Ngôi sao lạ, "Hướng Dẫn Viên” không lời đặc biệt

Thứ hai - 08/01/2018 23:05  1955
tải xuống (2)Thông thường khi muốn đến một nơi nào chưa biết, người ta sẽ tìm bằng nhiều cách: xem qua bản đồ, nhờ người chỉ dẫn đường. Nếu không tìm ra người ta sẽ rất dễ bị lạc đường. Càng đến nơi quan trọng bao nhiêu thì người ta lại càng phải tìm hiểu kỹ bấy nhiêu. Ở đây, khi Chúa tỏ mình ra cho các đạo sĩ phương Đông chưa biết Chúa, Chúa dùng ngôi sao dẫn đường. Đây chính là “Hướng Dẫn Viên” đặc biệt không lời mà người viết muốn nói tới.

Người ta đã bàn tán quá nhiều về ngôi sao lạ mà các đạo sĩ phương Đông đã thấy. Có người coi đó cũng chỉ là một ngôi sao bình thường, tự nhiên xuất hiện, tạm biến đi, rồi lại xuất hiện, như sao chổi chẳng hạn, mấy chục năm xuất hiện một lần.... Tất cả những ý kiến trên chỉ là giả thuyết mà thôi, vì không hợp với hoàn cảnh của ngôi sao trong Tin Mừng. Không một ngôi sao nào có thể làm được như ngôi sao lạ ấy: xuất hiện, đi trước dẫn đường, vụt biến mất, rồi lại xuất hiện dẫn đường cho các đạo sĩ, và sau cùng dừng lại ngay nơi có Hài Nhi Giêsu trú ngụ. Ngôi sao này là một dấu hiệu lạ lùng, bất ngờ Chúa dùng để tỏ mình ra cho các đạo sĩ, khiến họ phải lên đường phiêu lưu, tìm một "Đấng nào đó" mà họ đoán rằng phải quan trọng lắm. Theo sự chỉ đường của hướng dẫn viên đặc biệt ấy, ba nhà chiêm tinh đã tìm đến cung điện của vua Hê-rô-đê để thờ lạy, vì nghĩ rằng nếu có vị vua mới sinh thì ắt vua đó phải sinh ra nơi cung vàng điện ngọc. Nhưng thực ra không phải thế, khi ba vị đến cung điện vua Hê-rô-đê và hỏi: "Đức Vua dân Do-thái mới sinh, hiện ở đâu?"  thì vua Hê-rô-đê hết sức ngạc nhiên và bối rối (x. Mt 2, 2). Rồi cũng nhờ ánh sao soi chiếu mà ba nhà chiêm tinh biết được nơi Chúa Cứu Thế giáng sinh trong hình hài một trẻ sơ sinh yếu ớt, tại một túp lều nghèo nàn đơn sơ, nơi làng quê Bê-lêm hẻo lánh, mà ba vị không ngờ trước được.

Hôm nay, không có “ngôi sao lạ” nào xuất hiện trên bầu trời để soi đường cho chúng ta đi tìm Chúa, nhưng chúng ta có một ánh sáng khác giúp ta tìm gặp Ngài. Đó là ánh sáng của Lời Chúa, như lời Thánh Vịnh 119: "Lời Chúa là ngọn đèn soi cho con bước, là ánh sáng chỉ đường con đi”. Vậy ánh sáng Lời Chúa soi đường cho chúng ta tìm thấy Chúa nơi đâu? Ở nơi mà không mấy ai tin là có: Ở ngay trong nhà, trong xóm chúng ta. Thật quá bất ngờ! ban đầu ta cứ tưởng Chúa chỉ ngự trên chốn trời cao, Chúa chỉ hiện diện trong Bí Tích Thánh Thể, chỉ ngự trong các thánh đường... Nào ngờ Chúa cũng hiện diện trong chính gia đình ta, trong thôn xóm ta. Chính Lời Chúa là ánh sao sáng, còn sáng hơn sao Bê-lem năm xưa, soi sáng cho ta biết Chúa đang ở ngay trong gia đình, trong làng xóm của ta, để ta đến phục vụ và  dâng lễ vật cho Ngài. Thật vậy, còn có biết bao người đang sống trong tăm tối thiêng liêng; họ đang bước đi trong lầm lạc; họ đang khao khát chân lý; họ không ngừng đặt vấn nạn với ta: "Đức Vua Dân Do Thái sinh ra ở đâu?". Thế nên, ta có trách nhiệm trả lời cho họ qua cách sống của mình. Không có con đường nào khác đưa người ta trở về hoặc khám phá ra Chúa Kitô ngoài cách sống đức tin của mình, lòng quảng đại, sự tha thứ, tinh thần quan tâm, chia sẻ trong tình yêu thương của Chúa Kitô.

Các nhà chiêm tinh đã không quản ngại đường xa vất vả, không ngại tốn thời gian, của cải, khó khăn trở ngại để gặp được Chúa hài nhi. Mỗi Kitô hữu hãy xét mình lại, dù đã được rửa tội, dù đã lãnh nhận các Bí tích, nhưng ta có chân thành tìm kiếm Chúa không? Đường xá xa xôi có làm ta ngại đến nhà thờ tham dự thánh lễ không? thời gian đọc kinh, cầu nguyện, dự lễ có làm cho ta ngán ngại không? Những khó khăn, buồn phiền, mất mùa, thiên tai, một chút thử thách đó có làm cho ta "thay lòng đổi dạ" với Chúa không? Đức giáo hoàng Gioan Phaolô II, trong tâm thư gửi các gia đình đã viết: "Thiên Chúa đồng hoá với con người, với những người trong gia đình. Thiên Chúa là một với người cha, người mẹ, người bạn trăm năm, người con trong gia đình." Và lễ vật của chúng ta không phải là vàng, nhũ hương và mộc dược, nhưng là một tấm áo cho cha, một bát cơm cho mẹ, là sách vở bút mực cho con cái học hành, là sự ân cần săn sóc cho những người đau khổ chung quanh chúng ta. Đó là những lễ vật quý báu mà Chúa Giê-su đang thiết tha chờ đợi.

Xin giúp chúng con tỏa sáng, dù không như ánh sao giữa bầu trời đêm thì ít nữa cũng như một cây nến sáng trong gia đình, trong cộng đoàn hay trong những nơi mà chúng con đang sống và phục vụ.

 

Tác giả: M. Anthony Vũ Ga, fmsr.

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập383
  • Máy chủ tìm kiếm43
  • Khách viếng thăm340
  • Hôm nay80,461
  • Tháng hiện tại741,054
  • Tổng lượt truy cập70,768,811
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây