Tương Nam mừng lễ Các Thánh Tử Đạo

Thứ hai - 14/11/2016 04:13  2151
Hàng năm, Giáo Hội Việt Nam dành riêng một Chúa Nhật Thường niên để mừng kính trọng thể các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Hòa chung niềm vui đó, giáo xứ Tương Nam cũng hân hoan mừng kính Lễ Các Thánh Tử Đạo Việt Nam. Thánh lễ do Cha chánh xứ Phao-lô Vũ Minh Hòa chủ tế vào lúc 19h00 tối thứ Bảy, ngày 12/07/2016, Cha Giuse Đỗ Văn Đường đồng tế và chia sẻ Lời Chúa.
 
Mở đầu thánh lễ, trước hết cha chánh xứ Phao-lô chuyển lời cám ơn của Đức cha Tô-ma giám mục giáo phận tới cộng đoàn dân Chúa giáo xứ đã cầu nguyện sốt sắng và tích cực cho tuần thường huấn tĩnh tâm năm của Linh mục đoàn giáo phận từ ngày 07/11 đến 12/11/2016 và sáng nay, quý cha giáo phận đã dâng lễ Tạ ơn tại Nhà thờ Chính tòa Bùi Chu. Tiếp đó cha xứ mời gọi cộng đoàn có tinh thần ăn năn, sám hối để bước vào thánh lễ mừng lễ Các Thánh tử Đạo Việt Nam cách trọng thể.
 
Chia sẻ Lời Chúa cho cộng đoàn, cha Giuse cũng mời gọi cộng đoàn dân Chúa biết noi gương các vị anh hùng Tử đạo Việt Nam cũng là chính các bậc tổ tiên, ông bà, cha mẹ của mỗi người trong giáo xứ Tương Nam.  Ngoài con số 117 vị hiển thánh và chân phước An-rê Phú Yên là 118 vị thì còn hàng ngàn các chứng nhân anh dũng Tử đạo khác đã anh dũng hy sinh đổ máu đào mình ra để làm chứng cho Đức Tin mà cha ông chúng ta đã tin tưởng noi theo, trong đó có những người con giáo xứ Tương Nam.  Hôm nay cũng là ngày bổn mạng ca đoàn các Thánh Tử Đạo giáo xứ, cha cũng có lời chúc mừng tới ca đoàn mặc dù ca đoàn mừng lễ vào chính ngày 24/11. “Dòng máu các vị anh hùng tử đạo quê hương Tương Nam đang chảy trong mỗi người chúng ta, cha Giuse tiếp lời và khích lệ cộng đoàn, Hãy noi gương bắt chước các nhân đức tốt lành mà cha ông giáo xứ Tương Nam chúng ta đã để lại cho con cháu hôm nay. Đó là những giá trị vô cùng quý báu mà tổ tiên giáo xứ đã lưu truyền cho hậu thế”.
 
Tương Nam là một trong những giáo xứ có số đông các vị anh hùng Tử đạo vào bậc nhất nhì giáo phận Bùi Chu. Hầu hết các ngài đều chịu tử đạo năm thứ 14-16 thời vua Tự Đức, quãng năm 1860- 1862, và dưới thời Trịnh Quang Khanh làm tổng đốc Nam Định vốn nổi tiếng ghét đạo Công giáo. Tuy nhiên so với các xứ khác như Phú Nhai, Quần Phương, Ninh Cường, Trung Thành… thì giáo xứ lại chưa có ai được tôn vinh trong sổ bộ hàng ngũ các thánh. Nhưng dù sao đây cũng là niềm tự hào rất lớn của mỗi giáo dân xứ Tương Nam hiện nay. Chiếu theo Sử ký địa phận Trung, nhà in Phú Nhai năm 1916, Kỷ yếu giáo phận Bùi Chu  năm 1998 và Kỷ yếu giáo xứ Tương Nam 2015 thì giáo xứ Tương Nam có 125 vị anh hùng Tử Đạo, phần lăng mộ các vị anh hùng  Tử Đạo được đặt tại cuối nhà thờ giáo xứ là nơi an nghỉ của 107 vị tôi tớ Chúa, ngoài ra còn gần 20 vị bị buông sông, chưa kể các họ lẻ như  họ Thượng Lao có 36 vị, họ Xối Thượng hơn 30 vị… Hồ sơ và án tích của các vị hiện đang được Tòa giám mục Bùi Chu và Tòa Thánh lưu trữ. Hy vọng vào một ngày không xa sẽ có những người con anh dũng của giáo xứ Tương Nam được tôn phong hiển thánh.
 
Truyền Thông Hạt Tương Nam
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập252
  • Máy chủ tìm kiếm28
  • Khách viếng thăm224
  • Hôm nay63,107
  • Tháng hiện tại649,989
  • Tổng lượt truy cập70,677,746
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây