Tại sao Kinh Mân Côi là một lời cầu nguyện chiêm niệm?

Thứ sáu - 08/10/2021 21:57  731
download 4Kinh Mân Côi là một lời cầu nguyện tuyệt vời có thể được dùng để chiêm ngắm các mầu nhiệm của Thiên Chúa.

Mặc dù một số người có thể coi Kinh Mân Côi là lỗi thời, nhưng Giáo hội Công giáo vẫn tiếp tục coi Kinh Mân Côi là một phương pháp cầu nguyện tuyệt hảo. Đặc biệt, Thánh Gioan Phaolô II tin rằng đó là một cách hoàn hảo để thực hành chiêm niệm.

Ngài đã viết về điều đó trong tông thư về Kinh Mân Côi như sau:

Lý do quan trọng nhất để khuyến khích mạnh mẽ việc thực hành Kinh Mân Côi là vì nó đại diện cho một phương thế hữu hiệu nhất để thúc đẩy các tín hữu dấn thân vào việc chiêm ngắm mầu nhiệm Kitô giáo mà tôi đã đề nghị trong Tông thư Novo Millennio Ineunte với tư cách là “huấn luyện nên thánh” đích thật: “Điều cần thiết là một đời sống Kitô hữu được phân biệt trên tất cả trong nghệ thuật cầu nguyện.”

Đức Gioan Phaolô II thậm chí còn đi xa hơn khi so sánh nó với các phương pháp cầu nguyện chiêm niệm khác đã được phát triển ở phương Đông.

Kinh Mân Côi là một trong những truyền thống tốt nhất và đáng ca ngợi nhất của việc chiêm niệm Kitô giáo. Được phát triển ở phương Tây, nó là một lời cầu nguyện mang tính suy niệm điển hình, tương ứng theo một cách nào đó với “lời cầu nguyện của con tim” hoặc “lời cầu nguyện của Chúa Giê-su” đã bén rễ trong mảnh đất của Kitô giáo Đông phương.

Trên thực tế, ngài thậm chí còn nói rằng Kinh Mân Côi mà không chiêm niệm là một “thân thể không có linh hồn.”

 Kinh Mân Côi, chính vì nó bắt đầu từ kinh nghiệm của Đức Maria, là một lời cầu nguyện chiêm niệm tuyệt vời. Nếu không có chiều kích chiêm niệm này, nó sẽ mất đi ý nghĩa của nó, như Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã chỉ rõ: “Nếu không chiêm niệm, Kinh Mân Côi là một thân thể không có linh hồn, và việc đọc kinh có nguy cơ trở thành sự lặp lại máy móc của các công thức, trái ngược với lời khuyên của Đức Kitô: ‘Trong khi cầu nguyện, đừng có nhiều lời trống rỗng như dân ngoại đã làm; vì họ nghĩ rằng cứ nói nhiều sẽ được nhậm lời’ (Mt 6, 7). Tự bản chất, việc đọc Kinh Mân Côi đòi hỏi một nhịp điệu yên tĩnh và một nhịp độ kéo dài, giúp cá nhân suy gẫm về những mầu nhiệm trong cuộc đời của Chúa như được nhìn qua đôi mắt của Mẹ - người gần gũi với Chúa nhất. Bằng cách này, sự phong phú khôn lường của những mầu nhiệm này được khải lộ.” 
        

Chìa khóa để mở ra khía cạnh chiêm niệm của Kinh Mân Côi là trong việc suy gẫm về những mầu nhiệm trong cuộc đời của Chúa Giêsu chứ không chỉ đơn giản là chất đầy “những lời trống rỗng.”

Thật dễ dàng để chỉ cần đọc thuộc lòng những lời cầu nguyện của Kinh Mân Côi và không tham gia vào việc suy niệm. Tuy nhiên, nếu chúng ta làm vậy, chúng ta có nguy cơ cầu nguyện "lảm nhảm" mà không tác động đến tâm hồn chúng ta.

Đức Gioan Phaolô II cũng giải thích rằng lần chuỗi Mân Côi nên chiêm ngắm khuôn mặt của Chúa Giêsu.

Kinh Mân Côi là một trong những con đường cầu nguyện truyền thống của Kitô giáo hướng đến việc chiêm ngắm dung nhan của Chúa. Đức Giáo Hoàng Phaolô VI đã mô tả điều đó bằng những lời này: “Như một kinh nguyện Phúc Âm, tập trung vào mầu nhiệm Nhập thể cứu chuộc, Kinh Mân Côi là một lời cầu nguyện có khuynh hướng Kitô học rõ ràng. Trên thực tế, yếu tố đặc trưng nhất của nó, kinh cầu giống như tiếp nối Kinh Kính Mừng, tự nó trở thành một lời ca tụng không ngừng của Chúa Kitô.

Lần tới khi bạn lần chuỗi Mân Côi, hãy cố gắng làm như vậy theo cách chiêm niệm, suy gẫm về những mầu nhiệm trong cuộc đời của Chúa Giêsu và nhìn vào khuôn mặt của ngài.

Nguồn tin: aleteia.org

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập203
  • Máy chủ tìm kiếm25
  • Khách viếng thăm178
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại880,707
  • Tổng lượt truy cập69,940,581
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây