Số phúc đức của Linh Mục?

Thứ năm - 18/11/2021 03:39  1131
58c57fee09e8bc1b42c77938Đó là một con số 5. Có người quan niệm số này thật phúc đức, mọi điều đều tốt đẹp. Bằng cảm nghiệm đời sống, tôi nhận thấy số 5 là số đẹp, số may mắn, số chọn và là số phúc đức.

Chính Chúa Giêsu đã chọn, đã “ kết” số này. Trong Tin Mừng nhắc nhiều tới con số 5: Từ 5 chiếc bánh mà Chúa Giêsu hóa ra cho 5 nghìn người ăn no, 5 cô trinh nữ, 5 nén bạc, 5 con chim sẻ… Truyền thống Kitô giáo kính nhớ 5 dấu đinh của Chúa Giêsu gắn vào cây nến Phục sinh.

Thánh linh mục Piô được vinh dự mang trong mình con số 5 mà chính Chúa Giêsu đã trao cho bằng cách in vào mà không bao giờ bị phai mờ và mất đi. Đó là 5 dấu thánh (dấu đinh). Như thế số 5 là số thánh, vì được in 5 dấu thánh mà vị linh mục này nhờ đó mà suốt đời sống thánh thiện.

Với tôi ngay từ khi mới có trí khôn, số 5 đã khiến tôi để ý. Thứ 5 lễ dành cho thiếu nhi. Thứ 5 thiếu nhi chầu Chúa Giêsu Thánh Thể. Tôi thích giúp lễ ngày thứ 5. Số 5 không đơn giản chỉ là con số. Chính con số này đã đưa tôi vào đời; đời sống đức tin và đời sống tu trì.

Là phó tế và linh mục thuộc hàng giáo sĩ bắt buộc phải thực hiện nghĩa vụ thiêng liêng mỗi ngày sống chu toàn 5 giờ kinh thần vụ. 

5 phút lời Chúa không biết ai đã có sáng kiến và có từ bao giờ, nhưng nhiều giáo phận đã chọn con số 5 và quảng bá 5 phút lời Chúa. Nhiều người chọn số này và tôi cũng chọn để cầu nguyện, suy niệm và giúp tham khảo soạn bài giảng. Đẹp biết bao khi con số 5 xuất hiện mỗi ngày.

Trong đời sống cầu nguyện: Khi còn là Chủng sinh, chúng tôi được tập thói quen đạo đức trong việc sùng kính Đức Mẹ mỗi ngày bằng việc lần hạt 5 chục chung với nhau. Những dịp đặc biệt được gợi ý lần hạt riêng cũng 5 chục. Khi làm linh mục, tôi tự nhủ và có ai đó nhắc nhở các linh mục, trong đó có tôi mỗi ngày có ‘bét’ cũng phải một chuỗi Mân côi 5 chục.

Khi viếng đàng thánh giá thì chặng thứ 5 tôi cảm thấy rất thú vị vì có ông Simon vác thánh giá đỡ Đức Chúa Giêsu. Thú vị ở chỗ không phải con chiên vác đỡ, cũng chẳng phải một phụ nữ nào vác đỡ; mà chính là một người đàn ông, một nam giới vác đỡ. Đó là ông Simon. Số 5 này cũng khiến tôi lay động con tim. Qua đây tôi thâm tín đời linh mục không chỉ vác thánh giá của mình mà còn phải vác đỡ thánh giá cho người khác nữa.

Có thể nói chẳng có linh mục nào quên con số 5 của tuần thánh – Thứ 5 tuần thánh. Đó là một ngày hồng phúc. Chính Chúa Giêsu đã chọn ngày thứ 5 để thiết lập chức linh mục và bí tích Thánh Thể. Thứ 5 này thật đẹp, vì là ngày sinh nhật của các linh mục. Đẹp vì cũng ngày này, các linh mục hân hoan vui sướng được lặp lại lời hứa khi chịu chức.

Thật là đẹp và phúc đức khi linh mục viếng Chúa Giêsu Thánh Thể mỗi ngày. Càng đẹp và càng phúc đức khi các linh mục dành 5 phút viếng Chúa mỗi ngày. Là linh mục không cho phép tôi bỏ qua 5 phút này và kể cả phút thứ 5.

Tuy không có tiền lệ, nhưng phần lớn các linh mục sau 5 năm chịu chức cũng dâng lễ tạ ơn và mừng kỉ niệm, dù là đơn giản.

Cần phải nói thêm Giáo hội cũng thích số 5. Bằng chứng, cứ 5 năm một lần các giám mục trên toàn thế giới phải về Rôma, gọi là Ad Limina.

Có những giáo phận đưa ra kim chỉ nam cho hàng linh mục: Các linh mục dành 5 phút mỗi ngày để viếng Chúa. Các linh mục chịu chức trong vòng 5 năm phải nộp bài giảng và tham dự các khóa thường huấn dành riêng. Có giáo phận cứ 5 năm đổi xứ các linh mục coi sóc một lần, bổ nhiệm các linh mục vào các chức vụ trong giáo phận với nhiệm kỳ 5 năm…


Số 5 không chỉ đơn giản là con số. Xem ra không phải là con số không có ý nghĩa. Với tôi số 5 thật ý nghĩa, nó đã in sâu vào tâm trí tôi từ lâu lắm rồi. Tôi kết con số 5.

Tác giả: Lm. Phaolô Đinh Minh Lượng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập240
  • Máy chủ tìm kiếm46
  • Khách viếng thăm194
  • Hôm nay27,877
  • Tháng hiện tại855,654
  • Tổng lượt truy cập69,915,528
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây