Phục vụ là niềm vui

Thứ sáu - 28/07/2017 11:12  2280
Thứ Bảy tuần 16, ngày 29/07: Lễ thánh Martha
Lc 10,38-42
images (1)Thi hào Tagore đã viết:

“Tôi nằm ngủ, mơ thấy cuộc đời là niềm vui,
Tôi thức dậy, và thấy cuộc đời là phục vụ,
Tôi phục vụ và thấy phục vụ là niềm vui”.

Có thể nói được rằng, thánh Matta mà Giáo hội mừng kính hôm nay cũng luôn tìm thấy niềm vui trong phục vụ. Các sách Tin Mừng cho thấy, thánh nhân luôn là người niềm nở, nhanh nhẹn đón tiếp và phục vụ Chúa Giêsu một cách rất ân cần, chu đáo với tất cả tấm lòng.

Tin Mừng thánh Luca thuật lại rằng: “Trong khi Thầy trò đi đường, Đức Giêsu vào làng kia. Có một người phụ nữ tên là Matta đón Người vào nhà. Cô có người em gái tên là Maria, cô này cứ ngồi bên chân Chúa mà nghe Lời Người dạy. Còn cô Matta thì tất bật lo việc phục vụ” (Lc 10,38-40). Tin Mừng còn cho thấy, sáu ngày trước lễ Vượt Qua, Matta cũng đón Chúa dùng bứa với gia đình lần nữa (Ga 12, 2).Trong cả hai bữa ăn đó, Matta đều tỏ ra bận rộn, lo lắng làm những món ăn thật ngon để thết đãi Chúa Giêsu và các môn đệ. Chúa Giêsu đã rất trân trọng tấm lòng hiếu khách của Matta. Nhưng Ngài muốn cho Matta thấy việc nghe lời Chúa chính là linh hồn và trái tim của việc phục vụ nên Ngài nhắc: “Matta, Matta ơi, chị băn khoăn lo lắng nhiều chuyện quá! Chỉ có một chuyện cần mà thôi. Maria đã chọn phần tốt nhất và sẽ không bị ai lấy đi” (Lc, 10, 42).

Thật vậy nếu phục vụ mà không có tình yêu sẽ rất dễ trở nên dịch vụ, bị “thương mại hóa” hay trở nên phương tiện để thỏa mãn ý riêng, mưu cầu danh lợi, hoặc trở thành lao động khổ sai, một gánh rất nặng trong cuộc đời. Tình yêu ấy chỉ có nhờ trung thành “ngồi bên chân Chúa và lắng nghe Lời Ngài”. Phục vụ chỉ trở thành niềm vui khi nó quân bình với việc cầu nguyện.

Trong thời đại “siêu vận tốc” hôm nay, việc ngồi bên chân Chúa và lắng nghe Lời Ngài thường bị cho là xa xỉ, lãng phí, mất thời giờ bởi có bao nhiêu công việc rất cấp thiết cần chúng ta phải thực hiện. Chúng ta rất dễ rơi vào cám dỗ làm cho xong việc này việc kia, hoặc thấy việc gì cũng là cấp bách nên sao lãng trong việc cầu nguyện, thậm chí tự miễn chuẩn cho mình rất nhiều với kiểu lý luận kết hợp với Chúa trong công việc cũng là cầu nguyện rồi. Hoặc làm theo kiểu ăn lẩu: tất cả “dồn vào một nồi” và yên tâm là đã chu toàn bổn phận. Thực ra điều đó không sai, nhưng là con người chúng rất cần những khung cảnh, thời khắc thích hợp để dễ dàng sống kết hợp với Chúa hơn. Huấn thị Xuất Phát Lại Từ Đức Ki tô nhắc nhở chúng ta: càng thuộc về Đức Ki tô chúng ta càng thuộc về con người hơn. Còn nếu chỉ tìm để phục vụ con người mà bỏ quên Đức Ki tô thì dần dần sẽ làm mất đi căn tính của mình. Mẹ Têrêsa Calcutta cũng nói lên kinh nghiệm này: “Mỗi sáng tôi gặp gỡ Đức Ki tô trong Bí tích Thánh Thể, và suốt ngày tôi gặp gỡ Đức Ki tô nơi những anh chị em xung quanh”. Mẹ luôn khuyên các nữ tu của Mẹ cầu nguyện cả giờ trước Chúa Giêsu trước khi ra đi phục vụ.

Lạy Chúa Giêsu, giữa những bộn bề của cuộc sống; giữa những lao nhọc vất và trong cuộc đời, xin cho con biết tìm về bên Chúa đề được nghỉ ngơi, được nghe tiếng Chúa, được hiểu ý Chúa và thực thi trong tin yêu phó thác. Xin cho chúng con biết thận trọng đón tiếp Chúa trong Thánh Thể để chúng con có thể hân hoan tiếp đón Chúa trong anh chị em, nhất là những người bé mọn. Xin cho chúng con biết thao thức tìm Chúa trong nguyện cầu hầu thấy được niềm vui trong cuộc đời phục vụ hy sinh. A men.

Tác giả: Nt. Mai Hoan Dòng Trinh Vương

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập293
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm254
  • Hôm nay53,753
  • Tháng hiện tại962,996
  • Tổng lượt truy cập70,990,753
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây