Tự do và ân sủng theo cách nhìn của Chúa

Chủ nhật - 03/01/2016 14:21  2721
Trong cuộc sống có những thứ rất dễ nhận biết nhất là những người có tài năng nổi trội về nghệ thuật, âm nhạc, toán học… Ngược lại những gì thuộc về đời sống thiêng liêng, tinh thần thì càng khó nhận biết nếu không dành những khoảng lặng để nhìn ngẫm. Vì người phàm chúng ta chỉ nhìn thấy những thứ hào nhoáng bề ngoài, còn ánh mắt tình yêu Thiên Chúa lại thấu tận tâm can. Truyền thống Kinh thánh còn ghi lại rất nhiều mẫu gương đã được Thiên Chúa tuyển chọn để cộng tác vào công trình Cứu độ mà nhiều người trong số họ, hoàn toàn không có gì nổi trội về tài năng, địa vị, học vấn thậm chí còn là những người thấp cổ bé họng trong gia đình, xã hội.

Mẫu gương thứ nhất đó là Môsê. Nhìn lại lịch sử cuộc đời ông chúng ta sẽ thật sự ngạc nhiên khi Thiên Chúa tuyển chọn ông. Đó là một Môsê yếu kém trong lời ăn tiếng nói và không có một dấu chỉ nào cho thấy ông có khả năng lãnh đạo để có thể đưa dân ra khỏi tình trạng nô lệ Ai cập, bản thân ông còn đang mang trên mình lệnh truy nã của triều đình. Chính ông cũng nhận thấy tầm quan trọng của sứ mạng mình được mời gọi nên đã hết sức thoái thác bằng việc nêu ra những giới hạn nơi mình: “Chúa coi: con cái Ít-ra-en đã không nghe con; làm sao Pha-ra-ô lại nghe con, một người ăn nói không được dễ dàng?” (Xh 6,12). Nhưng sau khi chân thành bộc bạch những yếu kém của mình ông đã khuất phục trước lệnh truyền Thiên Chúa… đưa dân vượt qua Biển Đỏ một cách kỳ diệu.

Trường hợp tiếp theo cũng không kém bất ngờ, khi Samuel được sai tới với gia đình Giesê, trong số bảy người con được gọi tới trình diện, họ đều là những thanh niên khỏe mạnh có hình vóc đẹp đẽ mà thoạt nhìn vị ngôn sứ đã hài lòng và muốn xức dầu. Nhưng trái với ý nghĩ của ông, Thiên Chúa lại chọn đứa con út là Đavít lúc đó cậu còn đang ngoài đồng: “Còn đứa nhỏ nhất nữa; này nó đang phải chăn cừu!” (1Sm 16, 11). Khi người con thứ tám của Giesê xuất hiện Thiên Chúa mới tỏ dấu cho Samuel đứng lên xức dầu chọn cậu là vị vua kế tục của Israen trước sự ngỡ ngàng của những người có mặt.

Cũng thế, trong xã hội Do thái vào thế kỷ đầu khi muôn dân đang mong đợi và hy vọng được thấy Đấng Cứu Thế. Và Thiên Chúa đã không tuyển chọn một phụ nữ có xuất thân trong tầng lớp quý tộc, cũng không chọn con gái của một Thượng tế, hay là vợ của một luật sĩ nổi tiếng, người biệt phái, hay Pharisêu đạo đức, nhưng lại chọn một thiếu nữ vô danh là Maria sinh sống trong một ngôi làng hẻo lánh Nadarét ít được Kinh thánh nhắc tới để trở thành mẹ của Đấng Mêsia mà dân Israen đã mong chờ bao đời.

Đến đây hẳn mọi người cũng đồng ý với người viết rằng, những yếu tố về thân phận nhỏ bé, địa vị thấp hèn mà các thánh sử đã nhấn mạnh nơi những chứng nhân nói trên khiến chúng ta không thể phủ nhận về “ân sủng và tự do” của Thiên Chúa. Ân sủng xuất phát từ tình yêu càng làm nổi bật quyền năng mà Ngài đã can thiệp cách lạ thường nơi những ai khiêm nhường, bé nhỏ biết hy sinh những quyền lợi, hạnh phúc cá nhân để vâng theo Thiên ý.

Lịch sử Cứu độ đã hoàn tất nhờ Đức Giêsu cách nay hơn hai ngàn năm, nhưng không vì thế mà thần dữ chịu thua cuộc và rút lui hoàn toàn. Nhìn vào thực trạng thế giới hôm nay nhiều khi chúng ta thấy sự dữ có vẻ lộng hành thắng thế: thiên tai, chiến tranh, chết đói, môi trường bị hủy hoại thảm khốc. Chính vì thế Đấng tác tạo vẫn luôn mời gọi con người trong mọi thời đại cộng tác không chỉ dựa trên tài năng, sức mạnh tự nhiên vì Người biết rõ mỗi chúng ta đều có nơi mình những giới hạn trong lời nói như Môsê, vị trí thứ yếu của Đavít, vô danh như Maria. Thiên Chúa chỉ cần nơi chúng ta tấm lòng chân thành tin yêu phó thác, để quyền năng của Ngài sẽ biến đổi chúng ta thành những công cụ hữu dụng phục vụ đắc lực trong môi trường ta sống.

Qua những thụ tạo yếu kém là chúng ta, Ngài sẽ thực hiện cuộc tái tạo mới, cứu vớt không chỉ môi trường tự nhiên, nguồn khoáng sản, sinh vật đang dần cạn kiệt nhưng còn biến đổi hâm nóng cả tâm hồn trái tim nhân loại đang bị đóng băng, trở nên lạnh lùng vô cảm trước thế giới mà tội lỗi, hiểm họa chiến tranh, chết chóc đang vây bọc. Vì khi bắt đầu cho mỗi người được hiện diện trên thế gian, thì Ngài đã chuẩn bị cho ta kho tàng những ơn cao trọng hoàn toàn không do một công trạng, yêu sách nhưng xuất phát từ tình yêu “tự do và ân sủng” nhưng không của Ngài.

Nt. Scholastica, Đaminh Bùi Chu
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập261
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm244
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại675,392
  • Tổng lượt truy cập70,703,149
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây