Thứ 6 tuần 15 TN: Luật lệ hay nệ luật?

Thứ năm - 20/07/2017 09:31  1955
Thứ Sáu Tuần XV Mùa Thường Niên (Mt 12, 1-8)
 
Qua bài Tin Mừng hôm nay, Chúa Giê-su cho chúng ta thấy luật lệ chỉ có ý nghĩa đích thực khi nó đề cao nhân phẩm nhằm đem lại hạnh phúc cho con người. Do đó, những gì đi ngược lại với tinh thần của lề luật thì cần phải lên án và loại trừ.

 
 
Khi thấy các môn đệ Chúa Giêsu bứt lúa ăn trong ngày Sa bát, một việc cấm làm chiếu theo luật Cựu Ước, những người biệt phái đã tỏ ra bực bội và phê phán gay gắt. Trước thái độ đó, Chúa Giêsu đã khiển trách thái độ nệ luật của họ mà đánh mất tương quan với Thiên Chúa và với nhau trong tình yêu. Luật lệ hay lề luật mà Chúa Giê-su muốn nói đến ở đây không phải là thứ luật lệ khô khan, câu nệ trên từng chữ viết, hay là thứ luật lệ phục vụ cho lợi ích và uy quyền của cá nhân nhưng đó là thứ luật lệ nhằm hướng dẫn, bảo vệ con người và thăng tiến họ tới sự hoàn thiện xứng với nhân phẩm. Do đó, việc giữ luật lệ phải xuất phát từ chính lòng mến chứ không phải là vì sợ luật, sợ mất danh tiếng rồi sinh ra nhu nhược hay tàn ác. Chúa Giê-su đã nhấn mạnh: “Ta muốn lòng nhân chứ không cần của lễ” (Mt 12,7). Như thế, lòng mến chính là tinh thần cốt lõi của lề luật. Nếu con người biết tuân giữ lề luật trong tinh thần kính trọng Thiên Chúa và yêu mến tha nhân thì lề luật sẽ đem lại niềm vui và hạnh phúc.
 
Lạy Chúa Giê-su, vì yêu thương Chúa đã ban cho chúng con lề luật để hướng đời sống chúng con. Xin cho chúng con biết tuân giữ luật Chúa với tất cả tự do và lòng mến chân thành. Nhờ đó chúng con xứng đáng là con cái Chúa và anh em trong gia đình Giáo hội. Amen
 
Điền Tâm, Nhóm Suy niệm BC
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập374
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm356
  • Hôm nay70,557
  • Tháng hiện tại1,108,619
  • Tổng lượt truy cập71,136,376
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây