Luật được đặt ra vì sự sống con người

Thứ sáu - 16/07/2021 04:15  927
Thứ Sáu tuần XV Thường Niên
Xh 11,10 - 12,14; Mt 12,1-8

38952e3aadbe70dd5c3413af047b035aTrong Tin Mừng, các cuộc tranh luận giữa Chúa Giêsu với nhóm các kinh sư và luật sĩ luôn tạo cho chúng ta những bất ngờ. Sự bất ngờ đến từ các tình huống Chúa Giêsu có vẻ ở trong tình thế “đuối lý”, nhưng kết thúc cuộc tranh luận ưu thế lại thuộc về Người. Chính những bất ngờ ấy đem lại cho chúng ta cảm giác thú vị. Bài Tin Mừng hôm nay trình bày tình huống tranh luận giữa Chúa Giêsu và các kinh sư về Luật ngày Sa-bát: "Hôm ấy, vào ngày Sa-bát, Đức Giêsu đi băng qua một cánh đồng lúa; các môn đệ thấy đói và bắt đầu bứt lúa ăn."

Chứng kiến hành động của môn đệ Đức Giêsu, các kinh sư phản ứng với giọng điệu khiển trách Người: "Ông coi, các môn đệ ông làm điều không được phép làm ngày Sabbath!" (c. 2). Phản ứng của các kinh sư dựa trên quan niệm: Phải tuyệt đối tôn trọng Lề Luật cho dù có phải hy sinh mạng sống! Tuy nhiên, “tinh thần” giữ luật ấy các kinh sư chỉ áp dụng cho người khác chứ không áp dụng cho mình. Thậm chí, nhiều khi họ tự cho họ cái quyền được “miễn nhiễm” trước những ràng buộc của Lề Luật. Chúa Giêsu đã từng vạch trần lối sống hai tiêu chuẩn của họ: Ai trong các ông có con lừa hay con bò bị rơi xuống giếng trong ngày Sa-bát, lại chẳng kéo nó lên sao? (x. Lc 14,5). Trong khi việc bảo vệ mạng sống con người còn quan trọng hơn nữa!

Trước phản ứng của các kinh sư, Chúa Giêsu đáp: “Các ông chưa đọc trong Sách sao? Ông Đa-vít đã làm gì, khi ông và thuộc hạ đói bụng? Ông vào nhà Thiên Chúa, và đã cùng thuộc hạ ăn bánh tiến. Thứ bánh này, họ không được phép ăn, chỉ có tư tế mới được ăn mà thôi.” (c.3-4). Quan niệm của Chúa Giêsu dự trên tinh thần: Lề Luật làm ra để bảo vệ con người, luật ngày Sa-bát tốt đẹp vì nó giúp con người có thời gian nghỉ ngơi và lo lắng cho phần linh hồn của mình. Tuy nhiên, khi đói, con người phải ăn, ngay cả những thứ không được phép ăn, với mục đích để bảo vệ sự sống. Như vậy, bảo vệ sinh mạng là cần thiết dù nhiều khi điều đó có thể vi phạm Lề Luật.

Chúa Giêsu tiếp tục tranh luận để bảo vệ quan điểm Lề Luật được đặt ra để bảo về con người: “Hay các ông chưa đọc trong sách Luật rằng ngày sa-bát, các tư tế trong Đền Thờ vi phạm luật sa-bát mà không mắc tội đó sao?” (c.5)

Trước tiên, Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh luật ngày Sa-bát không áp dụng cho tất cả mọi người, chẳng hạn như hàng tư tế, họ được phép làm việc trong ngày Sa-bát. Điều này không phải vì họ coi thường Lề Luật, nhưng vì sự tốt lành cho dân chúng, họ buộc phải chu toàn nhiệm vụ của mình.

Thứ đến, luật ngày Sa-bát càng không áp dụng cho chính bản thân của Chúa Giêsu; đó là lý do Chúa nói với các kinh sư: "Tôi nói cho các ông hay: ở đây còn lớn hơn Đền Thờ nữa." (c.6). Người làm chủ luôn cả ngày Sa-bát. Vị thế Thiên Chúa nơi con người Chúa Giêsu khiến Ngài không bị giới hạn bởi Lề Luật. Hơn thế nữa, Ngài vượt qua biên giới mà các kinh sư và luật sĩ tạo ra cho Lề Luật để cho họ thấy cần phải giữ tinh thần của Luật hơn là giữ khuôn khổ chật hẹp của Luật.

Sau cùng, Chúa Giêsu muốn nhấn mạnh lòng thương xót quan trọng hơn lễ tế và Lề Luật: "Nếu các ông hiểu được ý nghĩa của câu này: Ta muốn lòng nhân chứ đâu cần lễ tế, ắt các ông đã chẳng lên án kẻ vô tội." Các kinh sư và luật sĩ không chỉ tranh luận với Chúa Giêsu khi thấy các môn đệ làm việc xác hôm nay, họ còn rất khó chịu khi nhiều lần chứng kiến chính Chúa Giêsu cũng không giữ ngày Sa-bát “Người hay chữa bệnh trong ngày Sa-bát.” Như đã nói ở trên, nếu con vật còn được cứu thoát trong ngày Sa-bát, thì con người còn cần được cứu hơn nữa. Vì thế, mặc cho họ chống đối, Chúa vẫn chữa lành bệnh nhân trong ngày Sa-bát đơn giản vì Người đến để thực thi lòng thương xót mà Thiên Chúa dành con người. Người đến để giúp con người đạt tới sự tự do trong địa vị làm con cái Thiên Chúa. Chính vì thế, Lề Luật cần phải được đưa về đúng mục đích là giúp con người thăng tiến. Mọi thứ Lề Luật cần phải được tóm kết trong giới Luật Yêu Thương. Đây là khởi nguồn của mọi thứ luật lệ chân chính, những luật lệ con người phải tuân giữ.

Qua Lời Chúa trong Bài Tin Mừng hôm nay, chúng ta cần ý thức rằng: Lề Luật được đặt ra để bảo vệ sự sống. Chính vì thế, chúng ta không bao giờ được phép nhân danh Lề Luật để tiêu diệt sự sống và cũng đừng bao giờ dùng Lề Luật để giới hạn phạm vi của tình yêu thương. Amen.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập253
  • Máy chủ tìm kiếm67
  • Khách viếng thăm186
  • Hôm nay47,094
  • Tháng hiện tại578,802
  • Tổng lượt truy cập70,606,559
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây