Thánh Giuse, người sống và phục vụ Tin mừng

Thứ tư - 24/11/2021 03:43  751
1. Thánh Giuse phục vụ Tin mừng nhờ Con Thiên Chúa

Khi được chọn làm cha nuôi Đấng Cứu Thế, thánh Giuse đã vâng theo thánh ý Thiên Chúa. Đây là một sứ mạng vô cùng cao quý, một sứ mạng vô tiền khoáng hậu. Trước Ngài và sau Ngài, sẽ không bao giờ có và không ai được đón nhận sứ mạng cao cả này, bởi vì Ngôi Lời làm người chỉ duy nhất một lần để chu toàn thánh ý Chúa Cha. Vai trò cha nuôi chỉ dành cho một người. Đó là thánh Giuse, vì Thiên Chúa muốn ngài, người công chính và thánh thiện, người khôn ngoan nhưng rất khiêm nhường, người phục vụ nhưng rất âm thầm. Dù rất khó hiểu, rất lo lắng và sợ hãi với vai trò cha nuôi, nhưng Giuse tin vào sự quan phòng của Chúa, ngài đã xin vâng. Ngài không từ chối, dù phân vân và hằng suy ngẫm. Do đó, Giuse không như Dacaria, người phải câm nín đến lúc người con được đặt tên.

Từ khi đón nhận Đức Maria về nhà mình, thánh Giuse vừa chăm sóc, vừa lo lắng tất cả cho Maria và Đứa Con mà Mẹ đang cưu mang. Giuse chưa có kinh nghiệm làm cha bao giờ, nên lo lắng là điều dễ hiểu. Giêsu càng thêm tháng tuổi trong dạ Mẹ, thánh Giuse càng lo lắng hơn. Lo vì khi Maria sinh hạ Giêsu, ông sẽ phải chuẩn bị gì; phải làm gì? Lo lắng và niềm vui luôn đan quyện trong Giuse.

Khi Giêsu chưa được chào đời, Giuse và hai Mẹ Con lại phải về quê cha đất tổ, thành của Đavít để kê khai dân số. Đường dài khó đi, hiểm nguy ẩn hiện trong tâm trí, Giuse phải can đảm, phải hy sinh đưa hai Mẹ Con về miền nam: “Ông Giuse từ thành Nadarét, miền Galilê lên thành vua Đavít tức là Bêlem, miền Giuđê, vì ông thuộc gia đình dòng tộc vua Đavít. Ông lên đó khai tên cùng với người đã thành hôn với ông là bà Maria, lúc ấy đang có thai. Khi hai người đang ở đó, thì bà Maria đã tới ngày mãn nguyệt khai hoa” (Lc 2,4-6). Đây là lúc cần có cha nuôi cho Đấng Cứu Thế. Trên hành trình khó khăn này, Giuse ắt phải nâng đỡ Mẹ Maria và Chúa Giêsu cách cẩn thận và an toàn nhất.

1 1Khi vừa Mẹ tròn Con vuông tại Bêlem, thánh Giuse lại phải trải qua một khó khăn khác: đưa hai Mẹ Con đi trốn sang Ai Cập. Đây lại là một hành trình hiểm nguy vì đường xá xa lạ, đến nơi đất khách quê người, đâu có quen với biết lắm về thiên địa nhân!

Thế rồi, sau lời báo mộng, thánh Giuse lại tiếp tục hành trình trở về miền bắc. Trở về là một hành trình vui, nhưng cũng lại khó khăn và đầy cố gắng, để rồi Giuse, Maria và Giêsu bước vào một giai đoạn sống mới. Nơi thánh gia, Giêsu sống và trưởng thành trước khi công khai rao giảng Tin Mừng Nước Thiên Chúa.

Còn thánh Giuse lại làm công việc ngài biết, nghề mộc để nuôi gia đình, để đồng hành với Mẹ Maria và Chúa Giêsu, đặc biệt hướng dẫn trẻ Giêsu để Ngài “ngày càng thêm khôn ngoan, thêm cao lớn và thêm ân nghĩa đối với Thiên Chúa và người ta” (Mc 2,52).

Thánh Giuse luôn chu toàn bổn phận gia trưởng của gia đình Do Thái: đến hội trường vào ngày Sabát, hành hương Giêrusalem vào các dịp lễ, chu toàn lề luật, tổ chức các ngày lễ của tôn giáo mình trong gia đình… Công việc bình dị, chức gia trưởng như bao người cha khác, nhưng Ngài là người Chúa chọn và trao sứ vụ, nên rất quan trọng vì ngài đã chu toàn cách tuyệt vời nhất.

Chúa Giêsu chính là Tin Mừng của nhân loại. Vậy, khi thánh Giuse làm tất cả những công việc cho Chúa Giêsu và thi hành trách nhiệm cách hoàn hảo, đó chính là lúc ngài sống, phục vụ và cộng tác với Thiên Chúa để đem Tin Mừng Cứu Độ cho nhân loại.

2. Thánh Giuse phục vụ Tin Mừng cho tha nhân

Ngoài ra, để hỗ trợ cho sứ mạng lớn lao của Chúa Giêsu, thánh Giuse hằng ngày làm công việc chuyên môn. Vào ngày lễ kính ngài với tước hiệu thánh Giuse thợ hay Giuse công nhân, 1 tháng 5 hằng năm, Giáo Hội đã ca ngợi thánh Giuse, người gia trưởng gương mẫu, người làm việc cần cù, không phàn nàn kêu ca, người thánh hóa công ăn việc làm.

Khi làm việc như vậy, thánh Giuse có thể lo cuộc sống cho cả gia đình gồm ba thành viên. Bên cạnh đó, ngài còn có thể thi hành đức bác ái qua công việc này cho họ hàng, cho hàng xóm, cho khách hàng. Chúa Giêsu cũng đã học được nghề này, nên Tin Mừng đã giới thiệu Chúa Giêsu là bác thợ (x. Mc 6,3). Khi làm việc bác ái cho người khác, giúp đỡ khi họ cần, dù Kinh Thánh không nói đến, nhưng người ta có thể suy được như vậy, vì thánh Giuse là đấng công chính. Người công chính là người không chỉ mến Chúa, thánh thiện, chu toàn lề luật, nhưng còn yêu người, giúp đỡ tha nhân, đem lại niềm vui, bình an, hạnh phúc cho người khác.

Khi làm công việc này, thánh Giuse chắc hẳn sẽ tiếp xúc với nhiều khách hàng gần xa. Ai đến với ngài, họ sẽ nhận được những lời tốt lành, những câu nói đầy chất yêu thương, vì người tốt thì nói ra những điều tốt như cây tốt sinh trái tốt hay xem quả thì biết cây. Ai đến với Giuse cũng nhận được niềm vui Tin Mừng, học được ngài sự khiêm nhường, sự phục vụ âm thầm. Họ đến với thánh nhân như đến gần đèn: gần đèn thì sáng. Người ta đến với Giuse, phần vì công việc, nhưng phần khác, đến để học sự khôn ngoan của Giuse. “Biết ai khôn ngoan thì tìm đến mà bàn hỏi” (Tb 4,18).

3. Thánh Giuse phục vụ Tin Mừng cho những ai kêu cầu

Một khi đã biết thánh Giuse lành thánh, có quyền uy bên Chúa, thì ai mà chẳng muốn đến. Khi sinh thời, người ta muốn đến gặp ngài, nhờ ngài giúp đỡ như ngài giúp chính Chúa Giêsu và Đức Mẹ. Kinh Thánh không ghi lại một lời nào của Giuse, nhưng ngài vẫn nói với các thành viên gia đình và với mọi người gặp ngài. Giuse chỉ như vai phụ, phải để vai chính là Giêsu nổi bật. Chúa Giêsu lớn lên, thì Giuse rút vào hậu trường.

Chúng ta tin rằng Giuse là người đem Tin Mừng cho người khác qua lời nói trong giao tiếp hằng ngày và gương lành Ngài sống, vì Ngài không phải là người câm. Xưa và nay, ai đến với thánh nhân sẽ không phải thất vọng. Luôn tin tưởng thánh Giuse chuyển cầu trước tôn nhan Chúa, vì Ngài luôn bên cạnh Người Con Chí Ái cùng với Chúa Cha và Chúa Thánh Thần. Khi ở trần gian, ngài ở bên cạnh Con Chí Ái, như người cộng tác cho chương trình Cứu Độ, dưỡng nuôi Đấng Cứu Độ, thì nay trên Trời, thánh Giuse xin điều gì, lẽ nào Chúa Con không đón nhận. Không ai đến kêu cầu thánh Giuse mà vô hiệu, như thánh Têrêxa Avila khẳng định: Xưa nay không ai kêu cầu cha mà vô hiệu, cha có thần thế trước mặt Đức Chúa Trời. Giuse có thần thế trước mặt Thiên Chúa Ba Ngôi. Ngài muốn ai đến kêu cầu đều được an vui, mà không thất vọng.

Có biết bao nhiêu người nhận được ơn qua thánh Giuse. Biết bao phép lạ đã xảy ra nhờ thánh Giuse cầu bầu. Phép lạ có ở khắp nơi trên thế giới nhờ thánh nhân kêu cầu cho. Đó không phải là người đem Tin Mừng hay sao? Biết bao đền thánh hay đền thờ kính thánh Giuse đã được xây dựng. Bao nhiêu phép lạ với những bằng chứng rõ ràng xảy ra ở những nơi có lòng sùng kính thánh Giuse, cho dù chúng ta ít nghe thấy lời của ngài. Biết bao cá nhân và cộng đoàn nhận ngài làm bổn mạng.

Vì ít khi thấy thánh Giuse lên tiếng nói và ít khi thấy ngài hiện ra, thì nhân đây, xin được nêu lên một phép lạ mà người được ơn của thánh nhân kể lại: tại Cotignac, gần Toulon, miền nam nước Pháp, một hôm, Riccard Gaspar thả cừu ra đồng cỏ dưới nắng như thiêu như đốt. Vì nắng nóng mà anh ta khát nước. Anh có lòng sùng kính thánh Giuse, nên xin với thánh nhân cho nước uống giữa cánh đồng cỏ khô nắng cháy. Cánh đồng cỏ này cách làng của anh 3 km. Bỗng nhiên, một người cao lớn hiện ra chỉ vào tảng đá lớn và nói: “Ta là thánh Giuse, hãy lật tảng đá kia ra và anh có nước uống”.

2 1Tảng đá lớn đến cả chục người khỏe cũng không nâng nổi. Vậy mà khi làm theo lời của thánh Giuse, anh Gaspar đã làm được cách ngon lành và dòng nước sạch phun trào. Đây là cuộc hiện ra với lời nói duy nhất của thánh Giuse, được Hội Thánh nhìn nhận là phép lạ của ngài.

Tấm bảng trong hình ghi: Nguồn nước thánh Giuse. Hãy vui mừng múc nguồn ơn Đấng Cứu Độ. Năm 1660.

Thay lời kết, Chúa Giêsu đã nói với Mẹ Maria và thánh Giuse: “Cha mẹ không biết là con có bổn phận ở nhà của Cha con sao?” (Lc 2,49). Chúa Giêsu là Ngôi Con ở trong Ngôi Cha và hằng làm những việc của Cha khi đến trần gian. Thánh Giuse cũng làm việc của Thiên Chúa vì ngài ở với Ngôi Hai. Nếu Ngôi Hai Thiên Chúa là Giêsu Kitô, đem Tin Mừng Cứu Độ cho nhân loại, thì thánh Giuse đem Tin Mừng cho chúng ta trong tư cách là thụ tạo trổi vượt, được Thiên Chúa tuyển chọn làm cha nuôi Chúa Cứu Thế. Đón nhận Tin Mừng từ thánh Giuse là noi gương sống của thánh Giuse và xin ơn sống như ngài. Để được Tin Mừng từ Giuse, không chỉ là những ơn chúng ta xin với Chúa qua thánh nhân, mà còn là sự cộng tác của chúng ta với công ơn cứu chuộc của Chúa như thánh Giuse đã cộng tác.

 Vì thế, trong năm thánh Giuse hay sau ngày kết thúc năm thánh (8 tháng 12 năm 2021), chúng ta vẫn hãy luôn chạy đến với Ngài để lắng nghe, học hỏi và xin Ngài chuyển những ý nguyện của chúng ta lên Thiên Chúa. Nếu thiết tha kêu xin ngài, phép lạ có thể xảy đến cho chúng ta, nhưng trên hết và quan trọng hơn, đó là chúng ta luôn biết đón nhận thánh ý Chúa. Và ơn cần thiết nhất cho chúng ta là làm vinh danh Chúa và được ơn cứu độ. Được như thế, chúng ta sẽ gặp lại thánh Giuse, người đã sống và phục vụ Tin Mừng.

Tác giả: Lm. Vinhsơn Đinh Minh Thoả

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập245
  • Máy chủ tìm kiếm17
  • Khách viếng thăm228
  • Hôm nay40,332
  • Tháng hiện tại627,214
  • Tổng lượt truy cập70,654,971
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây