Thánh giá với Đại hội Giới trẻ giáo tỉnh Hà Nội

Thứ hai - 19/11/2018 20:16  2618
Theo phương diện lịch sử và đạo đức, những suy tư về Thánh Giá dựa trên Kinh Thánh, các tài liệu và các bài giảng thuyết thì quá phong phú. Trong khuôn khổ bài viết, xin chỉ đề cập đến Đàng Thánh Giá và Lộ trình Thánh Giá với Đại hội Giới trẻ (ĐHGT).
 
dsc 1628
     
A. Đàng Thánh Giá
Mấy vị khách đến khoe với tôi: Xứ chúng con mới có 14 đàng Thánh Giá ngoài trời!

Thưa quý khách, theo Kinh Thánh, Chúa Giêsu vác Thánh Giá đi từ dinh Philatô đến núi Calvariô… và kinh trước khi ngắm đàng Thánh Giá viết: “Lạy ơn Đức Chúa Giêsu, chúng con ước ao ngắm 14 nơi thương khó Đức Chúa Giêsu trong đàng Thánh Giá này…” Như vậy, chỉ có một đàng Thánh Giá gồm 14 nơi  (Status) mà thôi.

Sau khi Chúa Giêsu Phục Sinh khải hoàn, lên trời vinh hiển, các tín hữu đạo đức năng theo Thánh Mẫu Maria, đi đến tận những nơi trên đường “Thương khó” để suy gẫm, cảm mến công ơn trời bể!

Năm 313, Vua Contantinô có cảm tình, rồi gia nhập Giáo hội Công giáo, và kí sắc lệnh tự do tín ngưỡng. Các đoàn hành hương Đất Thánh tăng dần, sầm uất… Họ tấp nập đến kính viếng những nơi Thánh, theo Chúa Giêsu trên chặng đàng Thánh Giá, dừng lại từng chặng để suy niệm qua các lời kinh, thánh ca, thánh vịnh, hướng dẫn, thuyết trình. Số chặng (nơi – Statio) và thời lượng ở mỗi chặng dài ngắn tự do, tùy lòng sốt sắng.

Thế kỷ XIV-XV, Đất Thánh được trao cho các thầy dòng Phanxicô bảo trì. Các thầy triển khai sâu rộng: vẽ ảnh, tạc tượng, khởi sự từ dinh Philatô, kết thúc nơi Mồ Thánh. Gương sáng này lan dần đến cả phương xa.Hai đời Giáo Hoàng là Đức Clément XII (1730-1740) và Đức Bénoit XIV (1740-1758), con số 14 chặng được ổn định. Nhưng từ năm 1958, tại trung tâm hành hương Lộ Đức (Lourdes), đã thêm chặng thứ 15: “Với Đức Maria trong niềm hy vọng phục sinh của Chúa Kitô”, và một số nơi đã theo.
        
Để dễ bề suy niệm, với giáo Hội Việt Nam, ngày 28.6.1924, các Giám Mục họp tại Huế đã chính thức công nhận bản kinh cho mỗi chặng như nay vẫn đọc. Tuy vậy, đây đó thấy xuất hiện nhiều thể thức phong phú, như: Ngắm đàng Thánh Giá theo Kinh Thánh, ngắm đàng Thánh Giá theo khăn liệm Thánh v.v.

B. Lộ trình Thánh Giá với ĐHGT

ĐHGT lần thứ 16 được tổ chức tại giáo phận Hải Phòng và lần tới sẽ được tổ chức tại giáo phận Bùi Chu. Được gợi hứng từ ĐHGT thế giới, Đức Cố Giám mục Phanxicô Xavie Nguyễn Văn Sang, nguyên Giám mục Thái Bình, đã có sáng kiến tổ chức ĐHGT miền Bắc. Lần đầu tiên được tổ chức tại Thái Bình vào năm 2002.

 
dsc 1643
        
Từ đó đến nay, giáo tỉnh Hà Nội đã tổ chức được 15 lần. Năm nay, 2018 là lần thứ 16, được tổ chức tại Hải Phòng (Từ ngày 14 đến 15 tháng 11), cũng là 16 lần Thánh Giá có cơ hội đến với từng giáo phận, vì vào giờ phút kết thúc ĐH, Ban Tổ chức có nghi thức trao Thánh Giá và cờ đại hội cho đơn vị đăng cai lần sau. Cụ thể sau Thánh Lễ tạ ơn lần này, Đức cha Giuse Vũ Văn Thiên và các bạn trẻ giáo phận chủ nhà, trao Thánh Giá và cờ ĐH cho Đức cha Tôma Vũ Đình Hiệu và các bạn trẻ giáo phận Bùi Chu. Giáo phận Bùi Chu mà các bạn trẻ đại diện cung nghinh Thánh Giá về để chuẩn bị tổ chức ĐH lần thứ 17. Khi trao nhận, hai Đức Cha đã có lời phát biểu phù hợp, xúc tích và đầy ý nghĩa.
 
dsc 1966
       
Thánh Giá ĐH được rước lên một cỗ xe đặc biệt trang trí hoa nến, cờ và băng rôn trang trọng. Đoàn đại diện của giáo phận Bùi Chu gồm Đức Cha Tôma, các linh mục, tu sĩ và các bạn trẻ. Thánh Giá đi qua một quãng đường dài gần 100 km, về tới nhà thờ chính tòa Bùi Chu.

Suy tôn Thánh Giá, Chúa Giêsu đã dùng Thánh Giá mà cứu chuộc nhân loại, bằng cách chính Ngài đã vác thánh Giá, tử nạn trên đó, rồi phục sinh vinh hiển (De Cruce ad Lucem). Điều Chúa mong muốn mà Giáo Hội dạy Chúng ta mỗi khi lần hạt ngắm thứ 4 và thứ 5 mùa Thương, là vác Thánh Giá theo chân Chúa và đóng Đinh tính xác thịt vào Thánh Giá Chúa dạy các tín hữu rằng: Ai theo Chúa, phải theo con đường Ngài đã đi, có cùng Chúa lên núi Cavariô thì mới được theo Ngài lên núi Olivêtê!

 
dsc 2044

Cầu nguyện:
Chúa dùng Thánh Giá cứu trần gian
Con theo từng bước ngắm gương vàng
Đường thương khó chia 14 chặng
Nhìn lại đời con: lắm vong ân,
                                            
Lm. Phaolô Nguyễn Hòa Kiên - Ảnh: Giuse Nguyễn Trung Kiên
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập176
  • Máy chủ tìm kiếm44
  • Khách viếng thăm132
  • Hôm nay41,163
  • Tháng hiện tại477,664
  • Tổng lượt truy cập70,505,421
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây