Caritas Bùi Chu thăm các giáo điểm tại tỉnh Sơn La

Thứ tư - 13/12/2023 10:20  1472
Trong tâm tình của Mùa Vọng, mùa sốt sắng và hân hoan mong đợi Ngôi Hai Con Thiên Chúa đến với nhân loại. Ban Caritas Bùi Chu đã đến các giáo điểm truyền giáo thuộc Giáo phận Hưng Hóa để gặp gỡ, giao lưu, chia sẻ và cùng hiệp dâng thánh lễ với các anh chị em đồng bào dân tộc nơi đây.
 

8h30 sáng ngày 04.12.2023, đoàn khởi hành đến thị trấn Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Sau khi chào thăm cha phó xứ và nghỉ ngơi đôi chút, vào lúc 20h cùng ngày, đoàn đã dâng lễ tại giáo điểm Thị trấn Bắc Yên, nơi có 12 hộ gia đình với 54 nhân khẩu theo đạo.

Cha phó Phêrô Nguyễn Huy Giang cho biết, nơi đây chưa có nhà nguyện, chưa có cơ sở để tổ chức các sinh hoạt tôn giáo, đồng bào còn thiếu hiểu biết về đức tin, đường điện còn hạn chế. Bên cạnh đó, việc truyền giáo cũng gặp khó khăn vì thiếu nhân lực, đường giao thông đi lại xa xôi ngoằn nghèo và khó khăn lớn nhất là ngôn ngữ.

Sáng hôm sau, đoàn tiếp tục đến thăm và phát quà cho các anh chị em H’mông, Dao, H’mú tại giáo điểm Chống Tra, xã Háng Đồng, huyện Bắc Yên, tỉnh Sơn La. Giáo điểm này có 154 nhân khẩu và cũng chưa có nhà nguyện. Người dân nơi đây chủ yếu sống bằng việc trồng ngô, khoai, mía và chăn nuôi một số con vật như gà, lợn, những bản nghèo thì phải kiếm củi bán lấy tiền sinh sống. Hằng tuần, đều có Cha đến dâng lễ cho họ một lần, bản nào ở sâu và xa thì hai tuần sẽ có một thánh lễ. Dù sống trong hoàn cảnh khó khăn như thế nhưng họ rất khát khao và mong muốn được theo đạo, giữ đạo.

 
caritas1

Để duy trì lòng mộ đạo của số tín hữu ít ỏi này, quý Cha, quý Thầy, quý Dì,quý thầy cô giáo lý viên đã tổ chức lớp giáo lý dự tòng vào dịp hè, diễn ra trong khoảng từ 1 đến 2 tháng. Mỗi năm như thế thì có khoảng 300 người theo đạo. Điều đáng mừng là có những người chủ động đến xin gia nhập đạo. Tuy nhiên, họ dễ bị lôi cuốn theo các đạo khác và mất niềm tin nếu như không có người đồng hành thường xuyên và hướng dẫn.
… Tâm sự với đoàn, Cha Phêrô chia sẻ: Trong thời gian đầu khi cha đặt chân đến đây, thời tiết không thuận lợi, sương mù, đá lở, không có phương tiện đi lại và không biết ngôn ngữ của anh em đồng bào dân tộc, Cha cảm thấy chán nản muốn bỏ cuộc. Thế nhưng với sự kiên trì và nhất là trong tình Chúa quan phòng, dẫn dắt, dần dần Cha đã làm quen và thích nghi được với hoàn cảnh cộng với chất người đơn sơ của bà con, cha đã vượt qua để tiếp tục sứ vụ của mình.

 
caritas2

Sau khi rời Chống Tra, đoàn di chuyển đến họ Chiềng Ve, xã Chiềng Sơn, huyện Mộc Châu, tỉnh Sơn La. Tại đây, đoàn được Cha xứ Phêrô Trần Văn Hương đón tiếp với sự gần gũi và chân thành.
Họ Chiềng Ve có 45 nhân danh của 12 hộ gia đình. Trong đó có 7 hộ là người dân tộc H’mông, 5 hộ là người kinh. Ngoài ra còn có 9 hộ gồm 27 người đang học theo đạo.

 
caritas3

Giống với giáo điểm Chống Tra, người dân ở đây vẫn còn sống cảnh nghèo khổ và công cuộc truyền giáo cũng gặp nhiều trở ngại. Cha Phêrô đến dâng lễ cho họ mỗi tuần một lần tại nhà dân vì chưa có nhà thờ và dành thời gian đến thăm từng gia đình.
Với hoàn cảnh của người dân nơi đây, để nuôi dưỡng cây đức tin của họ thì sau mỗi vụ mùa, cha mời gọi họ tập trung về một địa điểm để dạy giáo lý, và ăn trưa tại đó, buổi tối họ trở về nhà mình. Niềm vui mục vụ mà Cha chia sẻ đó là các em nhỏ của Chiềng Ve rất Ngoan, biết dấn thân cộng tác làm tông đồ truyền giáo rất nhiệt thành.

 
caritas4

Điểm ấn tượng trong chuyến đi này của Cha giám đốc Gioan Baotixita Mai Quang Tuyến và quý Cha, quý Dì các trung tâm, quý Dì văn phòng và ông bà trùm Tân Mỹ trong đoàn đó là được hiệp dâng Thánh lễ với anh chị em đồng bào họ Chống Tra bằng hai thứ tiếng Kinh và H’mông. Và được gặp những người con của Giáo Phận Bùi Chu lên đây làm kinh tế và truyền giáo. Ngoài cảm nhận bầu khí sốt sắng của thánh lễ thì mỗi thành viên trong đoàn đều có những xúc cảm của riêng mình.
Quả thật, khi đến với những điểm truyền giáo nơi xa xôi này, chúng tôi mới thấy lời kêu gọi của Chúa quả là thiết thực và cấp bách: "Lúa chín đầy đồng mà thợ gặt lại ít" (Lc 10,2)

 
caritas5

Ước mong sao luôn có những tâm hồn quảng đại dám can đảm cất bước loan truyền Tin Mừng của Chúa đến khắp nơi, nhất là đến với những anh chị em nghèo khổ và chưa biết đến Chúa.

Tác giả: VP Caritas Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập125
  • Máy chủ tìm kiếm18
  • Khách viếng thăm107
  • Hôm nay49,554
  • Tháng hiện tại1,142,111
  • Tổng lượt truy cập71,169,868
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây