trẻ trong nhóm không những được bố mẹ ủng hộ mà còn cùng đồng hành một cách rất tích cực. Các thành viên trong nhóm đến từ nhiều huyện trong tỉnh nhà, quy tụ lại với nhau vì một lý tưởng muốn chia sẻ yêu thương cho những người đang cần đến hơi ấm yêu thương nhiều hơn. Tuy tấm bánh chưng chẳng đáng là bao về giá trị vật chất, nhưng đối với tôi thì tấm bánh mà họ trao gửi cho tha nhân trong dịp Tết mới đây mang nặng giá trị tinh thần trong đó.

Họ ý thức rõ mình đã nhận được nhiều ơn lành từ Thiên Chúa và tha nhân, nên họ hăng say sẻ chia những ơn đó cho những người còn cần đến sự quan tâm giúp đỡ hơn nơi cộng đồng xã hội. Việc đến với giáo xứ An Bài để tổ chức gói bánh chưng làm quà bác ái cho tha nhân không phải là một sự ngẫu nhiên, nhưng chính là nhờ tấm lòng quảng đại tiếp đón của cha xứ và cộng đoàn giáo xứ. Ắt hẳn họ sẽ không thể nào quên được hình ảnh người mục tử dáng vóc nhỏ gầy nhưng nhanh nhẹn và nhiệt thành tạo mọi điều kiện tốt nhất có thể cho các bạn sinh hoạt tại giáo xứ, đặc biệt các bạn sẽ không quên được nụ cười luôn nở trên môi mà cha thường dành cho bất cứ ai gặp gỡ ngài. Tôi thiết nghĩ, với những động lực tinh thần như vậy các bạn sẽ hăng say và vững tiến trên bước đường thực thi vai trò ngôn sứ của mình giữa trần gian.

Đối với cá nhân tôi thì niềm vui còn có một ý nghĩa sâu sắc hơn nữa! Niềm vui đặc biệt vì nhờ đó mà tôi biết gói bánh chưng. Nhờ việc gói bánh mà tôi đã học được rất nhiều ý nghĩa từ tấm bánh chưng – một nét đẹp văn hóa của dân tộc mình mà bấy lâu nay tôi mới chỉ biết thưởng thức chứ chưa hề biết gói nên tấm bánh. Việc chọn những lá dong như thế nào để gói bánh, rồi việc gấp lá, và cần bao nhiêu lá cũng cả là một nghệ thuật chứ chưa nói đến việc gói có đẹp hay không nữa. Có lẽ việc pha gia vị vào nhân đỗ cũng như gạo cho vừa là khó nhất. Sau khi đã gói xong thì cần phải xếp vào nồi như thế nào, đun sôi bao nhiêu thời gian,…và còn nhiều công đoạn khác nữa mà tôi không thể kể hết ra đây. Qua việc được trực tiếp cùng gói bánh với họ, tôi nhận thấy dường như họ đã truyền tất cả tấm lòng chân thành của mình vào tấm bánh chưng, họ đã dành tất cả tình yêu thương gói gọn vào tấm bánh.

Lúc này đây tấm bánh chưng không còn là tấm bánh bình thường nữa, nhưng tấm bánh chưng đã mang trong mình tình yêu thương chân thành của người muốn trao tặng. Tấm bánh chưng đến với những người neo đơn, già cả, ốm đau bệnh tật với thông điệp tình yêu hầu sưởi ấm cõi lòng họ, đem đến cho họ một cái Tết ấm áp tình người. Tình yêu giờ đây không còn bị bó khung trong quả tim chật hẹp nữa nhưng đã cất cánh thả hồn mình vào những tấm bánh bay đến với tha nhân nơi chợ đời. “Hữu xạ tự nhiên hương” - hành động đáng trân quý này của nhóm Trái Tim Yêu Thương ắt hẳn sẽ là tấm gương tông đồ giáo dân cho nhiều người Ki-tô hữu chúng ta bắt chước. Điều thiện ắt sẽ cảm được con tim, tôi thiết nghĩ điều tốt lành mà các bạn đang làm sẽ cuốn hút được lòng mộ mến từ nhiều người, và do đó cha xứ cũng như cộng đoàn giáo xứ An Bài luôn mở rộng vòng tay đón tiếp và khích lệ các bạn trên những hành trình mới.   

Tác giả: Giuse Đỗ QC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập290
  • Máy chủ tìm kiếm36
  • Khách viếng thăm254
  • Hôm nay59,331
  • Tháng hiện tại646,213
  • Tổng lượt truy cập70,673,970
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây