Tuần chầu giáo xứ Định Hải

Thứ ba - 14/03/2023 23:16  2351

Giáo xứ được vinh dự chầu Chúa Giêsu Thánh Thể thay Giáo phận vào Chúa nhật III Mùa Chay, ngày 12/03/2023. Được sự hướng dẫn của Cha chánh xứ Gioan Baotixita Vũ Quốc Đạt, Giáo xứ đã chuẩn bị từ tuần trước những công việc như: sửa sang, dọn dẹp, trang trí khuôn viên thánh đường đẹp đẽ với những băng rôn, khẩu hiệu có nội dung trích từ Lời Chúa, mang ý nghĩa của Mùa Chay và Bí tích Thánh Thể.

dsc 9113

Bắt đầu từ thứ Hai, ngày 06/3/2023, mọi thành phần dân Chúa trong Giáo xứ đã hào hứng bước vào tuần chầu, với Thánh lễ khai mạc có gần 20 Cha đồng tế. Các ngày trong tuần chầu, giáo xứ đều được đón quý Cha Cố và quý Cha đến giải tội, để mọi tín hữu được trở về với Chúa và làm hòa với anh chị em.

Theo sử liệu, việc Chầu Thánh Thể mà chúng ta quen gọi là Chầu Lượt đã phát xuất từ Milanô, một thành phố ở Bắc Italia (nước Ý) vào năm 1534 (liên tiếp 40 giờ). Đến khoảng năm 1548-1550, Thánh Philiphê Nêri và Inhaxiô Loyola đã phổ biến việc chầu này tại giáo đô Rôma và Đức Thánh Cha Clementê VIII, qua Tông Chiếu “Graves et diuturnae” ban hành ngày 25/11/1592, đã phê chuẩn việc thánh thiện này bằng cách ban ân xá, đại xá cho những ai xưng tội, rước lễ và viếng những nhà thờ đang có cuộc Chầu Lượt. Năm 1900, dưới thời Đức Giáo Hoàng Clêmentê XI, Thánh Bộ Lễ Nghi đã ban bố Sắc lệnh chấp thuận hình thức chầu lượt này trong khắp Giáo Hội. Thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II đã đề cập tới việc Chầu lượt này trong Tông Thư “Dominicae Cenae” ban hành ngày 24/02/1980. Giáo Luật cũng đề cập tới việc này: “… hằng năm nên tổ chức một buổi chầu Mình Thánh cách trọng thể trong thời gian thích hợp, mặc dù không liên tục, để cộng đoàn địa phương suy niệm và tôn thờ mầu nhiệm Thánh Thể cách sâu xa hơn…” (Giáo Luật, 942).
 
dsc 9115

Theo truyền thống của Giáo phận Bùi Chu, Tòa Giám Mục phân chia cho các Giáo xứ lần lượt chầu Thánh Thể theo phiên trong suốt cả năm. Đối với mỗi Giáo xứ, sau Tuần Thánh, thì tuần chầu được tổ chức long trọng nhất trong năm, được ví như đại hội Thánh Thể của Giáo xứ. Ngoài ý nghĩa tôn thờ Chúa Giêsu Thánh Thể, chầu lượt còn mang ý nghĩa của việc hội nhập văn hóa của dân tộc trong phạm vi Phụng vụ cho phép, nhằm mục đích cao dâng tình Chúa, xây dựng tình người và tôn vinh Chúa trong mọi sự. Vì thế, ngoài các giờ chầu và Thánh lễ, chúng ta còn phải kể đến các cuộc rước với nhiều đoàn hội tham dự thứ Bảy, ngày 11/03/2023, mang đậm nét văn hóa dân tộc, như hội trống, hội trắc, hội kèn đồng, hội bát âm… 

Cao điểm của tuần Chầu là Thánh lễ chính tiệc lúc 9 giờ 30 Chúa Nhật III Mùa Chay, do cha Giuse quản hạt Đại Đồng chủ tế, quý cha quản hạt Thức Hóa, quý Cha giáo, quý Cha cố, cùng quý Cha hiệp dâng Thánh lễ cầu nguyện cho Giáo Phận và Giáo xứ.
 
dsc 9167
dsc 9138
dsc 9294
img 0029

Phần chia sẻ lời Chúa trong Thánh lễ, cộng đoàn được Cha Giuse Đỗ Hữu Trọng cắt nghĩa về “Cơn khát của Chúa Giê-su” khi Ngài xin nước người phụ nữ Samaria. Cơn khát của Chúa mời gọi cơn khát nơi mỗi con người, để mỗi người biết nhìn nhận ra chúng ta đang khát cái gì? biết thoát khỏi những cơn khát đen tối của trần gian. Hãy khát những cái khát chân chính, hãy luôn khát những cơn khát thánh thiện của Chúa, khát củng cố sự hiệp thông trong giáo xứ giáo phận, khao khát về nước hàng sống muôn đời.
 

img 0050

Sự hiện diện của quý Cha, quý Thầy, quý Dì và quý khách trong Thánh lễ này là niềm vui và khích lệ cho cộng đoàn Giáo xứ “Củng cố sự hiệp thông” theo tinh thần thư chung Hội Đồng Giám Mục Việt Nam đề nghị cho chương trình năm mục vụ 2023. Vì qua thánh lễ, các tín hữu được lắng nghe Lời Chúa là nền tảng xây dựng sự hiệp thông, cùng với việc rước Mình Thánh Chúa là nguồn mạch sự hiệp thông với Chúa và với nhau. Và như vậy, chắc chắn qua tuần chầu này Chúa sẽ thương ban mọi ơn lành xuống trên Giáo xứ và cả Giáo phận.
 
img 0070

Tác giả: Truyền thông hạt Đại Đồng

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập439
  • Máy chủ tìm kiếm67
  • Khách viếng thăm372
  • Hôm nay55,013
  • Tháng hiện tại67,981
  • Tổng lượt truy cập71,434,327
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây