Tôn vinh các Thánh Tử đạo Việt Nam

Thứ tư - 21/11/2018 19:42  2808
Máu các vị tử đạo, là hạt giống sinh nhiều giáo hữu” - (Tertuliano)
 
1agape

Nhìn lại khoảnh khắc Đức Giáo Hoàng Gioan Phaolô II nói tiếng Việt trong Lễ Phong Thánh tại Rôma ngày 19.6.1988: “Chào anh chị em Việt Nam thân mến! Cha gửi lời chào chúng con. Từ bốn phương trời tuôn về La Mã, vui vẻ, hiên ngang, mừng các thánh tử đạo của Giáo hội chúng con hôm nay. Xin Thiên Chúa chúc lành cho chúng con. Và cha cầu chúc cho chúng con sống xứng đáng đời sống con cháu các vị anh hùng”. 
 
2agape

Năm 2018 là năm tôn vinh các Thánh tử đạo Việt Nam, mừng kỷ niệm 117 vị tử đạo tại Việt Nam được tuyên phong hiển thánh cách đây 30 năm. Trong thư công bố Năm Thánh tôn vinh các Thánh tử đạo Việt Nam, Lễ khai mạc được cử hành ngày 19.6.2018 và bế mạc Năm Thánh cử hành ngày 24.11.2018. Mỗi Giáo tỉnh sẽ quyết định cử hành ở cấp Giáo tỉnh hoặc tại mỗi Giáo phận. Năm Thánh 2018 mời gọi mọi tín hữu chiêm ngắm và học hỏi gương sống đức tin của các Thánh tử đạo Việt Nam, thúc đẩy tất cả chúng ta sống tinh thần tử đạo trong môi trường hiện nay.
 
3agape

Chữ tử đạo bắt nguồn từ chữ Hy Lạp "Martus", nghĩa là chứng nhân (Witness). Chứng nhân để diễn tả sự chịu đựng đau khổ minh chứng Ðức tin vào Chúa Kitô là Thiên Chúa. Một người được gọi là vị tử đạo (Martyr) khi liều mạng sống để minh chứng cho Chân lý hoặc sự xác thực của Ðức tin Kitô Giáo. Tử đạo là người đã bắt chước Chúa Kitô cách hoàn mỹ trong sự đau khổ và cái chết của Ngài. Sự tử đạo trong việc chịu đựng các đau khổ thì tương đương với việc đổ máu mình ra vì Chúa. Tại sao các Ngài dám tử đạo?  Các Ngài dám tử đạo bởi vì các Ngài dám làm chứng cho Tin mừng, dám làm chứng cho Chúa. "Sẽ là Kitô hữu cho đến chết" -  (Phaolô Hạnh); vì các Ngài quý sự sống đời đời. Các Ngài cho phần rỗi linh hồn là quý giá đến nỗi không gì có thể đổi lấy được: Ai khôn mới biết hiến mình cho chân lý, để chiếm hữu phần gia nghiệp muôn đời” (Phêrô Vũ Văn Truật).
4agape

Các thánh tử đạo kiên quyết sống trọn Tin mừng của Chúa Kitô dù phải chết. Các ngài sống và làm chứng cho chân lý, chết cũng chấp nhận. Dù người ta nghi kị, bắt bớ, lòng các Ngài vẫn chan chứa một tình yêu vì các Ngài tin vào Thiên Chúa tình yêu và các Ngài xác tín giới răn lớn nhất là giới răn yêu thương: "Chớ gì máu tôi hòa với máu Đức Kitô trên đồi Canvê tẩy rửa tôi sạch muôn vàn tội lỗi(Ðức Cha Giuse An - Maria Diaz Sanjurjo)
 
5agape 1

Như vậy, ngày hôm nay mỗi chúng ta mời gọi sống sứ điệp đó, sống tinh thần yêu thương trong mọi quan hệ hàng ngày. Lòng chúng ta không căm thù mà hãy tha thứ. Tôn vinh các thánh tử đạo Việt Nam để nhận ra giá trị từ gương các chứng nhân, nhằm giúp con dân Việt Nam cảm nghiệm được niềm tin son sắt của các Ngài mà sống đức tin: “Dù phải chết, tôi cũng không chối đạo” - (Thầy giảng Arê Phú Yên).
Lạy các thánh tử đạo Việt Nam, là những bậc tiền nhân đã hoàn thành sứ mạng, xin chuyển cầu cho chúng con là con cháu, được noi gương các ngài, biết đem lòng bác ái dấn thân phục vụ, để một ngày kia trên thiên quốc, chúng con được hợp tiếng với các ngài, ca ngợi tạ ơn Chúa muôn đời vinh hiển. A-men.

Tác giả:  Agape

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập243
  • Máy chủ tìm kiếm52
  • Khách viếng thăm191
  • Hôm nay31,507
  • Tháng hiện tại859,284
  • Tổng lượt truy cập69,919,158
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây