Tuần Chầu tại giáo xứ Phong Lâm

Thứ bảy - 29/10/2016 15:23  3114
Đối với Giáo dân miền Bắc, cách riêng tại Bùi Chu, “Tuần Chầu” là một dịp rất quan trọng. Trong tuần này, không chỉ có những chuẩn bị bên ngoài, như làm các trạm để đặt Thánh Thể cho buổi Cung nghinh, trang trí chung quanh khuôn viên Thánh đường cũng như các ngả đường bằng các câu đối hay khẩu hiệu có nội dung về Bí tích Thánh Thể, hay những bữa ăn liên hoan của các khu, các hội đoàn....mà tại nhà thờ còn có các giờ chầu của từng khu, từng giới lúc trước Thánh lễ vào mỗi buổi chiều. Trong khoảng 30 phút cầu nguyện trước Thánh Thể, các Linh mục ngồi tòa Giải tội cho những ai cần. Nhờ thế mà người đến với bàn tiệc thánh ngày càng đông hơn.
 
 
Cũng nên biết, việc ‘đi xưng tội’ anh chị em giáo dân Miền Bắc quen gọi là ‘đi thông công’. Thật ý nghĩa khi gọi như vậy. Trước nhất, tội lỗi làm cho người ta cảm thấy mất đi sự hiệp thông với Thiên Chúa: nghĩa là xa cách Chúa, không dám đến gần Chúa, có điều gì làm tắc nghẽn mối thân tình giữa họ với Chúa. Sau nữa, tội lỗi làm con người xa cách nhau, tạo ra những bức tường ngăn cách giữa người này với người kia. Mỗi dịp lễ lớn, như dịp ‘chầu lượt’, là những dịp người ta có cơ hội qui tụ lại với nhau để ‘mừng lễ.’ Niềm vui mừng lễ chắc chắn sẽ không có hay không trọn vẹn, nếu họ không hiệp thông được với Chúa và với nhau. Vì thế, hầu hết giáo dân có thói quen rất tốt là đi xưng tội hay ‘thông công.’
 
Như thói quen mà các Giáo xứ của Bùi Chu vẫn làm, chiều ngày Thứ Bảy là Thánh Lễ trọng thể khai mạc ngày ‘chầu thay Giáo Phận.’ Trước Thánh lễ, có rước ‘tượng Chúa Giê-su lập phép Thánh Thể’ chung quanh nhà thờ.
 
Ngày 22/10  hôm nay cũng là ngày kính thánh Giáo hoàng Gioan Phaolô II, vị thánh Giới trẻ Phong Lâm -mới được thánh lập- đã nhận làm Bổn mạng. Cùng với Giới trẻ hiện đang sinh sống tại Giáo xứ và trên 20 bạn trẻ hiện đang đi học hay làm việc tại Hà Nội và Sài Gòn, tất cả có 50 bạn. Sau khi tham dự Thánh Lễ, từ 7 giờ 30, các bạn qui tụ ở sân nhà thờ  để ‘giao lưu văn nghệ’ và chia sẻ cho nhau những câu chuyện xung quanh ‘Ánh lửa hồng’ ấm áp. Những người không phải là ‘Giới trẻ’ cũng có mặt để ‘giao lưu’ hay ‘tham quan’. Những người này còn đông hơn ‘các bạn trẻ’. Trong số đó, có khá nhiều người lớn và trẻ em ngoài Công Giáo. Buổi giao lưu kết thúc vào lúc 10 giờ.
 
Sang ngày Chúa Nhật, từ 6 giờ 30 là các phiên chầu (30 phút) được phân chia cho đại diện các Giáo xứ và Đoàn thể trong Giáo Hạt Thức Hóa. Đến 9 g30 là “Thánh Lễ Chính Tiệc” do cha Quản hạt chủ tế. Năm nay, con số các Linh mục đồng tế được 20 cha, vì có thêm 3 Linh mục của Hạt Đại Đồng. Lại có thêm thầy Phó tế của dòng Thánh Thể từ Cựu Viên đến giúp lễ. Buổi chiều vào lúc 13 giờ 30, các giờ chầu Mình Thánh Chúa lại tiếp tục cho đến 16 giờ 30.
 
Ngay từ ngày ‘chầu lượt’ năm trước, vào mỗi giờ chầu tại nhà thờ trong ngày đặc biệt này, 3 anh em Thánh Thể Phong Lâm và các ông Thừa tác viên Thánh Thể đã chia nhau quì trước Mình Thánh Chúa . Riêng năm nay, nhờ có 2 thầy từ Cựu Viên đến từ chiều hôm trước, nên mỗi phiên chầu của Giáo dân đều có ít là 2 Linh mục hay Tu sĩ hiện diện tại bàn quì trước Thánh Thể.

 
 
Sau những giờ chầu tại nhà thờ, Mình Thánh Chúa được cung nghinh xung quanh Thánh đường. Hầu hết giáo dân trong xứ trong các Giới, các Hội đoàn của Giáo xứ đều tham gia vào cuộc ‘Cung Nghinh Thánh Thể’ rất nghiêm trang và sốt sắng này. Cha cố Việt Châu, cha Đa-minh Thục và thầy Phó tế thay nhau kiệu Thánh Thể đến từng trạm để cho giáo dân phủ phục tôn thờ. Từ trạm này đến trạm tiếp theo là những bài hát chúc tụng tình yêu Chúa Giê-su nơi Nhiệm tích Thánh Thể, cùng những âm thanh trang trọng của dàn kèn đồng và tiếng ‘vi vu’ của các ông trong hội Bát âm, giúp cộng đoàn dễ dàng nâng tâm hồn lên với Chúa để cảm tạ lòng Thương xót bao la của Người.
 
Cuộc cung nghinh kéo dài chừng 1 giờ đồng hồ. Sau đó là Thánh lễ Tạ ơn kết thúc ngày ‘chầu Thánh Thể thay Giáo Phận’ cũng là ‘Tuần Chầu’ của Giáo xứ.
 
Những ngày chầu qua đi, nhưng cầu mong cho lòng yêu mến Thánh Thể không chấm dứt, và nhờ có việc cử hành hàng năm này, mỗi người tín hữu cũng như cả Giáo xứ được xác tín thêm về sự hiện diện thực sự của Chúa Thánh Thể giữa sa mạc cuộc đời, đồng thời giúp mọi người trở thành những sứ giả của lòng Chúa Thương Xót bằng cuộc sống chan hòa yêu thương hiệp nhất. Đó chính là sống Bí tích Thánh Thể.
 
Linh mục Vinh-sơn, SSS
Tường trình từ Phong Lâm
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập372
  • Máy chủ tìm kiếm74
  • Khách viếng thăm298
  • Hôm nay0
  • Tháng hiện tại1,338,589
  • Tổng lượt truy cập71,379,581
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây