Tạ ơn và xót thương

Thứ sáu - 16/07/2021 04:04  570
image 3 1“​Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ, và kêu cầu thánh danh Đức Chúa!”.

Trong những ngày hôm nay, khi Sài Gòn đang ‘thất thủ’ trước dịch bệnh, con số người nhiễm và tử vong gia tăng; hẳn lòng chúng ta đang quặn thắt! Ý nghĩa biết bao khi chúng ta chứng kiến những đoàn xe ‘chạy ngược’ trong đó là đóng góp của các gia đình và đôi khi, có cả phần nhỏ bé của chúng ta. Đó là những đoàn xe từ miền Trung chở tặng phẩm mà phần lớn là bầu bí, rau quả vào ‘cứu trợ Sài Gòn’. Nói ‘là ngược’, bởi lẽ, hàng chục năm nay, người ta chỉ thấy những đoàn xe ‘chạy xuôi’ cứu trợ miền Trung; thế nên, những đoàn xe ‘chạy ngược’ trong những ngày này đang nói lên một điều gì đó của một tâm tình ‘tạ ơn và xót thương’ từ những anh chị em miền Trung đối với các ân nhân miền Nam vốn đã bao mùa giúp đỡ người dân Trung phần vượt khó.

Kính thưa Anh Chị em,
Vậy thì Chúa muốn gì nơi chúng ta trong những ngày dịch bệnh này? Một trong những câu hỏi mà tất cả chúng ta có thể thỉnh thoảng đặt ra cho mình là, “Thiên Chúa muốn gì?”. Vì không phải lúc nào chúng ta cũng có thể làm được những gì Chúa muốn, nhưng chúng ta phải luôn tìm cách biết Chúa muốn gì. Và điều Chúa muốn là chúng ta luôn sống trong tâm tình ‘tạ ơn và xót thương’. Đó cũng là những gì phụng vụ Lời Chúa hôm nay đề cập.

Trước hết, Thánh Vịnh đáp ca mời gọi chúng ta luôn biết tri ân, “​Tôi xin nâng chén mừng ơn cứu độ, và kêu cầu thánh danh Đức Chúa!”. Ơn cứu độ ở đây được bài đọc Xuất Hành gợi lại, qua việc Thiên Chúa dẫn đưa dân Ngài thoát ách nô lệ Ai Cập; trình thuật Xuất Hành nhắc lại hình ảnh dân Chúa ăn thịt chiên đêm trước ngày vượt qua. Đó là lễ Vượt Qua đầu tiên, mà Thiên Chúa muốn dân Ngài phải mừng mỗi năm, “Các ngươi hãy ghi ngày đó làm ngày kỷ niệm, và cử hành ngày đó như ngày đại lễ của Chúa, qua các thế hệ cho đến muôn đời”. Cuộc Vượt Qua của Israel là hình ảnh báo trước cuộc vượt qua cứu độ của mỗi người bằng chính cuộc vượt qua chính sự chết và phục sinh của Chúa Kitô. Được cứu độ phải là xác tín đầu tiên để mỗi người chúng ta có thể sống trong tâm tình tạ ơn Thiên Chúa liên lỉ, không chỉ mỗi ngày nhưng suốt cả đời mình.

Tiếp đến, Tin Mừng hôm nay mời gọi chúng ta đừng như các biệt phái, nhưng hãy biết xót thương như Thiên Chúa xót thương cả khi chúng ta sống lề luật Ngài cách triệt để nhất. Chúa Giêsu mời gọi chúng ta giải thích luật pháp của Ngài qua con mắt của lòng thương xót. Bởi lẽ, lòng thương xót luôn làm chúng ta phấn khích, nâng chúng ta lên và lấp đầy chúng ta với những năng lượng mới; nó thúc đẩy chúng ta thờ phượng, khiến chúng ta tràn đầy hy vọng; đồng thời, không đặt ra một gánh nặng pháp lý nào cho bản thân và nhất là cho tha nhân. Đúng hơn, lòng thương xót và lề luật của Thiên Chúa cùng làm trẻ hoá đời sống chúng ta và làm cho chúng ta trở nên tươi mới.

Thiên Chúa coi trọng lòng thương xót của chúng ta đối với người khác hơn là các lễ dâng trong đền thờ, “Ta muốn lòng nhân từ, chứ không muốn hy lễ”. Chúa Giêsu lấy lại lời ngôn sứ Hôsê để nói với những người biệt phái đang phê phán các môn đệ của Ngài, những người đưa tay hái những bông lúa mà ăn vì họ đang đói. Các biệt phái coi đây là một việc không được phép làm trong ngày Sabbat. Họ thiếu lòng thương xót đối với những con người vốn đang đói. Tất cả chúng ta đều có thể bị cám dỗ để đánh giá người khác một cách không công bằng và không cần thiết! Chúa Giêsu tiết lộ, Chúa là Thiên Chúa của lòng thương xót, đó là lý do tại sao Ngài đồng bàn với những người bị coi là tội nhân, những người đã phạm Luật theo nhiều cách khác nhau, kể cả luật ngày Sabbat. Nếu chúng ta đã nhận được tình yêu thương xót từ Thiên Chúa, được Thiên Chúa cứu độ, thì chúng ta là ai mà lại từ chối tình yêu đó đối với người khác!

Anh Chị em,
Lời Chúa hôm nay mời gọi chúng ta mặc lấy tâm tình ‘tạ ơn và xót thương’ khi vượt qua ‘những đồng lúa’ trong đời mình; ở đó, như các môn đệ xưa, có những anh chị em đang đói, đói tinh thần, đói vật chất. Chúa Giêsu muốn chúng ta thấu cảm những khốn khó của những con người dễ bị tổn thương này. Vì lẽ, lịch sử cứu độ là lịch sử của các cuộc vượt qua. Hãy vượt qua cuộc sống lắm gian truân và thử thách này trong tâm tình ‘tạ ơn và xót thương’. Chúa Giêsu đang nâng đỡ chúng ta; Thánh Thể Ngài và Lời Hằng Sống của Ngài đang trợ lực để ban cho chúng ta sức sống mới. Chúa Thánh Thần cũng đang biến đổi, miễn sao chúng ta biết ngoan nguỳ lắng nghe Ngài.

“Lạy Chúa, xin giúp con nhìn thấy mọi sự dưới ánh sáng ân sủng Chúa. Cho con luôn sống trong tâm tình ‘tạ ơn và xót thương’ với Chúa và anh em con; vì lẽ, Chúa hằng xót thương con”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập216
  • Máy chủ tìm kiếm39
  • Khách viếng thăm177
  • Hôm nay21,763
  • Tháng hiện tại849,540
  • Tổng lượt truy cập69,909,414
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây