Một con người - một câu chuyện

Thứ tư - 22/09/2021 00:13  763
untitled 2Sự kiện

Các bạn có biết cô gái xinh đẹp này là ai không?

Chắc hẳn có bạn cũng đang rất tò mò và muốn biết về cô gái này, nhưng tôi tin rằng có một số khác cũng đã biết ít nhiều về cô ấy qua Facebook, Internet, truyền hình... Người con gái nhỏ nhắn, xinh đẹp trên là tân ca sĩ Nguyễn Thị Thu Hằng. Cô tham gia cuộc thi “Solo cùng Bolero” và đã đoạt ngôi vị quán quân. Điều đặc biệt ở cô gái này là gì? Xinh đẹp ư? Tài năng ư? Có lẽ chưa hẳn vậy. Ở đây tôi muốn nói đến nghị lực, sự kiên cường, vượt khó và kiên trì theo đuổi ước mơ của cô ấy. Ngoài vẻ đẹp duyên dáng, tài năng hơn người, tôi còn cảm nhận được sự thuần khiết và ý chí sắt đá cùng lòng quyết tâm trên khuôn mặt của cô. Thu Hằng là một cô gái 27 tuổi xuất thân từ một gia đình khá khó khăn tại Nghệ An. Người ta nói: “Cái khó nó ló cái khôn”. Thực vậy, Thu Hằng là cô gái thông minh, lanh lợi. Từ sớm đã ra đời với công việc rửa chén, chạy bàn… Cô đã tự kiếm tiền để nuôi sự nghiệp của mình và rồi cô cũng đạt được ước mơ đấy. Cô đã vỡ òa khi nhận giải quán quân bằng những giọt nước mắt hạnh phúc. Từ con người của Thu Hằng, chúng ta có thể học được điều gì?

Chúng ta cùng dựa trên phương pháp Xem – Xét – Làm của Thanh Sinh Công để tìm hiểu điều này!

Xem

Thu Hằng là một thí sinh đặc biệt trong top 3, bởi từ những vòng đầu của cuộc thi, cô gái nhỏ nhắn này không quá xuất sắc, mọi thứ ở Thu Hằng đều dừng lại ở mức an toàn. Tuy nhiên, càng vào những vòng sau, Thu Hằng ngày càng nổi bật, không chỉ về giọng hát mà còn sự tỏa sáng ở phong thái, thần sắc và là một trong những ứng cử viên sáng giá của danh hiệu Quán quân Solo cùng Bolero. Thu Hằng là thí sinh có hoàn cảnh đặc biệt.

Cô sinh ra tại Nghệ An, trong gia đình có 3 chị em gái, Hằng là con thứ 2 trong gia đình. Năm 12 tuổi, bố mẹ li dị, Hằng ở với mẹ. Năm 15 tuổi, Hằng khăn gói ra học trường Trung cấp nhạc viện Hà Nội, khoa nhạc cụ dân tộc. Vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn, Hằng giấu bố mẹ và tự đi làm để lo tiền ăn và tiền học phí cho mình để bố mẹ đỡ vất vả. Hằng xin rửa chén cho quán phở, chạy bàn cà phê… Những năm sau, các anh chị khóa trên thấy Hằng hát được nên giới thiệu đi hát ở nhà hàng để kiếm sống. Năm 20 tuổi, Hằng vào học Cao đẳng văn hóa nghệ thuật quân đội và bắt đầu đi hát nhiều nơi hơn. Cô vừa tốt nghiệp hồi tháng 6/2015. Khi tham gia cuộc thi Solo cùng Bolero, Thu Hằng gặp nhiều khó khăn về tài chính, nên cứ mỗi đêm thi xong ở Sài Gòn, cô lại về Hà Nội đi hát để kiếm tiền trang trải chi phí trong những ngày chờ thi. Có lẽ bươn trải, chịu cực từ nhỏ nên mọi khó khăn với cô ấy đều là chuyện nhỏ. Với bản tính tự lập cũng như phải vào đời từ khá sớm, trông Thu Hằng có phần mạnh mẽ hơn các thí sinh nữ khác. Giọng hát và phong cách mới đã giúp Thu Hằng chinh phục hoàn toàn các giám khảo và khán giả, giúp cô có được chiếc vé vào vòng Chung kết xếp hạng và đã đoạt được danh hiệu Quán Quân của cuộc thi Solo cùng Bolero.

Tại sao Hằng có hoàn cảnh khó khăn, địa vị thấp kém mà lại có thể vươn lên trong xã hội và có tầm ảnh hưởng đến như vậy?

Theo lẽ bình thường, một người không có điều kiện thì khó mà phát triển khả năng bản thân. Nhưng ở đây, Hằng bất chấp hoàn cảnh như thế nào, một lòng theo đuổi ước mơ bằng nghị lực và đôi bàn tay của mình. Hằng chính là tấm gương cho thế hệ trẻ chúng ta noi theo. Rõ ràng, nếu chúng ta có nghị lực, có quyết tâm và không sợ thất bại thì chúng có thể làm được tất cả. Hằng là một minh chứng tiêu biểu và sống động về việc từ cô bé rửa chén đã trở thành người được mọi người biết đến, có địa vị trên xã hội.

Ngoài Hằng, xung quanh chúng ta còn nhiều hình ảnh khác nữa với khả năng vượt khó như cô Huỳnh Thị Xậm (SN 1977, quê Hậu Giang) đã có thể tự mình làm các công việc từ quản thư đến vẽ tranh, thêu hoa, thậm chí dạy học mặc dù cô là một người bị dị tật tứ chi, đôi tay co quắp, chân bước không vững. Từ một người tưởng chừng tàn phế, không làm được gì, sẽ là gánh nặng cho gia đình và xã hội mà cô đã trở thành một con người thực sự hoàn hảo trong tâm hồn, hết lòng phục vụ xã hội khiến ai cũng thán phục. Quả thực, cô Xậm là một người “tàn” nhưng không “phế”. Các bạn có thể hiểu thêm về cô tại trang web này: http://kenh14.vn/xa-hoi/cam-phuc-co-quan-thu-viet-chu-va-theu-thua-bang-doi-chan-khuyet-tat-2015110211055341.chn

Hay là một minh chứng khác mà tôi đã thấy ở trên nhưng trang mạng đó là Nguyễn Công Hùng là một người Công giáo, là tấm gương sáng về nghị lực sống. Hùng sinh năm 1982, năm lên 2 tuổi, Nguyễn Công Hùng bị căn bệnh quái ác và bị bại liệt toàn thân. Lớp 7, Hùng phải nghỉ học vì không đủ sức khỏe để đến trường. Cuộc đời cậu gắn liền với chiếc xe lăn. Máy tính và internet là niềm vui của Hùng trong những năm tháng liệt giường này. Bằng nghị lực, Nguyễn Công Hùng tự học, tự tìm tòi về máy tính. Năm 21 tuổi (2003), anh mở Trung tâm tin học dành cho người khuyết tật. Anh còn sáng lập trang website với nội dung hỗ trợ người khuyết tật tìm kiếm thông tin về việc làm và học tập với hàng chục ngàn thành viên. Năm 2005, Nguyễn Công Hùng được Tạp chí Công nghệ Thông tin eChip trao tặng danh hiệu Hiệp sĩ công nghệ thông tin. Từ một người khuyết tật, Hùng đã miệt mài học tập để được sống và lao động có ích và có ý nghĩa. Lại một tấm gương “tàn nhưng không phế”. Trên bức tường phòng của anh có một tấm sơn mài ghi dòng chữ “Tôi làm được mọi sự nhờ Đấng ban thêm sức cho tôi”, tất cả nhờ ơn Chúa mà anh mới có thể đủ sức để cống hiến như vậy. Và ngày 31/12/2012, anh đã qua đời trong chuyến công tác ở Miền Tây.

Vâng trong cuộc sống, chúng ta vẫn có nhiều tấm gương về lòng nghị lực, vượt khó,… Mặc dù họ không được lành lặn, chịu nhiều thiệt thòi hơn mọi người, nhưng họ lại vươn lên trên hoàn cảnh, theo đuổi những mơ ước của mình để cống hiến cho xã hội. Đấy là những điều mà giới trẻ chúng ta cần học nơi họ.

Xét

Lời Chúa: Dụ ngôn nén bạc
Mt 25,14-30
14"Quả thế, cũng như có người kia sắp đi xa, liền gọi đầy tớ đến mà giao phó của cải mình cho họ. 15Ông cho người này năm yến, người kia hai yến, người khác nữa một yến, tuỳ khả năng riêng mỗi người. Rồi ông ra đi. Lập tức, 16người đã lãnh năm yến lấy số tiền ấy đi làm ăn buôn bán, và gây lời được năm yến khác. 17Cũng vậy, người đã lãnh hai yến gây lời được hai yến khác. 18Còn người đã lãnh một yến thì đi đào lỗ chôn giấu số bạc của chủ. 19Sau một thời gian lâu dài, ông chủ đến tính sổ với các đầy tớ và thanh toán sổ sách với họ. 20Người đã lãnh năm yến tiến lại gần, đưa năm yến khác, và nói: "Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi năm yến, tôi đã gây lời được năm yến khác đây." 21Ông chủ nói với người ấy: "Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh! " 22Người đã lãnh hai yến cũng tiến lại gần và nói: "Thưa ông chủ, ông đã giao cho tôi hai yến, tôi đã gây lời được hai yến khác đây." 23Ông chủ nói với người ấy: "Khá lắm! hỡi đầy tớ tài giỏi và trung thành! Được giao ít mà anh đã trung thành, thì tôi sẽ giao nhiều cho anh. Hãy vào mà hưởng niềm vui của chủ anh! " 24Rồi người đã lãnh một yến cũng tiến lại gần và nói: "Thưa ông chủ, tôi biết ông là người hà khắc, gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi. 25Vì thế, tôi đâm sợ, mới đem chôn giấu yến bạc của ông dưới đất. Của ông đây, ông cầm lấy! " 26Ông chủ đáp: "Hỡi đầy tớ tồi tệ và biếng nhác! Anh đã biết tôi gặt chỗ không gieo, thu nơi không vãi, 27thì đáng lý anh phải gởi số bạc của tôi vào ngân hàng, để khi tôi đến, tôi thu được cả vốn lẫn lời chứ!28 Vậy các ngươi hãy lấy yến bạc khỏi tay nó mà đưa cho người đã có mười yến. 29Vì phàm ai đã có, thì được cho thêm và sẽ có dư thừa; còn ai không có, thì ngay cái đang có, cũng sẽ bị lấy đi. 30Còn tên đầy tớ vô dụng kia, hãy quăng nó ra chỗ tối tăm bên ngoài: ở đó, sẽ phải khóc lóc nghiến răng."

Đúng vậy, Thiên Chúa trao cho mỗi người những tài năng không đồng đều, kẻ nhiều người ít. Nhưng điều đó không quan trọng. Điều quan trọng là ta sử dụng tài năng của mình như thế nào để sinh lời nhất. Như chúng ta đã xem nhiều câu chuyện về khả năng vượt khó, đứng trên mọi hoàn cảnh. Họ đã dùng tất cả những gì mình có mà cống hiến. Đấy là cách làm lợi tốt nhất mà Chúa mong muốn.

Thế mà, một số bạn trẻ ngày nay có những khả năng tuyệt vời mà họ lại không hề biết. Chỉ vì lười biếng, không chịu khám phá bản thân, thiếu nghị lực sống nên đã họ chôn vùi tương lai.

Khả năng của mỗi người là khác nhau nhưng chắc chắn ai cũng có những tài năng nhất định mà Chúa ban. Việc của chúng ta là phải làm sao sử dụng hết năng lực ấy để giúp ích bản thân, gia đình và xã hội. Mỗi người nên trân quý những khả năng hiện có của bản thân và cố gắng phát triển bản thân ngày càng hoàn thiện hơn. Hãy nhìn vào cuộc sống, có không ít người sống trong hoàn cảnh bất hạnh, thiệt thòi hơn người khác. Nhưng với “nén bạc” ít ỏi ấy, họ vẫn có thể làm việc, cống hiến hết sức mình. Qua câu chuyện của Thu Hằng cũng như cô Xậm và anh Hùng, ta sẽ nhận thấy mình có rất nhiều khả năng mà mình chưa sử dụng nó. Ngoài ra, ta còn thấy được bài học theo đuổi ước mơ đến cùng. Ước mơ không phải là cái thứ ước muốn quá xa vời, nó sẽ trở thành hiện thực nếu bạn cố gắng theo đuổi ước mơ đó và làm mọi cách để đạt được nó. Ca sĩ Thu Hằng đã theo đuổi ước mơ, hoài bão của mình. Một ước mơ tưởng sẽ rất khó thực hiện. Để trở thành ca sĩ cô phải hi sinh tất cả, bỏ ra biết bao mồ hôi nước mắt mới gặt hái được thành công hôm nay. Vậy ước mơ của các bạn đã đủ lớn chưa? Và bạn có đang cố gắng vì ước mơ ấy không? Xét dưới góc độ Lời Chúa thì việc phát triển bản thân, làm lời từ những khả năng mà Chúa ban cũng là một trong những nhiệm vụ mà mình cần phải hoàn thành và điều này sẽ làm hài lòng Chúa Cha trên trời.

Không có gì là không thực hiện được trừ khi ta thôi cố gắng.

Ông cha ta có câu: “Có công mài sắt có ngày nên kim”. Thành công thường đến với ta không dễ dàng, nó đòi hỏi chúng ta phải trải qua nhiều thất bại, khó khăn. Vì vậy, tôi nghĩ rằng giới trẻ chúng ta đừng vội chán nản, chùn bước mà hãy nhìn vào những tấm gương như chị Thu Hằng, cô Xậm hay anh Hùng… Và đặc biệt là Chúa Giê-su, chúng ta cố gắng trở nên họa ảnh của Ngài bởi Ngài đã hi sinh để rồi sống lại vinh quang.

Làm

Qua câu chuyện của ca sĩ Thu Hằng cũng như những tấm gương khác được nhắc đến trong bài viết này, chúng ta nhận thức được rằng một trong những nhiệm vụ mà Chúa gửi đến là hãy tìm, khám phá tài năng mà Chúa đã ban và biết cách phát triển, sinh lợi bằng những khả năng ấy. Dù ít dù nhiều nhưng nếu biết cách sử dụng hiệu quả nhất thì mọi sự sẽ tốt đẹp. Vậy chúng ta nên làm gì đây?

Đơn giản là hãy cầu xin Thiên Chúa soi sáng làm để chúng ta nhận ra những khả năng hiện có cũng như những khả năng tiềm ẩn của mình. Và chúng ta sẽ dùng tất cả những khả năng ấy làm việc hết mình, cống hiến hết mình vì ích chung. Một việc nữa không kém phần quan trọng mà các bạn trẻ cần làm ngay bây giờ đó là hãy xác định ước mơ của mình, kiên trì theo đuổi ước mơ ấy và có kế hoạch, mục tiêu rõ ràng để đạt được nó. Tôi tin rằng nếu các bạn cố gắng hết sức kết hợp việc cầu nguyện với Chúa thì bạn sẽ có thể chinh phục mọi ước mơ mà trước đây bạn nghĩ mình không thể thực hiện được. Hãy nhớ rằng “tuổi trẻ” cũng là một khả năng mà Chúa ban cho mỗi người. Vì vậy chúng ta cần phải biết sử dụng “tuổi trẻ” cho đúng và ý nghĩa. Mong rằng qua bài viết này, các bạn sẽ học được một bài học lớn và tìm cho mình những cách phát triển bản thân hiệu quả nhất.

Xem: một cô bé rửa chén trở thành người có địa vị, có thể ảnh huơng sâu đậm trên xã hôi. Xét:  Chúa cho mỗi người một khả năng (dụ ngôn nén bạc), biết xử dung nó sẽ sinh lòi.. khả năng bất ngờ của tuổi trẻ mọi người nên biết trân trọng, nuôi duỡng, giúp đỡ để phát triển. Làm: hãy nhìn chung quanh và trân quí tuổi trẻ và những khả năng của họ...

Tác giả: Trần Ngọc Vạn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập171
  • Máy chủ tìm kiếm31
  • Khách viếng thăm140
  • Hôm nay23,692
  • Tháng hiện tại460,193
  • Tổng lượt truy cập70,487,950
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây