Ngày định mệnh

Thứ tư - 28/07/2021 21:14  988
Thứ Năm Tuần 17
Mt 13,47-53

mt13 47 53Trích đoạn Tin mừng hôm nay, Đức Giêsu kể dụ ngôn về Nước Trời, nhưng hướng đến ngày cánh chung, ngày sau hết, ngày định mệnh của mỗi người. Nếu để ý, trong suốt hai tuần qua, cộng đoàn sẽ thấy Đức Giêsu toàn dùng dụ ngôn để giảng dạy dân chúng. Chẳng hạn: dụ ngôn Hạt cải, men, lúa, cỏ lùng, kho tàng và viên ngọc quý…

Ở dụ ngôn hôm nay, Đức Giêsu ví Nước Trời giống như chiếc lưới mà ngư phủ quăng xuống biển, bắt được rất nhiều thứ cá. Khi kéo lên, ngư phủ bắt đầu phân tách cá xấu và cá tốt. Cá tốt thì ông cho vào giỏ, còn cá xấu thì quẳng ra ngoài. Tại sao vậy? Vì Chẳng có ngư phủ nào dại dột bỏ chung cá tốt với cá xấu. Trái lại, ông sẽ ngồi chọn lựa: cá tốt bỏ vào giỏ, cá xấu quăng ra ngoài. Như vậy, giống như dụ ngôn cây lúa vả cỏ lùng, người gieo giống cũng để cho cả lúa và cỏ lùng cùng lớn lên bên nhau. Chỉ đợi ngày mùa đến, ông thu lúa và cho vào kho lẫm, còn cỏ lùng thì đem gom lại và đốt đi.

Ngày sau hết của con người cũng vậy. Đức Giêsu muốn nói đến mối tương quan đời sống của mỗi người ngày hôm nay thế nào thì đến ngày sau hết, chính Thiên Chúa, qua sự trợ giúp của các thần sứ sẽ phân tách thành hai khối rõ rệt: chiên một bên và dê một bên. Chiên thì được vào vui hưởng hạnh phúc viên mãn với Ngài còn dê thì vào nơi khóc lóc nghiến răng, chịu hình phạt đời đời, lửa không hề tắt.

Tuy nhiên, điều quan trọng mà Đức Giêsu nhấn mạnh ở đây không phải là làm cho dân chúng sợ hãi nhưng là qua những dụ ngôn như thế, con người cần phải biết chắt lọc từ cả cái cũ lẫn cái mới làm bài học vô cùng quý giá, giúp cho đời sống của chính họ bởi vì Nước Trời giống như chủ nhà kia lấy ra từ trong kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ. Đức Giêsu dùng hình ảnh người kinh sư đã được học hỏi thông thạo về Nước Trời: Ông giống như người quản gia, mang ra từ kho tàng của mình cả cái mới lẫn cái cũ.

Qua hình ảnh này, Ngài cho dân chúng thấy Nước Trời không chỉ toàn cái cũ, cũng không chỉ toàn cái mới; mà là cả cũ lẫn mới. Nếu hiểu Nước Trời là chính Đức Giêsu thì từ nơi Ngài hội tụ cả Cựu Ước lẫn Tân Ước. Ngài đến để làm trọn những gì Cựu Ước nói về Ngài.

Là Kitô hữu, mỗi người cần phải ý thức hơn về vai trò của mình trong đời sống chứng tá, nhất là trong thời Covid này. Đâu đâu cũng vang lên lời cầu xin Thiên Chúa ban cho các nhà khoa học, các bác sĩ và nhân viên ytế, các linh mục, các tu sĩ nam nữ, những người thiện nguyện luôn có lòng quảng đại để dấn thân phục vụ vì sự sống con người. Cho nên, ngày hôm nay tôi sống thế nào thì mai sau tôi sẽ được Thiên Chúa trả lại cho như vậy.

Xin cho mỗi người biết dùng chính đời sống của mình để hăng say rao giảng Mầu nhiệm Nước Trời cho tất cả những người xung quanh để họ nhận biết tình yêu và lòng thương xót vô biên của Thiên Chúa.

Tác giả: Lam ngã

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập244
  • Máy chủ tìm kiếm35
  • Khách viếng thăm209
  • Hôm nay20,277
  • Tháng hiện tại848,054
  • Tổng lượt truy cập69,907,928
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây