Nước lũ không dập tắt nổi tình yêu

Thứ tư - 21/07/2021 10:12  971
Lễ thánh Maria Madalêna
Ga 20,1-2.11-18

sod 0722 saintmarymagdalene 790x480Trong Tân ước, thánh nữ Maria Madalêna được coi là người phụ nữ quan trọng thứ nhì sau Đức Maria, Thân Mẫu Đức Giêsu. Bà đồng hành với Đức Giêsu và các Tông đồ, hiện diện trong hai thời điểm quan trọng: Cuộc Tử nạn và Phục sinh Đức Giêsu. Maria Madalêna trở thành vị chứng nhân đầu tiên chứng kiến Chúa Kitô Phục Sinh.  

Trước đó, Maria Madalêna, một phụ nữ lầm than được Đức Giêsu trừ khỏi bảy quỷ (x. Lc 8,2; Mc 16,9). Giáo hoàng Giêgôriô Cả nhận định: bảy quỉ tượng trưng cho bảy mối tội đầu (kiêu ngạo, hà hiện, dâm ô, nóng giận, mê ăn uống, ghen ghét, làm biếng). Tội nào cũng thật xấu xa, đáng lên án. Vì bà được Chúa thương xót, giải cứu khỏi sự thống trị của quỷ, thoát khỏi sự khốn khổ của kiếp người, nên bà đã yêu mến Đức Giêsu thật nhiều.

Madalêna bị quy gán là “người phụ nữ ngoại tình” đã khóc lóc và xức dầu thơm chân Đức Giêsu. Theo các giáo phụ Hy Lạp, có ba phụ nữ trùng tên là Maria: Bà Maria tội lỗi, người lấy nước mắt rửa chân cho Đức Giêsu (Lc 7,36-50); bà Maria chị của Marta và Lazarô (Ga 11,1-3; Lc 10,38-42); và bà Maria xứ Madalêna, người bị bảy quỉ ám (Lc 8,2). Tuy nhiên, cho tới nay người ta vẫn không có chứng cớ Kinh Thánh nào chứng tỏ thánh nữ kính nhớ hôm nay là gái làng chơi hoặc một phụ nữ trắc nết.

Trở lại đoạn Tin mừng hôm nay, thánh Gioan đã dành cho Maria Madalêna một vị thế nổi bật đáng trân trọng, bởi sự chân thành, lòng yêu mến và trung tín của bà: “Lúc trời còn tối, bà Maria Mácdala đi đến mộ Chúa” (Ga 20,1). Điều này đồng nghĩa với việc Madalêna đã can đảm băng qua “bóng đêm sự chết” để mong thấy Chúa, chứng tỏ bà lòng yêu mến Đức Giêsu thật nhiều.

Trong Bài đọc I, sách Diễm Ca cũng diễn tả một tình yêu mãnh liệt của một người con gái. Yêu thương thì muốn ở gần người mình yêu từng giây từng phút. Vì thế, cô gái ấy nôn nóng đi tìm người yêu: “Suốt đêm, trên giường ngủ, tôi tìm người lòng tôi yêu dấu. Tôi đi tìm chàng mà đâu có gặp” (Dc 3, 2) và kết quả là: “Vừa rời họ mà đi, tôi đã gặp người lòng tôi yêu dấu”  (Dc 3,4).

Đó cũng là tâm trạng của Maria Madalêna, một tâm hồn đi tìm Chúa lúc khủng hoảng đức tin. Giữa đêm tối bà đi tìm Đấng hằng yêu mến cho bằng được. Bà đã gặp được Đấng Phục sinh như lòng mong ước, phải nói theo thánh Phaolô chính: ”Tình yêu Chúa Kitô thúc bách tôi” (2 Cr 5,14).

Aristole nói: sự thiện hảo là cội nguồn mà mọi vật đều yêu thích và quy hướng về đó. Thánh Tôma Aquinô nói về cấp độ của thiện hảo: Đức Kitô là Thiên Chúa, Đấng Thiện hảo tuyệt đối và hoàn bị nhất. Người tuôn ban sự thiện đến tất cả mọi thụ tạo vốn kém hoàn hảo, đầy khiếm khuyết. Tình yêu Chúa chính là căn nguyên sự thiện nơi các thụ tạo. Các thụ tạo có lý trí khi thông chia vào nguồn mạch thiện hảo tối cao này, chúng càng trở nên gần giống Thiên Chúa.

Như thế, khi một người còn nhiều khiếm khuyết, chưa thực sự hoàn hảo thì lòng yêu mến, sự khao khát Đấng Thiện hảo Tuyệt đối càng bùng cháy ngọn lửa tình yêu đến nỗi: Nước lũ không dập tắt nổi tình yêu / sóng cồn chẳng tài nào vùi lấp” (Dc 8,7). Con người của Maria Madalêna phần nào diễn tả điều đó.

Thánh Maria Madalêna là mẫu gương cho hành trình đức tin Kitô hữu chúng ta: Muốn có Chúa là gia nghiệp, trước tiên chúng ta cần có đức tin bằng cách ra sức tìm học cho biết Chúa. Khi đã cảm nhận được tình yêu, lòng thương xót của Chúa, chúng ta hãy tỏ lòng yêu mến Chúa thật nhiều bằng thực hành Lời Chúa đã dạy, rồi nỗ lực thi hành lệnh truyền loan báo Đức Kitô Phục Sinh cho người đời.

Tác giả: Lm. Jos. Hồ Sỹ Thảo OP

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập271
  • Máy chủ tìm kiếm57
  • Khách viếng thăm214
  • Hôm nay14,507
  • Tháng hiện tại842,284
  • Tổng lượt truy cập69,902,158
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây