ĐTC Phanxicô chống thất nghiệp

Thứ tư - 19/08/2015 12:56  1187
Bùi Chu, 19/08/2015 (gpbuichu.org) – Sáng Thứ Tư hôm nay trong thính đường Phaolô VI, ĐTC đã tiếp kiến chung hàng ngàn tín hữu từ khắp nơi về hành hương. Trong dịp này, ngài tiếp tục loạt bài giáo lý về các yếu tố làm khơi dậy lại giá trị đời sống gia đình, bao gồm: ngày nghỉ, công việc và cầu nguyện. Thứ tư tuần trước, ngài đã nêu bật vai trò của ngày nghỉ trong gia đình. Tuần này, ngài muốn quảng diễn và nêu bật vai trò của công việc trong chiều kích “thiêng thiêng” đối với gia đình, nơi mà cha mẹ, bằng gương mẫu của mình, sẽ giáo dục con cái biết làm việc cho thiện ích gia đình và xã hội.
 
Thật vậy, công việc liên quan đến phẩm giá con người khi mà thất nghiệp phần nào ảnh hưởng và gây thiệt hại đến đời sống tinh thần và vật chất. Ngài nói: Tôi buồn rầu khi nhìn thấy thất nghiệp, những hoàn cảnh không việc làm, cá nhân không tìm thấy công việc, và không thể mang lương thực về nhà. Tôi cũng vui mừng khi thấy các nhà lãnh đạo cố gắng để kiến tạo và tìm kiếm công việc cho tất cả. Việc làm là thiêng liêng, mang lại phẩm giá cho gia đình. Chúng ta phải cầu nguyện để không thể thiếu công việc trong gia đình.
 
Dựa vào Thánh Kinh, ĐTC nêu bật vai trò của việc làm trong tương quan với sự tín thác của Thiên Chúa cho con người. Công việc cũng như nghỉ ngơi là một phần trong kế hoạch của Thiên Chúa, do đó, con người và xã hội cần có trách nhiệm chung để quản lý tốt công việc, không chỉ tập trung trong tay một số thành phần. Đánh mất vị trí công việc cũng là nguyên nhân gây thiệt hại đối với xã hội và gia đình. Ngài khẳng định: việc làm là điều kiện cần thiết để giữ vững gia đình, để nuôi dưỡng con cái và để đảm bảo tốt lành một đời sống phẩm giá. Mỗi người sẽ cảm thấy an tâm và hạnh phúc khi chân thành làm việc, dù công việc nhỏ bé, cũng sẽ góp phần vào lợi ích chung.
 
Việc dấn thân cho công việc và đời sống tâm hồn không xung khắc với nhau, ngược lại, chúng phải bổ sung trong sự hài hòa. ĐTC khẳng định lại lời dạy mà Thánh Biển Đức đã nêu trong khẩu hiệu: cầu nguyện và làm việc. Thiếu làm việc sẽ gây hại đến tâm hồn, cũng vậy, thiếu cầu nguyện làm hư hại đến hoạt động thực tiễn.
 
Cũng trong dòng suy tư này, ĐTC dựa theo Thông điệp mới của ngài Laudato si' [1]  nói đến trách nhiệm của công việc con người trong việc chăm sóc môi trường toàn vẹn, ngài nói: vẻ đẹp của đất và phẩm chất của việc làm được kết hợp lại. Cả hai đi cùng nhau: đất trở nên xinh đẹp khi nó được làm bởi con người. Vì vậy, công việc của con người không thể tách khỏi giao ước với Tạo Hóa. Nếu công việc tự tách khỏi những giá trị tinh thần của con người và hành động theo lợi ích kinh tế ích kỉ mà tàn phá môi trường, sẽ làm hủy hoại tất cả bao gồm sự sống.
 
ĐTC cũng cảnh báo về cách tổ chức công việc của thế giới hiện nay, dường như xem gia đình, đặc biệt những người già và trẻ em như “con tin”, gánh nặng gây cản trở năng suất lao động, phát triển và lợi ích kinh tế. Họ coi gia đình như nạn nhân và đặt vào thử thách cam go của thất nghiệp. Do đó, ngài khẳng định: như vậy xã hội loài người đã bắt đầu làm việc chống lại chính nó.
 
Cuối cùng, ĐTC kêu gọi các gia đình kitô hữu hãy bảo vệ những nền tảng căn bản về phẩm giá và gắn kết giữa người nam và người nữ, thế hệ con cái, công việc để chống lại những thách thức của cuộc sống. Bảo vệ công việc là bảo vệ gia đình. Nhiệm vụ không dễ dàng nhưng Thiên Chúa sẽ cho chúng ta vui mừng và hy vọng đón nhận lời kêu gọi đó, để làm việc và đem lại phẩm giá cho chính mình và cho gia đình.
 
Lm. Giuse Vũ Văn Hiếu
 
[1] Thông điệp mới của Đức Thánh Cha Phanxicô, mang tựa đề “Chúc tụng Chúa” và phụ tựa “Chăm sóc ngôi nhà chung của chúng ta”, được công bố ngày 18 tháng 6 năm 2015.
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập208
  • Máy chủ tìm kiếm49
  • Khách viếng thăm159
  • Hôm nay45,661
  • Tháng hiện tại934,125
  • Tổng lượt truy cập70,961,882
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây