Thứ 5 tuần 16 TN: Mắt anh em thật có phúc vì được thấy...

Thứ tư - 26/07/2017 10:23  1373
Thứ Năm tuần XVI
Mt 13,10-17
imagesTrong cuộc đời công khai, Đức Giêsu hay dùng dụ ngôn mà giảng dạy dân chúng vì một mặt dụ ngôn là những câu chuyện đơn giản dễ nhớ, có hình ảnh gần gũi với đời thường, mặt khác lại mang ý nghĩa vĩ mô để diễn tả những chân lý tôn giáo cao siêu. Thấy vậy, các môn đệ thắc mắc: “Sao Thầy dùng dụ ngôn mà nói với dân chúng?”

Đức Giêsu đã không úp mở: Ngài dùng dụ ngôn mà nói với họ bởi họ nhìn mà không nhìn, nghe mà không nghe, không hiểu. Ngài làm thế là để ứng nghiệm lời ngôn sứ Isaia: các ngươi có lắng tai nghe chũng chẳng hiểu, có trố mắt nhìn cũng chẳng thấy; vì lòng dân này đã ra chai đá; chúng đã bịt tai nhắm mắt, kẻo mắt chúng thấy, tai chúng nghe, và lòng hiểu được mà hoán cải, và rồi Ta sẽ chữa cho chúng lành.

Thật ra, không phải Đức Giêsu dùng dụ ngôn để cố tình làm cho họ không hiểu để không thể hối cải, nhưng họ không hiểu bởi lòng họ chai đá, cứng cỏi, không chịu mở tai để nghe, mở mắt để nhìn, mở trí khôn để hiểu. Do đó, hậu quả là họ không hoán cải bởi lòng tự cao tự đại, không muốn mở ra để đón nhận ơn cứu độ.

Ngược lại với những kẻ kiêu căng tự phụ và cứng cổ cứng lòng, những người khiêm tốn, khao khát và nỗ lực đi tìm chân lý, sẽ gặp được Đức Giêsu nguồn ơn cứu độ. Nghe Ngài giảng họ hiểu, chứng kiến phép lạ Chúa làm họ tin tưởng, thấy Chúa mời gọi họ đáp trả và bước theo làm môn đệ. Vì thế, những người này gặp được bình an, niềm vui, và hạnh phúc đích thật như Đức Giêsu đã nói: mắt anh em thật có phúc vì được thấy, tai anh em có phúc vì được nghe.

Thật vậy, chẳng có hạnh phúc nào lớn hơn hạnh phúc là được thấy Chúa, được nghe Chúa phán dạy. Các tông đồ được thấy Đức Giêsu, Thiên Chúa làm người, được nghe Chúa mạc khải. Nhờ đó, các vị hiểu được Thiên Chúa, đường lối và kế hoạch yêu thương của Ngài, tìm ra con đường đến với ơn cứu độ, đến với hạnh phúc đích thật.

Hạnh phúc lớn nhất đời người theo cái nhìn của Kinh thánh là được thấy Chúa, được nghe Chúa nói, hiểu được thiên ý, đủ sức mạnh để can đảm thực thi. Xin cho mọi tín hữu hiểu được điều ấy để cố gắng tìm kiếm Chúa, khám phá ra thánh ý Chúa, và đủ can đảm thực thi trong mọi hoàn cảnh cụ thể của cuộc sống. Amen!

Tác giả: Giuse Văn Nhân nhóm suy niệm

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập353
  • Máy chủ tìm kiếm54
  • Khách viếng thăm299
  • Hôm nay45,221
  • Tháng hiện tại987,438
  • Tổng lượt truy cập71,015,195
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây