Truyện Ngắn: Ước Mơ Đêm Trăng

Thứ năm - 23/09/2021 00:20  2958
hinh nen tet trung thu dep nhat 1Cậu ngồi đó thẫn thờ, đầu óc đang miên man về những điều xa xôi ngày nào. Ánh trăng vàng đêm nay sáng quá, mà trăng sáng cũng phải, hôm nay là trung thu mà, quá khứ về những đêm trung thu lại ùa về vừa buồn nhưng vừa đẹp…
***
Tiếng thì thào của bạn trên giường bệnh khiến cậu cảm nhận sự đau đớn trên thân xác chính mình. Chơi với nhau từ ngày lên 5 nên hai cậu gắn bó với nhau như hình với bóng. Hoàn cảnh cả hai lại cũng chẳng khác nhau là mấy, một người ở với ông bà ngoại, vì bố mất còn mẹ thì đi làm ăn xa; một người thì ở với ông bà nội vì bố mẹ li thân mà cả hai không ai nhận nuôi, cái khác duy nhất là cậu có đạo còn bạn cậu thì không…

Hôm nay, đêm trung thu, cậu không đi chơi vì người bạn ốm nằm một chỗ cả tuần nay, bệnh tình có lẽ đã sắp đến hồi kết. Cậu muốn đến chơi với bạn.

- Sao cậu không đi chơi trung thu? Tiếng người bạn nói.
- Không sao, chờ bao giờ cậu khỏe, rồi mình với bạn cùng đi, chứ đi một mình cũng buồn lắm” cậu đáp.
- Chẳng biết có còn cơ hội đi chơi trung thu nữa không nhỉ?
- Sao lại không? bạn sẽ khỏe mà, mình sẽ lại đi chơi trung thu vơi nhau, mình sẽ kiếm tiền mua cho cậu lồng đèn, và bánh trung thu, vì được ăn bánh trung thu là ước mơ của bạn mà.

Nói đến bánh trung thu, giọt nước mắt trên gương mặt người bạn lại trào ra. Đó là thứ quá xa xỉ với hai cậu nhóc. Mỗi trung thu đến, hai đứa lại cùng nhau đi xem múa hát chỗ này chỗ kia, rồi lặng lẽ nhìn người ta tay cầm đèn lồng, miệng ăn những miếng bánh mà nhìn thôi đã biết nó ngon tới mức nào.

- Ước gì bây giờ có bánh trung thu để ăn nhỉ. Tiếng người bạn vừa dứt, bỗng cậu trầm ngâm rồi một thoáng suy nghĩ chợt hiện ra.
***
- Có trộm, làng nước ơi có trộm.

Tiếng bà bán quán la lên thất thanh vang cả một khu. Ánh trăng sáng soi rõ hình dáng nhỏ bé của một cậu nhóc. Cậu ta giật một hộp bánh trong cửa hàng rồi chạy như thiêu thân. Vài người lớn tuổi đang ngắm trăng uống trà ở trong sân nhà vội cầm gậy lao ra. Trong đêm trăng lung linh ấy, thay vì ngắm chị Hằng chú Cuội, người ta cầm gậy lùng sục tên trộm nhóc.
***
Tiếng tìm kiếm đã đến ngõ nhà người bạn, cậu run lên bần bật. Tiếng một người ngoài ngõ vừa nói vừa đi vào: “Có thấy thằng nhóc nào chạy vào đây không?”

- Tiếng bà cụ trong nhà đáp: “Có ai đâu, có mỗi thằng Hoàng bạn của thằng Bắc nhà tôi sang chơi với nó thôi. Có gì không chú?”

- À, bà Bảy vừa hô mất trộm, nó giật túi bánh của bà ấy rồi chạy mà nhìn giống một thằng nhỏ khoảng 10 tuổi.”
Nghe tới đây cậu bạn đang nằm giường cầm hộp bánh mà cậu vừa dúi vào cái chăn đưa ra. “Chắc là hộp bánh này ạ?”
***
Nghe xong đầu đuôi câu chuyện mấy người cầm roi cầm gậy ra về. Họ để lại cho hai cậu bé hộp bánh trung thu, sau đó còn đưa đến cho hai cậu hai cái lồng đèn. Chưa có bao giờ đêm trung thu lại tuyệt vời với hai cậu nhóc đến như vậy. Chiếc đèn lồng sáng rực, mùi thơm của miếng bánh mới tuyệt vời làm sao. Trung thu với đèn lồng và bánh vốn rất bình thường với hầu hết những đứa trẻ như hai cậu, nhưng với hai cậu nhóc ấy, đêm trung thu năm nay thật sự quá đặc biệt…
***
- Mời Thầy ra chuẩn bị chương trình và phát quà cho thiếu nhi ạ!

Tiếng một bạn giáo lý viên làm ngắt quãng mạch suy nghĩ trầm tư của cậu. Cậu đi ra, phát những phần quà cho thiếu nhi trong xứ, và đưa những phần quà còn lại đã được gói gém đẹp đẽ đến cho những bạn không có đạo trong làng. Cậu đã thực hiện được ước mơ của người bạn mình, đó là có thể cho những đứa trẻ nghèo một trung thu thật ý nghĩa. Nhớ về người bạn đã mất, cậu bỗng thấy rưng rưng những giọt nước mắt. Đêm nay trăng vẫn sáng như chiếc gương khổng lồ. Tiếng hát, tiếng trống, tiếng kèn làm rộn ràng những con đường làng. Trên tay cậu, đèn lồng vẫn sáng và vẫn còn một chiếc bánh, cậu đi vào nhà người bạn của mình đặt chúng trước di ảnh. “Ước mơ của bạn nè, mình vẫn nhớ để làm cho bạn, và cho cả các em nhỏ mà bạn muốn mình làm nữa. Cảm ơn bạn đã cho mình thêm động lực để sống tốt và làm những việc tốt. Bây giờ mình có đèn lồng, có bánh nhưng tiếc rằng bạn không còn ở đây…”

Đoàn múa lân vẫn tiếp tục những nhịp trống tưng bừng. Cậu đứng dậy tiếp tục đưa những ước mơ đêm trăng cho những em nhỏ nghèo trong xứ đạo…

 
Sài Gòn 20-09-2021

Tác giả: Dom. Bùi Lữ

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập334
  • Máy chủ tìm kiếm65
  • Khách viếng thăm269
  • Hôm nay30,610
  • Tháng hiện tại972,827
  • Tổng lượt truy cập71,000,584
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây