Thái độ sống trong Mùa Vọng

Thứ bảy - 02/12/2017 10:03  1796
images (13)Phụng vụ Kitô giáo với các mùa theo trình tự khởi đầu là Mùa Vọng. Các mùa Phụng vụ có mục đích hướng tín hữu vào nhiệm cục cứu độ theo dòng lịch sử theo những cách thức khác nhau. Vậy Mùa Vọng có gì đặc trưng và chúng ta cần có thái độ sống thế nào cho xứng hợp?

Nét đặc trưng của Mùa Vọng là hướng về ngày Chúa đến. Một số nơi tổ chức tĩnh tâm cho các hội đoàn ngay từ đầu mùa vọng. Mục đích là nhằm giúp tín hữu kiểm điểm đời sống, nhận rõ đâu là những giá trị đích thực mình cần theo đuổi trong cuộc sống, trong gia đình, trong xã hội. Nhờ đó họ thêm yêu và sống Mùa Vọng cách tích cực hơn. Đặc biệt, họ sẽ sống mầu nhiệm Giáng sinh bằng yêu thương, chia sẻ phù hợp giá trị Tin Mừng trong một xã hội vốn đang bị tục hoá. Cùng với sự chuẩn bị bên trong các hình thức bên ngoài cũng không kém phần quan trọng như làm Hang đá tại Nhà thờ, gia đình hay nơi công cộng. Tuy những sự chuẩn bị đó là cần thiết, nhưng như Đức Giáo Hoàng Phan-xi-cô đã cổ võ và kêu gọi mọi người quan tâm giúp đỡ người nghèo, với mong muốn có một Giáo hội vì người nghèo. Mùa Vọng đến chúng ta cũng đừng quên của Con Thiên Chúa đã chọn xuất thân trong cảnh cơ hàn. Vì thế, thay vì tiêu tốn sức khỏe, tiền trăm bạc tỉ cho việc làm hang đá vui Giáng Sinh mà bên cạnh có người đang nằm co ro, đói ăn, thiếu mặc… Những việc ấy có nên chăng?

Tuy nhiên nói thường dễ nhưng thực hành mới khó, vì thế ngay bây giờ chúng ta cần điều chỉnh thái độ sống của mình cho phù hợp với bối cảnh xã hội hôm nay để trong hoàn cảnh cụ thể ta biết cư xử sao cho khôn ngoan, đúng mực. Trong thực tế nhiều người coi trọng danh vọng tiền tài đến độ xem nó như một ưu tiên tuyệt đối, trong khi thực sự chúng chỉ có tính tương đối và phải sử dụng theo thánh ý Chúa. Mùa Vọng chúng ta càng cần lưu ý, cảnh giác vì nếu để lòng quá tham lam, dính bén với của cải tâm hồn con người dễ bị đóng băng cảm xúc trước khó khăn của người khác. “Thật thế, cội rễ sinh ra mọi điều ác là lòng ham muốn tiền bạc, vì buông theo lòng ham muốn đó, nhiều người đã lạc xa đức tin và chuốc lấy bao nỗi đớn đau xâu xé” (1Tm 6, 10). Khi có một thái độ tương đối hóa đối với vật chất, người tín hữu sẽ sống có chừng mực hơn và được tự do trước mọi giá trị của cải, danh vọng, bằng cấp, địa vị, văn hoá… ở đời này.

Bên cạnh đó hướng về ngày Chúa đến cũng đòi hỏi nơi ta một thái độ dứt khoát chống lại tội lỗi và sự ác nơi mình, nơi gia đình và xã hội. Để làm được điều đó, mỗi người hãy có quyết tâm sửa chữa tâm hồn quanh co với những ham muốn, dối trá, đường đến với người anh chị em, làng xóm nếu còn bị ngăn cách bởi hố sâu là sự hiềm thù, giận dữ hãy can đảm san phẳng, bạt thấp bằng cách khiêm nhường cúi xuống chủ động làm hòa. Đó cũng là lời hát rất quen thuộc trong Mùa Vọng: “Đường quanh co uốn cho ngay, nơi gồ ghề san cho phẳng, hố sâu lấp cho đầy, nơi cao phải bạt xuống”. Nhưng nếu chúng ta chỉ hát ngoài miệng mà không chịu hành động thì mãi mãi Chúa sẽ chỉ đứng bên ngoài cửa tâm hồn ta mà thôi.

Sau hết hướng về ngày Chúa đến buộc ta phải có thái độ tỉnh thức và luôn luôn sẵn sàng như đầy tớ trung thành hết lòng với nhiệm vụ chủ nhân trao phó, biết tận dụng mọi khả năng phục vụ để sinh hoa lợi hoàn thành công việc theo ý chủ, làm ích cho cộng đoàn, xã hội.

Những ngày lễ là dịp cho mọi người nghỉ ngơi, vui chơi, là ngày của quan tâm, thăm viếng người thân, bạn bè cũng như chính mình. Việc đầu tiên khi bước vào Mùa Vọng, mẹ Giáo hội khuyến khích các tín hữu dọn sửa tâm hồn bằng việc lãnh Bí tích Hòa giải rồi đến các thực hành bên ngoài. Để ngày Chúa Giáng sinh thực sự là ngày của Ánh sáng tình thương, công bình mỗi người hãy chuẩn bị cho mình có một thái độ sống xứng hợp, biến tâm hồn mình thành một hang đá đơn sơ, ấm áp đón Hài Nhi ngự vào. Mùa Vọng luôn mở ra những cánh cửa của hy vọng cho những ai biết tin tưởng đón chờ Đấng Cứu Thế. Lạy Chúa xin hãy đến xua đi mọi bóng tối của cô đơn, sợ hãi, ghét ghen và xin Hoàng tử Hòa bình ở lại mãi mãi trong lòng mỗi chúng con.

 

Tác giả: Nt. Scholastica, Đaminh Bùi Chu

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập187
  • Máy chủ tìm kiếm64
  • Khách viếng thăm123
  • Hôm nay32,134
  • Tháng hiện tại920,598
  • Tổng lượt truy cập70,948,355
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây