Thán phục một Ninh Mỹ mới mẻ

Chủ nhật - 20/11/2016 20:49  3804
Được diễm phúc tham dự chương trình hoan ca tạ ơn tối thứ Sáu, ngày 18 tháng 11, nghi thức cẳt băng khánh thành nhà thờ mới, nghi thức làm phép nhà thờ và bàn thờ, nghi thức cung hiến bàn thờ, và hiệp dâng thánh lễ tạ ơn của giáo xứ Ninh Mỹ vào sáng thứ Bảy ngày 19 tháng 11 năm 2016, tôi thấy thực sự thán phục.

Tôi thán phục tấm lòng rộng rãi đối với nhà Chúa của cộng đoàn giáo xứ. Ninh Mỹ là một giáo xứ vừa, không lớn và cũng không nhỏ, chỉ trên 2000 tín hữu. Giáo dân nơi đây chủ yếu sống bằng nghề nông, thỉnh thoảng có người buôn bán, hay làm nghề mộc... Vậy mà chỉ trong vòng chưa đầy 5 năm, cha xứ và giáo dân đã huy động và đóng góp được khoản kinh phí trên 31 tỉ đồng để xây dựng ngôi thánh đường mới rộng lớn, nguy nga, đẹp đẽ vào bậc nhất giáo phận, xây nhà Mục vụ, nhà Giáo lý, và quy hoạch khuôn viên nhà thờ. Nghe kể, số ghế gỗ trong nhà thờ do các gia đình đóng góp, mỗi gia đình góp một chiếc. Những ngày giáo xứ có đại sự như ngày khánh thành nhà thờ, ai có lợn góp lợn, ai có cá góp cá, ai có rau góp rau...

 

Tôi thán phục đức tin của các tín hữu mỗi ngày một thêm trưởng thành. Theo sử liệu của giáo xứ, vùng đất Ninh Mỹ được khai khẩn năm 1829, cộng đoàn Ninh Mỹ được thành lập năm 1848, trực thuộc giáo xứ Ninh Sa. Đến năm 1877, Đức cha Garcia Cezon Khang chính thức ban sắc thành lập giáo họ Ninh Mỹ, nhận thánh Tô-ma A-qui-nô làm bổn mạng. Năm 1937, Đức cha Đa-minh Hồ Ngọc Cẩn chính thức ban sắc nâng giáo họ Ninh Mỹ lên hàng giáo xứ. Đức tin của các tín hữu nơi đây mỗi ngày một tăng trưởng, luôn kiên vững trước mọi thử thách, nhất là cuộc cấm đạo từ năm 1848- 1862 vẫn không làm phai nhạt đức tin. Dường như càng chịu thử thách, càng chịu bách hại, đức tin càng trở nên son sắt hơn. Bằng chứng của một đức tin vững vàng và trưởng thành ấy là ngôi nhà thờ rộng lớn, nguy nga, xinh đẹp đã được khởi công và hoàn thành trong vòng 05 năm, nhà mục vụ, nhà giáo lý, và khuôn viên nhà thờ cũng được hoàn thành cách tốt đẹp trong cùng thời điểm. Đức tin sống động còn được thể hiện qua việc cộng đoàn luôn sốt sắng tham dự phụng vụ cách tích cực, mọi người tập sống chia sẻ bác ái với người khác...

Tôi phải thực sự thán phục khâu tổ chức của giáo xứ. Buổi tối thứ Sáu, ngày 18 tháng 11, tôi có cảm tưởng như mọi người đều nỗ lực đóng góp phần mình cho đêm hoan ca để lời tạ ơn trong thánh lễ chính tiệc hôm sau thêm tròn đầy hơn. Chương trình hoan ca được dàn dựng công phu, tỉ mỉ, như đạt tới mức độ chuyên nghiệp dù tất cả chỉ là những "diễn viên", những "ca sĩ" không chuyên. Người được trao trách nhiệm biểu diễn đã nhiệt tình hết mình, người được mời tham dự cũng ý thức để mọi sự được diễn ra trong trật tự và bình an. Cao điểm là thánh lễ tạ ơn được Đức cha Tôma, giám mục Bùi Chu, người con quê hương Ninh Mỹ, cử hành vô cùng trang nghiêm, và bà con tham dự rát sốt sắng. Không chỉ người lớn mà cả thiếu nhi cũng đã tham dự thánh lễ một cách rất tích cực và sinh động. Tôi có cảm tưởng các em thiếu nhi hát lớn trong phụng vụ như muốn làm nhà thờ mới vỡ tung ra.

 

Đến với Ninh Mỹ hôm nay, không ai có thể khỏi thán phục về sự mới mẻ của nó. Ninh Mỹ mới mẻ về tấm lòng quảng đại đối với Chúa, với công việc nhà Chúa. Ninh Mỹ mới mẻ về sự lớn mạnh trong đức tin, một đức tin được thể hiện qua phụng vụ cũng như những hoạt động xây dựng và bác ái. Ninh Mỹ mới mẻ về sự trật tự lớp lang. Ước mong cho sự mới mẻ ấy không chỉ được thể hiện bên ngoài, nhưng còn là lối sống say sưa với Chúa trong mọi hoàn cảnh cũng như mọi biến cố của cuộc đời, hầu danh Chúa được cả sáng và các linh hồn được cứu độ.

Tác giả: Giuse Văn Nhân

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập284
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm257
  • Hôm nay46,768
  • Tháng hiện tại1,068,768
  • Tổng lượt truy cập71,096,525
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây