08/12 Đức Maria Vô nhiễm và lòng thương xót Chúa

Thứ ba - 08/12/2015 04:54  3077
Truyện kể rằng ở một vương quốc nọ có một vị vua sở hữu một nguồn nước rất quý, rất trong, rất sạch lại có tác dụng chữa bệnh. Năm ấy, trong nước xảy ra hạn hán khắp nơi và dịch bệnh bùng phát. Lạ thay chỉ nguồn suối của vua là còn nước. Vì để cứu tính mạng, thần dân bèn tìm đến xin nhà vua ban cho họ nguồn nước quý. Dù quý dòng nước nhưng nhà vua cũng rất thương và muốn ban cho họ thứ nước ấy. Tuy nhiên, vua cho tìm khắp trong kho lẫm hoàng gia mà không thấy chiếc bình nào thật sạch, thật vừa ý để chứa nước. Tình thương dân chúng khiến nhà vua nghĩ ra một cách: ngài ra lệnh cho thợ gốm nổi tiếng nhất nước phải làm ra một chiếc bình không tì ố, không vết nứt.

Với tất cả tài năng, người thợ gốm vâng lệnh vua và cũng muốn làm điều gì đó vì ông thấy dân chúng đang chết khát ngày một nhiều. Không kể ngày đêm, sau mấy ngày miệt mài, ông đã dâng lên Đức vua chiếc bình ngọc trắng trong rất thuần khiết. Dưới ánh sáng mặt trời chiếc bình càng trở nên quý khi không lộ ra một tì vết, lại rất sạch đẹp vô cùng. Nhà vua rất hài lòng và truyền đổ nước vào bình ban cho dân chúng. Thật lạ chiếc bình nhìn nhỏ nhưng chứa được rất nhiều nước. Lại càng ngạc nhiên hơn nữa nguồn nước càng múc lại càng đầy không hề hư hao, khiến khắp nơi ai nấy được no thỏa.

Lời bàn

Hình ảnh bình sạch nước thiêng tuy còn hạn chế nhưng có thể mượn để diễn tả ơn vô nhiễm của Mẹ Maria được hưởng do Mẹ cưu mang con Thiên Chúa. Thiên Chúa là Cha giàu lòng thương xót đã ban cho nhân loại nguồn nước thiêng, nước hằng sống, nguồn cứu độ chính Đức Giêsu Kitô và đặt trong lòng Đức Trinh Nữ Maria để qua Mẹ, toàn thể nhân loại kín múc tình thương Thiên Chúa nhờ đó được chan chứa hồng ân.

Đặt trong bối cảnh ngày lễ khai mạc Năm Thánh Lòng Thương Xót, Mẹ chính là chiếc bình sạch, là công cụ khiêm mọn cho lòng thương xót. Từ lúc Eva phạm tội, con đường hiệp thông với Chúa bị đoạn tuyệt nên loài người rơi vào tình trạng đói khát ân sủng. Thiên Chúa đầy lòng thương xót đã chẳng để con người phải khát mãi. Chính Ngài đã ban ngay Con Một nhập thể trong cung lòng Đức Maria để cứu nhân loại khỏi sự dữ, tội lỗi và sự chết. Cũng như bình và nước luôn sẵn sàng đối với những ai khao khát tìm đến kín múc, cánh cửa lòng thương xót của Thiên Chúa luôn mở rộng cho mọi tội nhân bước vào để nhận được ơn tha thứ, được biến đổi và được che chở.

Ơn Vô Nhiễm Nguyên Tội là ơn trọng đại không chỉ ban cho riêng Mẹ nhưng là để toàn thế nhân loại được hưởng nhờ. Nếu Mẹ không can đảm thưa tiếng xin vâng với Thiên Chúa thì nguồn suối hồng ân và cứu độ đã không tuôn tràn xuống cho nhân trần. Qua lời thưa vâng, Mẹ trở nên khí cụ của lòng thương xót Chúa. Mẹ hiện hữu hoàn toàn nhờ ân sủng của Chúa và sống khiêm hạ như một nữ tì để cho thánh ý Thiên Chúa được thực hiện cách đầy tràn trong cuộc đời mình.

Hôm nay cánh cửa lòng thương xót mở ra đúng ngày đại lễ mừng Lễ Mẹ Maria Vô Nhiễm Nguyên Tội. Theo gương Mẹ, kitô hữu chúng ta được mời gọi rũ bỏ bụi nhơ của tham lam, ích kỷ, của dục vọng để sống niềm tin không chút nghi nan, “Vì đối với Thiên Chúa, không có gì là không thể làm được”(Lc 1, 37). Hãy đến với Mẹ, nhờ Mẹ và qua Mẹ để gặp Chúa Giêsu con yêu dấu của Mẹ, chúng ta sẽ kín múc được nơi suối nguồn cứu độ tất cả những ơn lành hồn xác một cách đầy chàn chan chứa. Vì chưng, Đức Kitô chính là hiện thân của lòng thương xót Chúa Cha, chậm bất bình nhưng lại giầu yêu thương và lòng thành tín.  

Nt. Maria Thiên Ân, Đaminh Bùi Chu 
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập193
  • Máy chủ tìm kiếm37
  • Khách viếng thăm156
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại862,442
  • Tổng lượt truy cập69,922,316
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây