Dòng Đaminh: 800 mùa xuân thánh ân

Thứ sáu - 08/01/2016 14:15  2989
Năm thánh Lòng thương xót đã được mở đồng nghĩa với sự tuôn tràn ơn toàn xá. Riêng với các tu sĩ Đaminh khắp nơi trên thế giới niềm vui đó còn được nhân đôi khi Đức Thánh Cha Phanxicô cho phép tổ chức năm thánh, kỷ niệm 800 năm dòng Đaminh hiện diện trên thế giới.

Dù đang giữa mùa đông lạnh giá, nhưng hôm nay sao nghe lòng rộn rã niềm vui giống như mùa xuân đến sớm hơn với chị em trong Dòng Nữ Đaminh Bùi Chu chúng tôi. Không vui sao được, vì giữa biết bao bận rộn, toan lo, và vội vã của cuộc sống, chúng tôi vẫn có những khoảng lặng được ngồi bên nhau trong nguyện đường để đón nhận ân sủng năm thánh trước ánh mắt quan phòng đầy thương xót của Thiên Chúa. Bên cạnh đó, có bóng dáng dịu hiền của Mẹ Maria, lại thêm tấm áo thiêng liêng được đan dệt bởi biết bao lời cầu bầu của Cha thánh Đaminh và các thánh nam nữ trong dòng bao bọc cho chúng tôi hôm nay. 

Nhìn về quá khứ, từ ngày được khai sinh đến đã trải dài tám thế kỷ, từ chiếc nôi của dòng đã sản sinh ra rất nhiều vị thánh nam nữ mà đến nay đời sống chứng tá của họ vẫn là tấm gương ngời sáng cho hậu thế noi theo. Những con người thánh thiện ấy thuộc mọi thành phần: giáo dân, tu sĩ, thày giảng, linh mục, giám mục. Đẹp thay những chiến sĩ can trường bảo vệ chân lý. Dòng máu của họ đã hòa cùng máu các thánh tử đạo nhuộm đỏ cánh đồng truyền giáo mà riêng tại Việt Nam trong số 117 Thánh Tử Đạo đã có 38 vị thuộc Gia đình Đaminh, với 6 Giám mục, 16 Linh mục, 3 Linh mục Huynh đoàn, 6 Thày giảng Huynh đoàn, 7 Giáo dân (Hạnh tích 38 thánh TĐVN thuộc gia đình Đaminh).

Và hiện nay, con cái nam nữ tu sĩ của dòng trên toàn thế giới có khoảng 6.300 thành viên, sống và hoạt động trên 82 quốc gia, với 42 Tỉnh dòng. Đây không chỉ là niềm tự hào của riêng con cái thánh Đaminh nhưng còn là niềm vui cho cả Giáo hội vì mỗi huynh đoàn, cộng đoàn, Tỉnh dòng tuy độc lập trong một quốc gia hay vùng miền nhưng không tách biệt khỏi tâm tư của Hội thánh. Với vũ khí duy nhất, quan trọng trên tay là cuốn Tin mừng các tu sĩ luôn thao thức làm sao để chia sẻ cho những anh em túng nghèo kho tàng Tin mừng tình thương của Chúa. Đó cũng là tâm tư của Đức thánh Cha Phanxicô “Tôi ước muốn một Giáo hội nghèo và cho người nghèo”.

Về phần mình, trong thư đề ngày 21/09/2015 gửi toàn dòng dịp khai mạc năm thánh, Bề trên Tổng quyền Bruno Cadoré, O.P trịnh trọng tuyên bố: “Tôi mời các Tỉnh Dòng, Dự Tỉnh, cộng đoàn, thực thể, hội đoàn, huynh đoàn, học viện của Dòng hãy cử hành ngày khai mạc tại mỗi địa phương của mình như là một dấu chỉ hiệp thông huynh đệ mừng Dòng được châu phê” để ơn thánh không ngừng gia tăng trong dòng cũng như trên đời sống thiêng liêng từng thành viên. Đáp lại, Hội dòng Nữ Đaminh Bùi Chu sau ngày lễ khai mạc năm thánh đã lập chương trình hành hương cho từng Tu viện, tu xá, tu sở để chị em lưu tâm nhiều hơn tới đời sống thiêng liêng.

Hôm nay những tu sĩ trẻ chúng tôi đang được hưởng nguồn di sản thiêng liêng do công đức, hy sinh và cả máu của bao lớp người đi trước đổ ra. Điều đó nhắc nhở mỗi tu sĩ hãy sống sao cho xứng đáng để không bị trách cứ là người uống nước quên nguồn, vốn trái với đạo lý thường tình. Để sống năm thánh thực sự có ý nghĩa, mỗi người hãy biết khiêm nhường từ trong cách nghĩ, việc làm, nếp sống thường nhật. Có như thế chúng ta mới trở nên tông đồ đích thực của Lòng thương xót Chúa vì chính Ngài đã xuống thế trong thân phận nghèo hèn để ta hiểu thế nào là mầu nhiệm của tình thương, công lý.

Qua Hội dòng, mỗi tu sĩ “được sai đi rao giảng Tin mừng”. Đây cũng là điều Thiên Chúa muốn ta giúp Người tung gieo hạt giống bình an, niềm vui, trao ban và hy sinh trên khắp mặt đất. Vì chưng, “Khi Thiên Chúa hiện diện, tâm hồn chúng ta thành nơi cư ngụ của sự bình an, ngọt ngào, dịu dàng, can đảm, thanh thản và niềm vui, là tất cả hoa quả của Chúa Thánh Thần.”(ĐTC Phanxicô). Lạy Chúa xin “tiếp tục tuôn đổ đầy lòng chúng con Thần Khí của Đức Kitô hằng sống, để chúng con luôn trung tín và hân hoan công bố Tin mừng bình an của Chúa” (Kinh năm thánh dòng). Mùa xuân ơn thánh được mở ra, mỗi tu sĩ Đaminh khi đã lãnh nhận hãy can đảm ra đi trao ban cách quảng đại để bất cứ nơi đâu có bóng dáng của họ ở đó mùa xuân thánh ân được nở rộ.

Nt. Scholastica, Đaminh Bùi Chu
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập250
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm215
  • Hôm nay20,358
  • Tháng hiện tại848,135
  • Tổng lượt truy cập69,908,009
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây