Kitô hữu sống tinh thần Mùa Chay

Thứ tư - 10/02/2016 20:40  1905
Nét độc đáo của đời sống Kitô giáo không hệ tại ở hình thức bên ngoài nhưng ở giá trị nội tại. Vậy làm thế nào để diễn tả cách cụ thể cuộc hành hương tiến về thiên đàng mà mỗi Kitô hữu được mời gọi trong Mùa Chay này? Âm thầm cầu nguyện, lặng lẽ hy sinh và thành tâm sám hối là những việc làm cụ thể giúp các tín hữu đến gần Thiên Chúa hơn.

Âm thầm cầu nguyện

Mùa Chay mời gọi chúng ta theo Đức Kitô bước vào hoang mạc, nơi mở ra cho ta một khoảng không ngút mắt, gần như vắng bóng sự sống đồng thời giúp ta nhớ lại nơi đây dân Do thái xưa và Đức Kitô đã trải nghiệm. Nó có thể dẫn chúng ta tới gặp gỡ với cội nguồn của hiện hữu là Thiên Chúa. Như thế, hoang mạc và Mùa chay là nơi chốn và thời gian thuận lợi giúp ta gặp gỡ Chúa trong cầu nguyện.

Qua cầu nguyện, chúng ta hướng về Thiên Chúa để Chúa Thánh Thần uốn nắn tâm hồn, cho ta hòa vào làm một với tâm tư của Đấng Tạo Hoá, để sẵn sàng cùng Đức Kitô đi đến với tha nhân. Cầu nguyện là “lương thực tình yêu” Thiên Chúa ban cho ta để có thêm sức lực chiến đấu và chiến thắng cám dỗ. Cũng nhờ cầu nguyện trong sa mạc mà Đức Giêsu bước vào giai đoạn công khai sứ mạng một cách mạnh mẽ và tốt đẹp. Cũng vậy, không có nó tâm hồn chúng ta trở nên khô cằn, héo úa và có nguy cơ xa rời ý muốn của Thiên Chúa.

Âm thầm hy sinh

Có rất nhiều cơ hội để chúng ta tận dụng và nêu gương cho tha nhân. Nhưng sẽ tuyệt vời hơn nếu được làm trong lặng lẽ, âm thầm: “Đừng cho tay trái biết việc tay phải làm”(Mt. 6,3). Dù trên các phương tiện thông tin đại chúng hiện nay, có rất nhiều phóng sự, chương trình quảng bá về người và việc bác ái. Song để giữ chay đúng tinh thần và giáo huấn của Chúa, ta nên chú ý đến ý nghĩa của việc giữ chay hơn là những tiêu chuẩn và hình thức. Cụ thể, nếu ta kiêng thịt và bớt ăn theo đúng tiêu chuẩn và cách thức luật giữ chay qui định, nhưng lại thay bữa thịt bằng những món đặc sản, hải sản tốn kém, thì ý nghĩa chay tịnh đâu còn nữa.

Âm thầm hy sinh, cả những thú vui, sự hưởng thụ, lòng tự ái và vinh dự cá nhân là những việc làm rất tuyệt vời để bày tỏ tinh thần sám hối. Sự hưởng thụ, lòng tự ái và vinh dự cá nhân là những cám dỗ gây ra nhiều sự dữ trong đời sống chúng ta. Ăn chay, tuy chỉ là một thực hành nhỏ nhưng sẽ giúp đạt được nhiều kết quả thiêng liêng trong việc cố gắng, tu sửa và từ bỏ những cơn cám dỗ. Nó dạy cho ta hiể rằng khi giảm thiểu những nhu cầu cuộc sống để chỉ giữ lại những gì thiết yếu, chúng ta trở nên người nghèo của Thiên Chúa. Như vậy sự khổ hạnh và từ bỏ trong âm thầm rất cần thiết để mời Chúa Thánh Thần đến làm chủ trọn vẹn con người mình.

Thành tâm sám hối

Đây là hoa trái của những giây phút “âm thầm cầu nguyện và lặng lẽ hy sinh”. Thành tâm sám hối là quà tặng thần thiêng Thiên Chúa ban tặng. Có nó linh hồn hối nhân sẽ được siêu thăng, cặp mắt linh hồn mở ra giúp họ nhận ra lòng thương xót của Thiên Chúa và sự hèn yếu, hư vô của mình. Con người chỉ là bụi đất, mong manh được Thiên Chúa tạo sẽ trử về bụi đất (x. St 3,19; 18,27). Tro được rắc trên đầu hoặc xức trên trán biểu nhắc nhở lòng thống hối và thân phận tro bụi phàm nhân. (x. Gr 6,26). Chính vì biết thống hối ngồi dưới bụi tro và mặc áo vải thô mà dân thành Ninivê nhận được sự tha thứ của Thiên Chúa (x. Gn 3).

Như dân Do Thái năm xưa lang thang nhiều năm trong sa mạc, ngày nay chúng ta cũng khám phá ra rằng hành trình về với Thiên Chúa của chúng ta cũng không ít khó khăn, trở ngại, thậm chí có cả chống đối nữa. Thế nhưng, Thiên Chúa vẫn luôn hiện diện để mang lại cho ta niềm hy vọng. Hnh ảnh Chúa Kitô trong thử thách Núi Sọ dạy chúng ta kinh nghiệm, sống tinh thần Mùa Chay vượt qua sự yếu đuối của bản tính nhân loại. Nhờ biết âm thầm cầu nguyện, hy sinh và thành tâm hối cải, chúng ta được hiệp thông với Ngài cách sâu xa.

Tác giả: Nt. Scholastica

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập228
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm200
  • Hôm nay27,988
  • Tháng hiện tại855,765
  • Tổng lượt truy cập69,915,639
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây