Tài liệu Tháng Mân Côi

Thứ sáu - 01/10/2021 06:00  1326
Tháng Mười - Tháng Mân Côi lại đến với chúng ta trong bầu không khí dịch bệnh đang lan tràn khắp nơi. Đời sống con người như bị khép lại sau cánh cửa nhà mình! Nỗi lo âu sợ hãi vây bủa khắp nơi! Với hoàn cảnh này, vai trò của Mẹ Maria và Kinh Mân Côi là rất cần thiết trong việc xin ơn bình an và chữa lành cho loài người...

Vai trò của Đức Mẹ
Đức Leo XIII dạy rằng: “Người Công Giáo vốn có thói quen là luôn luôn chạy đến náu ẩn nơi Mẹ Maria trong những lúc gian nguy khốn khó, để tìm bình an nơi lòng từ mẫu nhân ái của Mẹ, một thói quen chứng tỏ Giáo Hội Công Giáo luôn luôn đặt tất cả tin tưởng và hy vọng một cách chính đáng của mình nơi Mẹ Thiên Chúa. Mẹ là Đấng đã liên kết với Chúa trong công cuộc cứu rỗi loài người, được đặc quyền và năng quyền hơn mọi phàm nhân và thần thánh trên trời từng được hay có thể được. Và vì nguyện vọng tha thiết nhất của Mẹ là ban ơn trợ giúp và ủi an cho những ai tìm kiếm Mẹ, thì còn hồ nghi gì nữa khi bảo rằng Mẹ hân hoan, nếu không muốn nói là nao nức, nhận lấy những khát vọng của Giáo Hội hoàn vũ.” (Thông điệp “Supremi Apostolatus Officio”, số 3).

Đức Gioan XXIII mời gọi người tín hữu: “Với niềm tín thác hơn, anh chị em hãy hướng tâm hồn về Mẹ Thiên Chúa, nơi ẩn náu vững chắc của người Kitô hữu đang gặp gian nan thử thách, bởi vì Mẹ đã được tạo nên như một nguồn cứu độ cho toàn thể nhân loại”  (Thông điệp “Grata Recordatio”, số 5).

Giá trị của Kinh Mân Côi
Mỗi khi thế giới hay Giáo Hội gặp khó khăn thử thách, sứ điệp Kinh Mân Côi lại được gióng lên như một lời mời gọi tha thiết. Hơn bao giờ hết, con người đang gặp khó khăn đau khổ nhiều bề bởi đại dịch bệnh viêm phổi Vũ Hán, Kinh Mân Côi rất thánh lại cần được xét đến như một ưu tiên quan trọng, như Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II dạy: “Hội Thánh nhìn nhận Kinh Mân Côi có một hiệu quả đặc biệt, Hội Thánh giao phó những vấn đề khó khăn nhất cho Kinh Mân Côi, cho việc đọc Kinh Mân Côi trong cộng đoàn và đọc kiên trì. Vào những thời buổi ra như Kitô giáo bị đe doạ, thì sự giải cứu của Hội Thánh đã được gán cho sức mạnh của kinh nguyện này, và Đức Mẹ Mân Côi đã được tung hô là Đấng đã dùng lời chuyển cầu để mang lại ơn cứu thoát.”
(Tông thư “Rosarium Virginis Mariae”, số 39).

Đức Phaolô VI: “Ước gì Kinh Mân Côi {...} đáp ứng những nhu cầu của thời đại ngày hôm nay,- như vị tiền nhiệm đáng kính của Ta là Đức Gioan XXIII mong muốn: Kinh Mân Côi thực sự là ‘một lời cầu nguyện mang tính cách công cộng và hoàn vũ tuyệt vời cho những nhu cầu thông thường và khác thường của Giáo Hội, của các dân tộc và của toàn thể thế giới’, bởi vì Kinh Mân Côi, như tự bản thân nó, là ‘Bản Tin Mừng tóm gọn’ và ‘từ nay về sau, là một cách thức sùng kính của Giáo Hội’. Bằng hình thức cầu nguyện Kinh Mân Côi với Mẹ Maria, Mẹ rất thánh của Thiên Chúa và là Mẹ của chúng ta, Ta giúp anh chị em nhận biết mong muốn của Công đồng: ‘Hãy để cho tất cả mọi người tín hữu Kitô cầu nguyện tha thiết với Mẹ Thiên Chúa và là Mẹ của loài người, để nhờ Mẹ cầu bầu cùng Con Ngài trong sự hiệp thông toàn thể các Thánh, cho tới khi mọi gia đình dân tộc hoặc đã mang danh hiệu Kitô hữu, hoặc chưa biết Ðấng Cứu Chuộc mình, đều hân hoan đoàn tụ trong an bình và hòa thuận, hợp thành một dân Thiên Chúa duy nhất, hầu vinh danh Ba Ngôi Thiên Chúa rất thánh và không phân chia’.”
(Tông huấn “Recurrens Mensis Obtober”, III).

Vì vậy, để giúp người tín hữu có phương tiện cầu nguyện, chúng tôi biên soạn tài liệu này, quý vị có thể sử dụng trong Tháng Mân Côi, hoặc có thể sử dụng bất cứ lúc nào. Tài liệu được biên soạn dựa theo hướng dẫn của các vị giáo hoàng gần đây, đặc biệt là Đức Gioan Phaolô II qua Tông thư “Rosarium Virginis Mariae”, với việc sử dụng Lời Chúa trong Thánh Lễ thích ứng với nhịp sống hằng ngày... Tài liệu được dàn trang trên khổ giấy A5, với 4 phần chính: 1- Mẫu cầu nguyện, 2- Suy nguyện Kinh Mân Côi theo 31 ngày trong tháng 10-Tháng Mân Côi, 3- Suy nguyện Kinh Mân Côi theo mùa (Vui-Sáng-Thương-Mừng), và 4- Trang chuyên đề.
X
in Đức Mẹ Mân Côi cầu bầu cùng Chúa cho hết thảy nhân loại chúng ta trong cơn gian nan đại dịch này!

Xin mời quý độc giả download file tài liệu theo đường link dưới đây:
Tài liêu Tháng Mân Côi (bản word)
Tài liệu Tháng Mân Côi (bản Pdf)

Tu viện thánh Martin, ngày 26.09.2021
Linh mục FX. Trần Kim Ngọc, OP
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập312
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm270
  • Hôm nay33,468
  • Tháng hiện tại620,350
  • Tổng lượt truy cập70,648,107
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây