Lòng thương xót, con tim của Tin mừng và của đức tin

Thứ tư - 19/08/2015 03:07  1732
Đó là lời của Đức cha de Monléon, op., nguyên Giám mục giáo phận Meaux, đồng tổ chức Hội nghị quốc gia lần thứ 4 về Lòng thương xót sẽ diễn ra từ 21 đến 23 tháng 8 này tại Lộ Đức.
 
Ý tưởng hội nghị Lòng thương xót đến từ đâu ?
 
Vào năm 2000, Đức Thánh Cha Gioan Phaolô II lập lễ Lòng thương xót. Hai năm sau, ngài thánh hiến cho Lòng thương xót Chúa một đền thánh lớn Lagiewniki tại Cracovie (Ba Lan) và có nhiều bài giảng hùng hồn về Lòng thương xót. Vào tháng 7 năm 2005, ba tháng sau khi qua đời, Đức hồng y Barbarin, Tổng Giám mục Lyon, Đức Hồng Y Schönborn, Tổng Giám mục Vienne (Áo), cha Chocholski, quản đốc đền thánh Ars, một giáo dân và chính tôi đã đề ra buổi tĩnh tâm quốc tế Lòng thương xót cho các linh mục và giáo dân đi truyền giáo tại Lagiewniki, với gần 350 tham dự. Ý tưởng hội nghị quốc tế ra đời từ đó. Lần đầu tiên diễn ra vào năm 2008 tại Rôma (Ý). Các hội nghị quốc tế về Lòng thương xót do Đức Hồng Y Christoph Schönborn chủ tọa cùng với ủy ban được các hồng y bảo trợ trong đó có Đức Hồng Y Philippe Barbarin. Từ đó, các cuộc gặp gỡ quốc tế diễn ra liên tục với các lần qui tụ quốc gia hay châu lục. Các hội nghị về Lòng thương xót nói với tất cả mọi người, đặc biệt các gia đình, giới trẻ, linh mục.
 
Đề nghị này mang đặc tính gì ?
 
Dĩ nhiên mục đích của chúng tôi là làm cho biết Lòng thương xót và tạo thuận lợi cho cuộc gặp gỡ và hiệp nhất trong số vài chục ủy ban và phong trào liên quan đến Lòng thương xót, và giữa những người tham gia mà muốn mở ra với những người khác về Lòng thương xót. Như thế, chiều kích Giáo hội là rất hiện hữu. Chúng tôi đề nghị đào sâu, dựa trên Lời Chúa, các tiến trình lớn của Lòng thương xót, trong đó, Đức Phanxicô xác định Lòng thương xót mạc khải mầu nhiệm của Ba Ngôi. Sau cùng, vượt trên suy tư và huấn luyện, chúng tôi mời gọi sống Lòng thương xót bằng hành động. Sự nhạy cảm là cần thiết nhưng không đủ : cần phải hành động !
 
Lúc nào là thời khắc cao ở Lộ Đức ?
 
Năm nay tại Lô Đức, để giúp đỡ chúng tôi đạt tới hành động, chúng tôi đã tiếp đón những người vô gia cư và những người tháp tùng họ. Đó là một chiều kích mới, đến từ hội nghị quốc tế mùa hè năm ngoái tại à Bogota (Colombia). Chúng tôi không muốn chỉ có là mỗi chúng tôi với nhau, để sống trọn vẹn hành trình hành hương và ân sủng Lộ Đức, cũng có rước, đàng thánh giá, lần hạt tại Hang đá, vv.. Rồi chúng tôi duy trì đề tài vui tươi, do trung tâm này đề ra như lời mời gọi dự hội nghị : Niềm vui của Lòng thương xót ! Bài của Đức Hồng Y Barbarin về đề tài này sẽ là một trong những thời khắc cao điểm của gặp gỡ, của của Mục sư Martin Hoegger, có đề tài « Qua Lời Chúa, hãy vui lên ! ». Ngài sẽ gợi lên khuôn mặt của Mẹ Maria và lòng thương xót. Ngay từ đầu hội nghị, chúng tôi sẽ nêu ra những liên hệ và nhịp cầu có thể mà lòng thương xót đến từ các tôn giáo lơn và thế giới đại kết. Buổi khai mạc rất quan trọng, vì lòng thương xót là là con tim của Tin mừng và của đức tin ! Có tám bài được trình bày cho phép đào sâu và trao đổi. Tôi sẽ nói về « Lòng thương xót và lưu tâm đến sự sống », « Lòng thương xót và phúc âm hóa » một trong những lời kêu gọi mạnh mẽ nhất của Đức Phanxicô trong bài loan báo năm thánh, và « Lòng thương xót  bằng hành động », một buổi dành cho giới trẻ và do các sơ Tình Mẹ Công giáo (les Petites Sœurs des Maternités Catholiques) điều hành. Sơ Maria Simon-Phêrô, được ơn phép lạ nhờ thánh Gioan-Phalô II, làm chứng. Chúng tôi muốn có sự tham gia của giới trẻ. 80 bạn trẻ của nhóm « Con đường khát vọng ca hát » sẽ điều hành cầu nguyện và phụng vụ.
 
Hội nghị diễn tiến thế nào trong năm thánh mà Đức Phanxicô khởi xướng ?
 
Mở đầu năm thánh Lòng thương xót, mồng 8.12 tới đây, như Đức Thánh Cha nói, thời đại chúng ta cần lòng thương xót. Chúng ta phải hành động ! Có quá nhiều đau khổ, xung quanh chúng ta và trên thế giới. Nhu cầu khẩn thiết, vì người ta chạm đến trái tim Thiên Chúa và con người. Lòng thương xót, là tự biết được Chúa yêu, cách cụ thể, dù trong thử thách. Trong Tin mừng, « Chúa Giê-su dủ lòng thương » (Mt 20,34), bằng tình mẫu tử. Lòng thương xót mà chúng ta phải sống là cái gì mầu nhiệm của Đức Ki-tô và của Thiên Chúa, « Chúa Giê-su Ki-tô là khuôn mặt của Lòng thương xót  Chúa Cha », Đức Thánh Cha viết một cách đáng khâm phục. Đã có 20 dòng tu, nhóm, giáo xứ, giáo phận bày tỏ tính sống động, đòn bẩy, niềm vui. Nhiều người đã lên đường và đang hạnh phúc ! Mỗi tham dự viên được mời ra đi từ Lộ Đức để loan báo Niềm vui Lòng thương xót.
 
Chiều kích lễ hội
 
Hội nghị cũng có thân thiện, cười vui, lễ hội. Thứ Bảy ngày 22 tháng 8, sẽ có nhạc kịch. Diễn cảnh dụ ngôn người con hoang đàng, những bạn trẻ (muốn thoát khỏi ma túy và dấn thân gần gũi họ) của cộng đoàn Cenacolo, có trụ sở gần Lộ Đức, sẽ chia sẻ niềm hy vọng và niềm vui của họ !
 
Minh Sáng
Chuyển dịch từ nguồn cef.fr
***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập178
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm144
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại867,614
  • Tổng lượt truy cập69,927,488
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây