Vào Nước Trời dễ hay khó
Thứ ba - 18/08/2020 04:30
1916
Thứ Ba tuần XX
Mt, 23-30
Hôm qua người viết đã mạnh dạn gợi ý bà con chơi cá cược với Chúa, nay xin được đào sâu luật chơi này, qua câu nói rất ngoa ngữ hình tượng: Con lạc đà chui qua lỗ kim còn dễ hơn người giàu vào Nước Thiên Chúa; hay nói cách khác, người giàu có khó vào Nước Trời (c.23-24).
Nghe nói vậy, các môn đệ đã sửng sốt (c.25), cũng như người thanh niên bài Tin mừng đang nói về là một ví dụ. Ngay cả khi anh ta đã chủ động đến hỏi Chúa: tôi phải làm gì? (c.16) và khi đã tuân giữ rất tốt các điều răn ấy từ thuở nhỏ, thì anh vẫn bị ‘sốc - trào ngược’ trước ván lật ngửa bán đi tất cả…
Giả thiết có tiền mua tiên cũng được, thì liệu rằng tiền ấy có mua được Nước Trời chăng? Thực ra, sự giàu sang luôn là lời chúc phúc của Thiên Chúa, như thánh giáo phụ I-rê-nê: Vinh quang Thiên Chúa là con người đang sống. Tuy nhiên, nó chỉ đáng nguyền rủa và khó vào Nước Trời khi chúng ta tôn thờ nó như một vị Chúa. Người mà chỉ biết tụng kinh gõ mõ trong ‘chùa keo’, tên đầy đủ là ‘keo văn kiệt’, phẩm chất của anh là vô văn cảm, tính cách của anh hà văn tiện, cũng là người có thói quen ngửa mặt lên tự mãn với kho lẫm: hồn ta hỡi bây giờ ê chề của cải, thôi thì cứ ăn chơi cho đã, và là người được Thầy Giê-su đặt cho cái tên là ‘Đồ Ngốc’ khi không biết làm giàu trước mặt Thiên Chúa (Lc 12, 13-21).
Theo dòng suy tư như thế, người giàu vào Nước Trời quả thật là khó hơn con lạc đà chui qua lỗ kim. Tuy nhiên, lại cũng vừa dễ vào Nước Trời cho những ai biết mua theo cách của Thầy Giê-su, khi bán đi tất cả là tiến trình cần và đủ.
Điều này được thể hiện ngay chính nơi một người có tên là Mát-thêu. Trước khi làm thánh, ông đang là một tên tội đồ thứ thiệt, người bị liệt vào phường thu thuế và quân tội lỗi: Ai giàu bằng ông? Ai keo bằng ông? Ai ăn chặn dã man bất nhân bằng ông?Ai bị coi thường khinh miệt bằng ông? Chỗ mà ông đang bị báo động đỏ ở thời điểm này là 9 tầng địa ngục. Nhưng qua 1 ánh mắt, 1 cái nhìn, 1 cuộc lột xác, ông đã liệt vào tốp các vị thánh làm đảo lộn thế giới. Vì muốn làm đệ tử ruột Giê-su, Mát-thêu đã bán đi tất cả: khi chuộc lại những lần ăn chặn bằng cách chặn họ lại mà đền trả gấp 2, gấp 4; thì nay chỗ của anh lại là 9 tầng thiên đàng (Lc 19,1-10).
Nếu người thanh niên được kể trong bài Tin mừng đã có khát vọng cháy bỏng và sống rất tốt trước đó, thì có nhiều tiền lại là rào cản để anh quay lưng lại với Thầy Giê-su trên đường hoàn thiện. Còn Mát-thêu được gọi là tội lỗi, toàn những chuyện bất công, lỗ mãng; thì nay anh đã lập công hoàn lương, thành thánh như tư tưởng chí lý của thánh Phao-lô: “Những gì xưa kia tôi cho là có lợi, thì nay, vì Đức Kitô, tôi cho là thiệt thòi. Hơn nữa, tôi coi tất cả mọi sự là thiệt thòi, so với mối lợi tuyệt vời là được biết Đức Kitô Giêsu, Chúa của tôi. Vì Người, tôi đành mất hết, và tôi coi tất cả như rác, để được Đức Kitô và được kết hợp với Người’ (Pl 3,7-12). Điều ấy có nghĩa là Mát-thêu đã khôn ngoan dùng KHO TÀNG DƯỚI ĐẤT để mua lấy KHO TÀNG TRÊN TRỜI.
Cầu chúc ai nấy chiếm cho kỳ được cả kho tàng dưới đất cũng như trên trời, khi nhận ra rằng: Bán đi tất cả chẳng qua là một thẩm định tiến trình sao cho thắng ván cược mà Thầy Giê-su đang thách đấu cao nhất, để Thầy ban tặng hơn những gì lòng người dám ước mong (LN nhập lễ - CNXX thường niên A). Vì dẫu thách đấu cao và khó thật đấy, nhưng Thầy Giê-su lại mở ra nhiều Pass Word để mỗi chúng ta thắng cược, tùy theo sức của riêng mình, thì sẽ có được tất cả.
Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang