Dòng nữ Đaminh BC tĩnh tâm và hành hương

Thứ bảy - 09/01/2016 18:57  3252
Sáng 09/01/2016, dòng nữ Đaminh tĩnh tâm và hành hương Năm Thánh Dòng tại nguyện đường nhà mẹ Bùi Chu.
 

Nghe hiệu chuông báo đúng 07g45, chị em hiện diện đông đủ tại nguyện đường và suy niệm Lời Chúa trong thinh lặng. 08g30, cha đặc trách dòng tu Giuse Lê Văn Sở giảng tĩnh tâm. Bài chia sẻ xoay quanh những giai đoạn phát triển của hội dòng trong 800 năm. Theo cha, hành trình phát triển của dòng có những giai đoạn khác nhau: “Về nguồn – canh tân – phục hưng – mùa xuân”. Từ ý tưởng ấy, cha giúp chị em nhìn lại ơn gọi theo gương Môsê, Gia-cóp, Đức Giêsu… để rút ra bài học. Ơn gọi của con người đến từ tình yêu nhưng không của Thiên Chúa. Chính thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã nhận định “Ở chiều sâu của mọi ơn gọi luôn luôn là một mầu nhiệm”.

10g15, đoàn lễ nghi từ nhà khách Hội dòng tiến vào nhà nguyện để bắt đầu thánh lễ trọng thể. Trong đoàn lễ nghi, Bề trên Tổng quyền đại diện Hội dòng mang ngọn nến sáng nhận từ đại gia đình Đaminh mời gọi mỗi người đem Tin mừng của Chúa đến cho mọi người. Nến này sẽ được thắp trong các cử hành Phụng vụ của dòng trong suốt Năm Thánh.

 

Cha Giuse Vũ Văn Phương chủ tế, cha đặc trách dòng tu và 4 cha mới khác được Đức Cha Tôma truyền chức ngày 26/11/2015 đồng tế, tất cả chị em trong dòng sốt sắng tham dự thánh lễ để tạ ơn Chúa và cầu nguyện cách đặc biệt cho hội dòng. Tu viện Phú Nhai chịu trách nhiệm phục vụ thánh lễ.

Trong bài giảng, Cha đặc trách dòng tu đã chọn lời của thánh Gioan Tẩy giả “Người phải lớn lên còn tôi phải lu mờ đi” (Ga 3, 30) làm nền tảng để triển khai đức khiêm nhường. Người đã đến với dân chúng trước, nhưng khi Đức Giêsu xuất hiện, thánh nhân không hề tỏ lòng ghen tỵ nhưng khiêm tốn nhận mình chỉ là một vai phụ bên cạnh Đấng Cứu Thế. Theo gương thánh Gioan, mỗi người được mời gọi khiêm nhường phục vụ để Lời Chúa được sáng lên. Ta phải khiêm nhường bé nhỏ trong mọi sự: vai trò, địa vị, tài năng... Như thánh tổ Đaminh, chỉ với chiếc gậy trong tay, ngài đã đi khắp nơi rao giảng Tin mừng. Noi gương người, chị em hãy sống tinh thần bé nhỏ đích thực trong Năm Thánh Dòng, để lời kinh “Hỡi anh em là những người con bé nhỏ, anh em thuộc về Thiên Chúa… vì Đấng ở trong anh em mạnh hơn kẻ ở trong thế gian.”(1Ga 4, 4) mãi âm vang trong đời sống của chị em.

 

Thánh lễ tiếp tục với Phụng vụ Thánh Thể và kết thúc lúc 11g30. Trước khi thánh lễ kết thúc, Bề trên Tổng quyền thay mặt cộng đoàn tri ân quý cha, chúc mừng các cha mới. Thánh lễ kết thúc trong bầu khí linh thiêng sốt sắng Sau thánh lễ, quý Cha đã chia sẻ niềm vui với cộng đoàn bữa tiệc thân mật tại nhà cơm Hội dòng.

Buổi tĩnh tâm và hành hương được tiếp tục với bài thuyết trình của cha giáo Giuse Nguyễn Văn Quang vào lúc 14 giờ 30. Cha đã hướng dẫn chị em làm thế nào để khám phá “Dung nhan – dung mạo Lòng thương xót của Thiên Chúa”. Cha lược lại toàn bộ lịch sử cứu độ, từ việc Thiên Chúa tạo dựng đến việc loài người sa ngã, Thiên Chúa hứa ban Đấng giải thoát, lập Giao ước và sau cùng là ban Đấng Cứu Thế. Bài học rút ra từ những thông điệp của lịch sử cứu độ đó là: Lòng thương xót của Thiên Chúa không phải ở chỗ đứng từ trên cao nhìn xuống rồi phán, nhưng là đi xuống với con người để liên, cảm thông, tha thứ cho con người. Cha cũng nói thêm những người tu trì hãy học hỏi và thực thi lòng xót thương của Thiên Chúa.

 

Tác giả: TT dòng Đaminh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập323
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm292
  • Hôm nay49,086
  • Tháng hiện tại910,621
  • Tổng lượt truy cập69,970,495
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây