Quê hương Văn Lý và mốc son bách chu niên

Thứ tư - 10/05/2017 15:43  6255
“Quê hương mỗi người chỉ một
Như là chỉ một mẹ thôi
Quê hương nếu ai không nhớ
Sẽ không lớn nổi thành người.”
(Quê Hương_Đỗ Trung Quân)
 
Con người ta có thể đi khắp năm châu bốn bể suốt cuộc đời, thế nhưng những cảnh đẹp muôn hình vạn trạng, những cảnh nhộn nhịp, hào nhoáng của chốn đất khách quê người vẫn không thể níu giữ tấm lòng con người yêu quê và nhớ quê. Niềm khát khao, mong chờ một ngày không xa được trở về quê hương yêu dấu, quê hương là cội nguồn in bóng kỉ niệm tuổi thơ, nâng niu bước chân con người trên đường đời, rồi là bình yên cả đời vất vả ngược xuôi khắp chân trời góc bể.

 
 
Quê hương là nơi ta sinh ra, cất tiếng khóc chào đời đầu tiên cho tới những tháng ngày chập chững biết đi, tập nói “mẹ” “cha”. Quê hương là khi lớn lên ta muốn trở về vòng tay của gia đình để nhìn thấy mẹ cha, anh chị em cười nói vui vẻ hay những kiếm tìm kỉ niệm của tuổi thơ.
 
“Người viết” cũng muốn bày tỏ tình cảm với quê hương của mình như một niềm tự hào khi mình được sinh ra và lớn lên trên mảnh đất đầy ắp tình thương và chan chứa tình người.
 
Quê tôi là một vùng đất nằm ven biển, tọa lạc trên xã Hải Lý_Hải Hậu_Nam Định mang tên gọi “Làng Văn Lý”. Cuộc sống mưu sinh của người dân quê tôi chỉ là nghề nông nghiệp và sản xuất muối, vì thế mà con người mới thật chân chất và thật dễ gần. Hơn thế nữa, đại đa số bà con trong làng đều là “toàn tòng” (Người Công giáo) nên vì thế mà mọi sinh hoạt của đời sống tinh thần của người dân trong làng đều được diễn ra tại ngôi Thánh Đường nhỏ bé nhưng thật linh thánh.
 
Tới đây, tôi nhớ rằng chẳng biết đã tự bao giờ chỉ biết khi tôi có trí khôn đã thấy mình được ông bà, cha mẹ và cùng với bạn bè ngày ngày đến với ngôi Thánh đường để tham dự những cử hành phụng vụ, để nghe những lời giảng dạy…từ đó chúng tôi lớn lên trong cả đời sống nhân bản và tâm linh.
 
Nếu ai đó có một tuổi thơ bên gốc đa, dưới mái đình làng.
Nếu ai đó có một tuổi thơ bên những mái chèo của một dòng sông,...
 
Thì “Người viết” và cả dân làng chúng tôi đều có một tuổi thơ nơi ngôi Thánh đường nhỏ bé ấy. Và chẳng biết vì lý do nào mà nơi đây trở thành một dấu ấn, một mảnh ghép quan trọng trong bức tranh cuộc đời của chúng tôi, để rồi dù ở đâu hay tới bất cứ nơi nào mọi con tim của mỗi giáo hữu đều hướng về ngôi Thánh đường ấy với cả niềm tin và tình yêu mến.
 
Thời gian dù vẫn trôi đi, con người vẫn biến chuyển từ thế hệ này qua thế hệ kia song ngôi Thánh đường nhỏ bé ấy thì vẫn đứng vững qua dòng thời gian như chứng tỏ rằng nơi ấy có một Đấng luôn gìn giữ và che chở mọi giáo hữu qua từng năm tháng, ngôi Thánh đường đó chính là Giáo xứ Văn Lý nhỏ bé và thật thân thương trong lòng mỗi người dân chúng tôi. Và như để đánh dấu cho sự bền vững ấy vào ngày 15-5-2017 tới đây, tất cả mọi thành phần trong giáo xứ hân hoan vui mừng kỉ niệm mốc son 100 năm Giáo xứ được xây dựng và phát triển. Với niềm vui tràn đầy ấy “Người viết” xin được giới thiệu đôi nét về Giáo xứ mình như để nói lên hành trình đức tin mà mọi giáo hữu trong giáo xứ đã sống và lưu truyền cho đến ngày nay.

 
00 00 Van ly 2
 
Đức tin của người giáo hữu bắt đầu được ươm mầm từ chính giáo xứ Mẹ (Giáo xứ Xương Điền) qua tay các vị thừa sai và các thầy giảng mà ánh sáng Đức tin đã đến với người giáo hữu nơi đây. Cùng với năm tháng và những gương sáng được tỏa lan từ những  người giáo hữu của con dân đất mẹ  hun đúc lòng khát khao để rồi Đức tin của họ mỗi ngày một lớn mạnh cho đến khi từ một họ họ lẻ đã sẵn sàng bước ra với tư cách là một giáo xứ độc lập. Chính vì lẽ đó mà  năm 1802 được coi là năm khai sinh của Giáo xứ. Tuy nhiên, nhà thờ và tháp chuông thì được xây dựng năm 1917, giáo xứ đã tôn nhận “Đức Mẹ  Bảy Sự” làm quan thầy. Giáo xứ mỗi ngày được phát triển về cả mặt quy mô và thăng tiến trong đời sống đức tin với các công trình được xây dựng để nhằm đáp ứng những sinh hoạt đạo đức của người giáo hữu như:Đài Đức Mẹ cao khoảng 8m, tượng đài Thánh An tôn, nhà giáo lý...tất cả được kiến thiết trong khuôn viên giáo xứ với diện tích khu vực nhà thờ, nhà xứ: 13.000 m2. Giáo xứ còn có một họ lẻ được thành lập năm 1888 và tôn nhận Thánh nữ Tê-rê-sa Avila làm quan thầy, khu vực nhà thờ với diện tích: 6.600 m2.
 
Trải dài suốt dòng lịch sử với bao thăng trầm và biến động của cuộc sống, người giáo dân nơi đây vẫn một lòng  kiên cường giữ vững đức tin theo từng năm tháng. Thiết tưởng tất cả những điều đó là do ân huệ Thiên Chúa ban cùng với sự che chở của Đức Mẹ và Các Thánh, được trao ban qua các vị chủ chăn xưa và nay cùng với lòng sùng mến và các việc đạo đức mà bà con giáo hữu đã gìn giữ và bảo tồn như: Tham dự Thánh lễ, các nghi thức phụng tự và cầu nguyện hằng ngày, cử hành các tháng kính thánh Giuse, tháng hoa kính Đức Mẹ, kính Thánh Tâm...Đặc biệt bà con luôn háo hức và tham dự sốt sắng vào các dịp Lễ Trọng cũng như những tập tục đặc biệt ở địa phận Bùi Chu: Giáng Sinh, Tuần Thánh, Lễ đầu Dòng, Lễ Đức Mẹ Vô Nhiễm...
 
Giáo xứ ơi! Nếu không có ngôi Thánh đường này lòng đạo sẽ đi đâu, về đâu? Và không ai có thể phủ nhận vai trò của ngôi Thánh đường cả. Nơi đây lưu giữ những kỉ niệm ngày bé thơ cho đến ngày đầu bạc cuối đời. Nơi đây nhắc nhớ ta về thời đã qua, có khi vỗ về lúc ta gặp khó khăn thử thách, có khi cùng mỉm cười với những thành công trong cuộc sống của ta và đã cùng ta lớn lên trong hành trình Đức tin...Nơi đây thôi thúc ta tiếp bước, sẽ không bao giờ bỏ cuộc trước con đường chông gai.
 
Với một Đức tin sâu sắc, lòng mỗi giáo hữu nơi đây như muốn tự hào và khẳng định rằng: Thánh đường Giáo xứ Văn Lý đã trở thành “Tương lai” – tương lai của tôi, của gia đình, của giáo xứ và giáo phận.Yêu giáo xứ. Nào! Tất cả chúng ta cùng hướng tới một ước mơ vể trời mới đất mới và chung tay xây dựng giáo xứ lớn mạnh cả về tầm vóc và đức tin, trong đó mỗi giáo hữu sẽ là men là muối ướp mặn đời và làm dậy men trong lòng Giáo Hội bằng chính gương sáng và đời sống đạo đức của mình hôm nay. Đó cũng là cách xứng đáng để chúng ta nói lên tấm lòng biết ơn đối với những Đấng, Bậc đã ươm mầm đức tin cho chúng ta như ngày hôm nay và cùng tiếp tục là cánh tay nối dài để viết tiếp trang sử hào hùng cho giáo xứ như lời kêu gọi của ĐTC Phan-xi-cô: “Các con không chỉ có một lịch sử huy hoàng để nhớ lại và tường thuật, mà còn có một lịch sử oai hùng cần viết lên! Hãy nhìn về tương lai, nơi mà Thánh Linh đã dự định thực hiện cùng với các con những điều trọng đại hơn nữa”.


Mary Đinh
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập146
  • Máy chủ tìm kiếm60
  • Khách viếng thăm86
  • Hôm nay13,027
  • Tháng hiện tại531,530
  • Tổng lượt truy cập69,591,404
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây