Linh mục Bùi Chu tĩnh tâm tháng

Thứ sáu - 09/07/2021 00:02  4092
praySống giữa thế giới ồn ào, náo động, nhộn nhịp, vội vã với muôn mặt của cuộc sống, được tĩnh lặng, sống chậm lại để thấy rõ mình và để yêu thương quý trọng biết bao! Đối với những người sống đức tin Công giáo, đặc biệt đối với các linh mục, những giây phút thinh lặng bên Chúa để nhìn lại đời mình và nhìn lên Chúa, để giãi bày cuộc đời cho Chúa và để lắng nghe tiếng Chúa, khám phá ra thánh ý Chúa và nỗ lực thi hành thật không gì giá trị bằng!

Ý thức được tầm quan trọng của việc thinh lặng tĩnh tâm, quý cha, quý thầy, quý tu sĩ luôn tận dụng ít nhất một ngày trong tháng, một tuần trong năm, để tĩnh tâm, thậm chí có những người dành cả một tuần tám ngày thinh lặng để linh thao. Mặc dù đang sống trong thời điểm rất khó khăn do sự diễn biến phức tạp của đại dịch Covid-19, quý cha trong giáo phận Bùi Chu vẫn dành thời gian để tĩnh tâm vì các ngài ý thức rằng chỉ có Thiên Chúa mới có thể ban đủ ơn cho các ngài vượt qua mọi khó khăn thử thách trong cuộc đời để luôn trung thành với Chúa.

Việc tĩnh tâm trước hết giúp các cha có thời gian nhìn lại mình, nhìn lại sứ mạng mình thực hiện, nhìn lại tình thương yêu của Chúa, nhìn lại cách sống, cách hành xử của mình với những người xung quanh, nhất là cách mình làm việc trên đoàn chiên của mình. Từ đó, các cha có những điều chỉnh phù hợp với căn tính linh mục, với đường lối Chúa, với sứ mạng Chúa trao phó.

Thứ đến, việc tĩnh tâm giúp các cha có thời gian tĩnh lặng bên Chúa để tâm hồn được nghỉ ngơi bồi dưỡng "Tất cả những ai đang vất vả và mang gánh nặng nề, hãy đến cùng tôi, tôi sẽ cho nghỉ ngơi bồi dưỡng” (Mt 11,28). Chính Chúa Giêsu đã có lần nhắc nhở các tông đồ “Anh em hãy lánh riêng ra đến một nơi thanh vắng mà nghỉ ngơi đôi chút” (Mc 6,31). Thật thế, cuộc sống này không thiếu vất vả khổ đau, mệt mỏi chán chường, nhất là khi công việc không được như mong muốn. Chính lúc ấy, cả tâm hồn lẫn thể xác cần được nghỉ ngơi. Chính việc tĩnh tâm bên Chúa sẽ giúp các ngài có được sự bồi bổ đúng nghĩa bằng ơn thánh Chúa.

Sau nữa, việc tĩnh tâm giúp các cha có thời giờ để học hỏi với Chúa bởi chính qua thinh lặng Chúa nói với các cha, Chúa cho các cha biết phải làm gì “Anh em hãy mang lấy ách của tôi và hãy học với tôi, vì tôi có lòng hiền hậu và khiêm nhường. Tâm hồn anh em sẽ được nghỉ ngơi bồi dưỡng, Vì ách tôi êm ái, và ánh tôi nhẹ nhàng” (Mt 11,29-30). Học với Chúa bài học khiêm nhường, các cha sẽ nhận ra con người thật giới hạn tầm thường của mình; học với Chúa, các cha nhận ra mình chẳng là gì trước mặt Chúa và trước mặt anh em. Nếu các ngài có được gì thì không phải do tài cán hay nỗ lực của các ngài, nhưng do tặng ân nhưng không của Chúa. Nhờ đó, các ngài sẽ đối xử với tha nhân cách kính trọng và yêu thương hơn. Mang lấy ách của Chúa, gánh của Chúa, gánh của yêu thương, của tha thứ, các cha sẽ cảm thấy nhẹ nhàng bởi tình yêu bao giờ cũng làm cho mọi sự trở nên dễ dàng, trở nên nhẹ nhàng.

Sau cùng, việc tĩnh tâm giúp cho các cha trút nhẹ đi gánh nặng của yếu đuối lỗi lầm thiếu sót bởi tĩnh tâm cho các cha cơ hội được hoà giải với Chúa. Thật thế, bao giờ tội lỗi cũng là gánh nặng nhất cho tâm hồn các tín hữu. Nó càng trở nên nặng nề hơn với những tâm hồn thánh thiện. Tội làm ta xa Chúa, mất ân sủng với Chúa, làm cho tâm hồn ra tối tăm, mất bình an đích thật. Tĩnh tâm luôn là dịp cho các cha lãnh nhận bí tích Hoà giái đê được hoà giải với Chúa, với anh em linh mục, với giáo hội, với tha nhân. Hiểu được điều đó, quý cha luôn tận dụng dịp này để lãnh nhận bí tích giao hoà. Thật đẹp biết bao tôi luôn được chứng kiến những hình ảnh linh mục khiêm tốn quỳ dưới chân linh mục khác để lãnh nhận bí tích Hoà giải. Nhờ đó, tâm hồn các cha hân hoan trở lại, và rồi các cha lại đem niềm vui hân hoan ấy chia sẻ cho đoàn chiên.

Bao giờ cũng vậy, tĩnh lặng lại, để sống yêu thương, để gặp gỡ Chúa, gặp gỡ anh em, và bắt đầu lại một giai đoạn hay một cuộc đời mới quý giá biết bao. Dường như nó không thể thiếu đối với các linh mục của Chúa, nhất là sau một thời gian dài vất vả đến nỗi có thể đánh mất đi căn tính của mình. Ý thức được tầm quan trọng của tĩnh tâm gặp gỡ Thiên Chúa, gặp gỡ tha nhân, để Chúa biến đổi cuộc đời nên chẳng mấy linh mục, chủng sinh, tu sĩ không tận dụng mỗi khi có cơ hội. Hy vọng mỗi dịp tĩnh tâm như vậy sẽ thực sự giúp các cha làm mới lại đời sống thiêng liêng để quý cha hăng say nhiệt thành hơn nữa cho sứ mạng mục tử Chúa trao phó.

Tác giả: Lm. Giuse Nguyễn Văn Toanh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập141
  • Máy chủ tìm kiếm45
  • Khách viếng thăm96
  • Hôm nay18,296
  • Tháng hiện tại536,799
  • Tổng lượt truy cập69,596,673
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây