Thánh nữ Macđala, mẫu mực cho các Kitô hữu

Thứ sáu - 21/07/2017 11:48  978
Lễ thánh nữ Mác-đa-la

Hôm nay Giáo hội mừng kính thánh Maria Mác- đa- la, một người phụ nữ trắc nết đã trở thành sứ giả nhiệt thành loan báo Tin Mừng Phục Sinh, trở nên mẫu mực cho ơn gọi Kitô hữu trong mọi thời đại, nhất là thời đại đang rất cần đến lòng thương xót Chúa.

Maria Mac- đa- la được các sách Tin Mừng nhắc tới nhiều lần với một phẩm hạnh được xếp vào hạng dưới trung bình nhưng lại là chứng nhân đầu tiên và quan trọng nhất về biến cố Tử Nạn Phục Sinh của Đức Ki tô. Thật vậy, cả bốn sách Phúc Âm đều nhìn nhận thánh nhân là Maria Mac- đa- la, người đầu tiên đã gặp Chúa Ki tô Phục Sinh (x. Mt 28.9-10; Mc 16, 9-11; Lc 24,10). Thánh nhân có một quá khứ không mấy tốt đẹp nhưng đã được biến đổi hoàn toàn từ khi gặp Đức Ki tô: sau khi được Chúa Giêsu giải thoát khỏi bảy qủy, Maria gia nhập đoàn những môn đệ theo Chúa trên khắp mọi nẻo đường (Lc 4,1-4); đứng dưới chân thâp giá Chúa cùng với Đức Maria và người môn đệ Chúa yêu (Ga 19 25-26); chứng kiến cảnh táng xác Chúa và cũng là người đầu tiên ra mộ từ sáng sớm ngày thứ nhất trong tuần (Ga 20, 1-2); được Chúa Giêsu Phục Sinh trao sứ mạng báo tin cho các tông đồ: “tôi đã thấy Chúa” (Ga 20, 18). Đức Thánh Cha Phanxicô đã nâng cấp thánh lế mừng kính thánh nhân: từ bậc lễ nhớ buộc lên bậc lễ kính từ ngày 16 tháng 10 năm 2016 để nêu cao tầm quan trọng của người phụ nữ “đã yêu nhiều vì tội rất nhiều nhưng đã được tha”.

Thánh nhân thực sự đã yêu mến thật nhiều vì bà cảm nhận một cách sâu xa tình yêu, lòng thương xót tha thứ đến tột cùng của Thiên Chúa. Tình yêu và lòng thương xót ấy là sức mạnh giúp thánh nhân vượt khỏi chính mình để vươn lên Thiên Chúa và vươn ra với tha nhân. Chính tình yêu và lòng thương xót ấy giải phóng bà khỏi mặc cảm tội lỗi, đam mê nết xấu để bước theo Đức Ki tô trong đời sống mới, đến tận đồi Sọ, trở thành chứng nhân đầu tiên được gặp Đấng Phục Sinh và nhiệt thành loan báo biến cố quan trọng ấy cho các môn đệ.

Chiêm ngắm cuộc đời thánh nhân cho ta nhận ra thân phận tội nhân của mình, xác tín mãnh liệt vào lòng thương xót vô bờ của Thiên Chúa và khả năng thay đổi đến kỳ diệu của con người. Niềm xác tín này cho ta niềm tin vào bản thân, tin vào tha nhân, tin vào sức mạnh tuyệt vời của ơn Chúa để sống tích cực và vươn lên mỗi ngày đồng thời biết tôn trọng và đón nhận tha nhân dù thấy họ đầy sai lỗi và khuyết điểm.

Chiêm ngắm cuộc đời thánh nhân còn cho ta nhận ra ơn gọi và sứ mạng của người tín hữu là trung thành đứng dưới chân thập giá đức Ki tô để đón nhận hồng ân cứu độ và hân hoan làm chứng về Đức Ki tô đã chết và sống lại cho muôn dân bằng chính đời sống mến yêu của mình.

Lạy thánh Maria Mac - đa - la, xin giúp con nhận ra tội lỗi yếu hèn của mình và trung thành đứng dưới chân thập giá Chúa, để với lòng sám hối chân thành con đón nhận được hồng ân cứu độ, gặp được Đấng Phục Sinh, được Người sai đi loan báo lòng thương xót Chúa cho mọi người. Xin cho con biết noi gương thánh nhân, biến tội lỗi rất nhiều thành tình yêu mến nhiều để con tận hưởng lòng thương xót vô bờ của Thiên Chúa. Amen.

Tác giả: Nt. Vũ Hoan Dòng Trinh Vương

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập268
  • Máy chủ tìm kiếm22
  • Khách viếng thăm246
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,119,240
  • Tổng lượt truy cập71,146,997
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây