Đi tìm sự thật

Thứ ba - 21/09/2021 23:35  701
(Kiểm Điểm bởi  LQ/TSC và TĐ)
 

(Máy bay Boeing 797 sức chứa 1000 nguoi - Hoax- Ngụy tạo)

Sự kiện

Trong những năm gần đây, rất nhiều người  được thông tin qua mạng nhiều tin sốt dẻo, chẳng hạn chiếc máy bay khủng Boeing 797 với sức chưá một ngàn hành khách để cạnh tranh với Airbus 380, rồi máy bay của Nga có thể bay tới 1000 km một giây. Những tin này làm chúng ta rơi vào mê hồn trận, tẩu hoả nhập ma, lấy giả làm chân... nhưng cũng có tin  làm chúng ta "tiền mất tật mang" như tin nhắn mạng di động Viettel khuyến mãi "khủng" gấp 10 lần giá trị thẻ cào:

"Theo thông tin mới lộ ra do người chú của mình làm ở Viettel cho biết thì Viettel đang có chương trình khuyến mãi đặc biệt... Kỷ niệm 10 năm thành lập, Tập đoàn Viettel khuyến mãi 10 lần giá trị thẻ nạp cho nhân viên trong công ty của Viettel. Tin này chỉ trong Viettel mới biết nha. Chú mình đã bảo mình làm ngay và mình vừa nạp một cái thẻ 50k thử trước thấy được. Mình mua thêm một cái thẻ 50k nạp tiếp, tài khoản của mình hiện tại là 1 triệu tẹt ga rùi zui thiệt. Mình chụp ảnh màn hình luôn rồi nè, mình nghĩ nên chia sẻ cho mọi người cùng biết cách làm chi tiết như sau: B1 - Chuẩn bị một thẻ Viettel 50k, 100k, 200k, 500k tùy ý bạn và cào lấy mã thẻ. B2 - Bấm * 103 * 8416681…. * mã thẻ # OK (gọi). Trong đó (103 là đầu số khuyến mãi của Viettel, 8416681… là dãy số bí mật dùng để xác nhận là nhân viên của Viettel được hưởng khuyến mãi, nhớ bỏ dấu cách nhé)".

Tuy nhiên, khi làm theo hướng dẫn trên, người dùng điện thoại di động không những không nhận được tiền khuyến mại mà còn bị mất luôn số tiền trong thẻ cào.

Chiêu lừa "ông chú ở Viettel" hoành hành người dùng facebook suốt một thời gian dài và được xếp vào top 3 chiêu lừa phổ biến nhất trong năm 2014. Mặc dù đã cảnh báo cho người dân nhưng chiêu trò này vẫn tái diễn cho những năm tiếp theo. 
                                                                
Nguồn trích: Internet

Với tin nhắn nạp thẻ kia thì không ít người bị lừa và trong đó có người viết bài này.

Xem

Như đã được nhắc đến ở phần mở đầu của bài viết thì hiện nay có rất nhiều chiêu trò lừa đảo, quảng cáo sai sự thật nhằm đánh lừa lòng tin của người tiêu dùng hay là những tin giật gân, phương pháp tự chữa bệnh tại nhà gây chết người… Tất cả là những thông tin độc hại cho người đọc và có sức lan tỏa chóng mặt.

Và sau đây là một số minh họa cụ thể cho tình trạng này:
  • Quảng cáo sai sự thật, thổi phồng như các máy tập massager toàn thân, đánh tan mỡ bụng trong vòng 1 tháng; rồi các sản phẩm là thực phẩm có công dụng như một “thần dược” có khả năng ngăn ngừa ung thư... Hầu hết các sản phẩm này đều đánh vào lòng tin, nỗi sợ hãi bệnh tật của người tiêu dùng, khiến dư luận hoang mang khi phát hiện sự thật.
  • Hàng bán online không giống như mẫu hay đặt hàng qua mạng và bị lừa tiền.
  • Bị cướp tài sản do tin vào lời dụ dỗ cho phân lời cao. Một vị chức sắc có nhiều tiền của tổ chức, đề ngân hàng thì được 2%, bạn bè muốn mượn với lãi xuất 10%. Chì vài tháng là mất tiền và cũng mất cả bạn.
  • Nguồn thông tin không chính xác trên mạng để bông đùa, tạo chú ý hay để triệt hạ đối thủ, ngay cả những sự kiện lịch sử cũng được ngụy tạo để giành phần thắng về mình.
  • Kẻ xấu còn lợi dụng lòng thương hại của con người để thực hiện hành vi cướp tài sản. Như tin trên Việt Báo: Rạng sáng 19/1/2014 ba tên: Bảo, Hùng và Nhi ra Xa Lộ Hà Nội, đoạn qua phường An Phú, quận 2, thực hiện kế hoạch, tên Bảo có nhiệm vụ nằm dài ra đường vờ như vừa bị tai nạn giao thông để ngưởi đi đường dừng xe giúp đỡ. Lúc này Hùng và Nhi ẩn nấp gần đó bất ngờ xuất hiện đánh người cướp của.
Qua Internet và cuộc sống xung quanh chúng ta thì những vụ lừa đảo, những thông tin giả đã ngập tràn trong đời sống của chúng ta. Hành vi lừa đảo ngày càng tinh vi hơn. Dường như sự giả dối đã trở nên màu chủ đạo trong xã hội ngày nay. Sự thật bị thu hẹp nếu không muốn nói là hiếm dần.

Nguyên nhân của sự giả dối này là từ đâu?
  • Về phía nạn nhân:
  • Do nhẹ dạ cả tin, ham lợi trước mắt, muốn làm giàu một cách nhanh chóng và dễ dàng, thiếu thông tin, hoặc không có thông tin đa chiều, không biết phân tích chọn lọc.
  • Về phía kẻ lừa đảo:
  • Dùng thủ thật lừa đảo tinh vi  để thủ lợi , dùng mạng xã hội, internet để gây chú ý, lợi dụng uy tín bản thân hay của người khác, dùng chiêu “thả con tép để bắt con tôm, Lợi dụng lòng tin của khách hàng, lợi  dụng sơ hở của pháp luật,  thiếu hiếu biết của phần lớn người Việt.
Trên đây là những nguyên nhân điển hình dẫn đến tình trạng sự giả dối, lừa đảo trong xã hội hiện đại tại Việt Nam.

Còn nói về hậu quả thì chắc các bạn cũng biết rồi: mất tài sản, “lợi bất cập hại”, suy sụp tinh thần, ảnh hưởng đến đời sống gia đình, làm cho con người mất lòng tin đối với mọi người, với mọi việc xung quanh.

Xét

Lời Chúa:

Ga-8:32  Các ngươi sẽ nhận biết sự thật và sự thật sẽ giải phóng các ngươi.
Ga 14:6  Chính Thầy là con đường, là sự thật và là sự sống. Không ai đến với Chúa Cha mà không qua Thầy.”

Khi đang cảm thấy mất phương hướng, chúng ta hãy tìm đến Chúa Ki-tô vì Ngài là Đường; khi không tìm thấy sự thật, chúng ta hãy đến với Giê-su vì Ngài là Sự Thật; và ai cảm thấy mình đang yếu đuối và dần mất sức sống, thì Chúa đã là Sự Sống rồi.

Hạnh phúc là khi chúng ta có con đường, có đích đến, nghe sự thật và tìm được sự sống căng tràn. Hạnh phúc đó chỉ có ở nơi Chúa Cha và qua Chúa Giê-su.

Có lẽ  Lời Chúa muốn chúng ta đừng tìm sự thật nơi sự giả dối. Thế gian đầy dẫy những sự giả dối. Chính vì vậy, chúng ta cẩn khôn ngoan. Những kẻ xấu xa đã lợi dụng lòng tin, sự ham muốn hay kể cả lòng thương hại của chúng ta để lừa gạt, để cướp của cải. Theo như tôi quan sát, thì hầu hết những người Công giáo dễ bị lừa vì những kẻ giả dạng nghèo khổ, tật nguyện để xin tiền hay cướp giật… Tôi nghĩ rằng đây là bài học quý giá để người Công giáo cảnh giác hơn đối với kẻ xấu. Nói như vậy, không có nghĩa người Công giáo sẽ không giúp đỡ người khác, không thực thi lòng bác ái nữa mà chỉ giúp đỡ khi biết rõ về người cần giúp, và rộng lượng góp công của vào các tổ chức bài ái như Caritas, như Ban Xa Hội.... Bởi vì Chúa là Sự thật nên ai thực thi điều gì vì Danh Ngài thì Ngài sẽ soi dẫn chúng ta đi trên con đường sự thật, nhưng chúng ta cần có sự khôn ngoan trước đã.

Sống trong xã hội nhiều dối trá, lọc lừa…, chúng ta nên khôn ngoan cảnh giác và đặc biệt là hãy đặt trọn niềm tin vào Thiên Chúa, nguồn gốc của sự thật. Một điều nữa Chúa muốn nhắn nhủ rằng mỗi người Ki-tô hữu phải cố gắng nên giống Chúa, luôn làm chứng vì sự thật, khao khát sự sống nơi Ngài, luôn ngẩng cao đầu đi trên con đường của Ngài là vác thập giá đi đến quê trời.

Chúa Giê-su đã củng cố thêm lòng tin cho mỗi chúng ta, chỉ có Ngài mới là Đường, Sự thật và là Sự sống. Hãy tín thác nơi Ngài.

Làm

Trước cuộc sống thật giả lẫn lộn, điều trước tiên chúng ta cần làm là cảnh giác.
  • Khi đọc các thông tin trên Internet, trên mạng xã hội, chúng ta phải cẩn trọng, tìm hiểu nguồn gốc của tin tức đó, từ báo lá cải, hay những hãng thông tín nổi tiếng như AP, UPI, BBC..., tin đuợc bao nhiêu phần, và ngay cả với những hãng thông tấn nỏi tiếng chúng ta cũng không nên tin 100%.
Khi ta không phải giới chuyên môn, không có kinh nghiệm phân biệt thông tin thật giả, đừng bao giờ ta phát tán hoặc share với các bạn vì vô tình tiếp tay  cho người tung tin đồn thất thiệt hoặc cho kẻ xấu, kẻ lừa đảo.
  • Biết được những chiêu lừa đạo trên mạng hoặc các kênh bán hàng trực tiếp, nên suy xét kỹ trước những lợi ích tự dưng mang đến, những lợi nhuận khổng lồ. Cái đó đôi khi là cái bẫy cho chúng ta và khi đã biết rõ đó là trò lừa đảo, chúng ta nên nhắc nhở những người chung quanh.
  •  Cảnh giác với những trường hợp lợi dụng lòng thương hại để lừa người. Tìm hiểu để nhận diện đâu là kẻ lừa bịp và đâu là kẻ đáng thương thật sự. Trong xã hội hiện nay thì đôi khi hành vi lừa đảo ngày càng tinh vi hơn nên chúng ta cần xem xét mọi khía cạnh nếu giúp ai đó khi muốn thực hiện một sự giúp đỡ lớn.
Thứ hai, các bạn nên đứng về phía sự thật, bênh vực sự thật và làm chứng cho sự thật hoặc ít là không tiếp tay cho sự giả dối.

Thứ ba, chúng ta nên tin vào Đấng là Đường, Sự Thật và là Sự Sống. Chỉ có nơi Ngài mới có hạnh phúc đích thực, hãy tìm kiếm Ngài qua những việc bác ái, những cử chỉ của ta qua những người chung quanh.

Thứ tư là, chúng ta cần nắm được những công cụ phân biệt thông tin chính thống hay là chỉ những “tin vịt”. Thông tin vô bổ nhảm nhí, có thể rất vô bổ, mang tính giật gân. Có một vài cách nhận biết khi bạn đọc thông tin trên mạng:
  • Dùng công cụ để kiểm tra.
Ở mức độ cao hơn bạn dùng công cụ để kiếm tra. Bạn có thể vào các trang web này, để kiểm tra để biết  sự thật hay giả dối.

Similarweb.com, Factcheck.org, Snopes.com

Khi sử dụng phương pháp này thì có thể hơi rắc rối đối với những người dùng muốn có thông tin nhanh nhưng nó sẽ tốt hơn cho bạn. Đừng để khi áp dụng sai thông tin rồi mới kiểm tra.

Sự kìện được kiễm điểm này sẽ được phong phú hơn nếu mỗi người đóng góp những treải nghiệm của mình và có một quan niệm vững vàng để sống với sự thật.

Cầu Nguyện

Lạy Ngôi Ba Thiên Chúa là nguồn ơn khôn ngoan, can đảm, hiểu biết xin luôn ngự trị trong tâm hồn chúng con để chúng con biết nhìn ra sự thật giữa muôn vàn gian trá, biết làm chứng cho sự thật, vì chính Chúa là Đường, là Sự Thật và là Sự Sống. Amen.

Tác giả: Trần Ngọc Vạn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập281
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm254
  • Hôm nay58,529
  • Tháng hiện tại1,000,746
  • Tổng lượt truy cập71,028,503
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây