Gia đình, trường dạy đức tin và đức mến

Thứ năm - 17/03/2016 21:50  1890
Mỗi dịp lễ thánh Giuse, một gia trưởng vĩ đại, mỗi người lại được nhắc nhở suy tư về gia đình, nhất là về bổn phận lớn lao của người cha, người mẹ trong gia đình ấy. Gia đình là nền tảng của xã hội và Giáo hội. Giáo hội là mẹ khôn ngoan, đã biết lo cho con cái mình, đã vạch ra đường hướng giáo dục gia đình ngay từ buổi phôi thai, hầu các gia đình sinh hoa trái tốt lành cho Giáo hội và xã hội.

Ngay trong ngày thành hôn, trước mặt linh mục và cộng đoàn, đôi bạn trẻ đã được hỏi: “ Anh chị có sẵn sàng đón nhận con cái mà Chúa sẽ ban và giáo dục chúng theo luật Chúa Kitô và Hội thánh không?” Với câu hỏi ấy, Giáo hội muốn đôi bạn trẻ khi bước vào hưởng niềm vui trong đời sống vợ chồng, họ cũng phải gánh vác bổn phận lớn lao là sinh sản, nuôi dưỡng và giáo dục con cái theo lề luật Chúa. Người ngoài Kitô giáo khi bước vào đời sống hôn nhân họ cũng phải mang nhiêm vụ nuôi dưỡng và giáo dục con cái theo lương tâm ngay chính mà Chúa đã an bài nơi họ. Đúng như người ta đã thấy Thiên chúa  an bài khi hưởng niềm vui hạnh phúc dù ở đời này hay đời sau đều phải trả giá. Niềm vui càng lớn lao thì càng phải có hy sinh nhiều. Chúa Giêsu dạy rằng nếu muốn vào Nước trời, nguồn hạnh phúc vô tận “anh em phải đi vào cửa hẹp”(Lc13,24). Còn thánh Phao lô dạy ta phải phân công cho ta mỗi người mỗi việc như là chẳng ai hơn ai, chẳng ai được ăn không ngồi rồi: “Đàn ông không có vợ thì chuyên lo việc chúa, họ tìm cách làm đẹp lòng Người. Còn người có vợ thì lo lắng việc đời” (Cr7,32-34).

Gia đình thật là một mầu nhiệm lớn lao. Chả vậy Giáo hội đã ví gia đình là hình ảnh Thiên Chúa Ba Ngôi. Khi vợ chồng yêu thương nhau là đã dạy cho con mình bài học yêu thương đầu tiên. Không phải là từ khi đứa bé chào đời mà là ngay khi nó vừa được thụ thai trong lòng mẹ. Khoa học ngày nay đã phát hiện nói lên điều đó. Như vậy nếu muốn con mình sống yêu thương, hiếu thảo, công bình, chân thật, dịu dàng… thì cha mẹ phải sống những điều ấy liên tục ngay từ  khi nên vợ nên chồng. Đứa trẻ từ trong lòng mẹ cho đến những tháng ngày măng sữa dù chỉ nằm đó nhưng đã trở nên một cái máy khắc ghi mọi hình ảnh, âm thanh từ nếp sống của cha mẹ và người thân gần gũi nó. Rồi dần dần tháp nhập và thành như bản năng của nó. Đứa trẻ đã trở nên tài sản vô giá của cha mẹ. Cha mẹ  còn dạy cho lễ giáo với mọi người và nhất là với Thiên Chúa. Chuyện kể có một Việt kiều về thăm người thân ở miền Bắc, tới bữa ăn khi không thấy nhà em mình làm dấu thánh giá, ông buồn phiền sang nhà bên phàn nàn rồi đi mất. Thật đáng buồn!

Có bạn dù đã trưởng thành còn vui sướng kể lại chuyện ngày sinh của mình. Ông bố đã lặn lội đi chôn cái nhau thai ở tận nghĩa địa, rồi ngày rửa tội được ăn mừng làm sao. Nhiều bạn trẻ tâm đắc nhớ lại những bữa quà, bữa tiệc, những chiếc áo mới cha mẹ đã lo cho mình dịp xưng tội lần đầu hay ngày chịu phép Thêm sức. Có người sau nhiều năm công tác phải xa rời Giáo hội đã nhớ đến hình ảnh đạo đức của cha mẹ mà quay về rồi tâm sự: “Nghĩ mà cảm phục các cụ giữa thời buổi khó khăn, thiếu thốn trăm bề, thế mà các cụ chẳng ngơi cầu nguyện,chẳng bỏ Thánh lễ ngày nào dù có phải đi xa. Mẹ tôi vừa xay thóc giã gạo vừa ca lên, mọi sự trên trời dưới đất là của Chúa tôi. Còn nếu con cháu nào mà chậm trễ đi lễ ngày Chúa Nhật thì bà dõng dạc nói lớn, coi thường ngày lễ Cả chúng mày sẽ đói, sẽ khổ. Nhớ những buổi sáng trời rét buốt, bà đến cạnh giường tôi khẽ mở chăn ra rồi nói: Con ơi dậy đi lễ cầu nguyện cho bố, cho mẹ…” Thật những lời nói, việc làm đơn sơ thường ngày của những bậc cha mẹ đã khắc ghi trên con cháu ấn tượng sâu sắc, tạo nên sức mạnh lớn hơn những giờ giáo lý ở lớp. Đúng như Công đồngVaticanô2 đã nói trong tuyên ngôn về giáo dục Kitô giáo số 3: “Vì là người truyền sự sống cho con cái nên cha mẹ có bổn phận hết sức quan trọng là giáo dục chúng và vì thế, họ được coi là những nhà giáo dục đầu tiên và chính yếu của chúng. Vai trò giáo dục này quan trọng đến nỗi nếu thiếu sót thì khó lòng bổ khuyết được”.

Lạy Chúa xin hãy đến củng cố các gia đình chúng con, để mọi thành viên trong gia đình nhất là cha mẹ ý thức được bổn phận giáo dục con cái và dẫn dắt gia đình chúng con đi trong đường lối Chúa. Amen!

Tác giả: Lâm ngọc Năng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập293
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm251
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại684,681
  • Tổng lượt truy cập70,712,438
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây