Mảnh đất đời tôi

Thứ sáu - 17/09/2021 09:39  704
Thứ Bảy tuần XXIV thường niên
Lc 8,4-15

gettyimages 1312202220 612x612Trong cuộc đời công khai rao giảng, Chúa Giêsu đã nhiều lần dùng dụ ngôn để giải nghĩa những mầu nhiệm cao siêu về Nước Trời cho dân chúng. Hôm nay, thánh Luca thuật lại cho chúng ta dụ ngôn “Người gieo giống”. Sau khi kể dụ ngôn, Chúa Giêsu giải thích ngay cho các Tông đồ và dân chúng.

Thật vậy, sau khi Chúa Giêsu giải thích, ta dễ dàng hiểu được ý nghĩa dụ ngôn. Hạt giống là Lời Thiên Chúa, người gieo giống là chính Thiên Chúa hiện thân trong Đức Giêsu, còn những mảnh đất: Bên vệ đường, ở trên đá, bụi gai, đất tốt, tượng trưng cho tâm hồn người tín hữu đón nhận Lời Chúa.

Qua việc giải thích dụ ngôn, ta thấy được ba loại đất: Vệ đường, trên đá hay bụi gai đều có điểm chung là hạt giống không sinh hoa kết quả. Điều đó nói lên rằng ba loại đất này tượng trưng cho những người đón nhận Lời nhưng thờ ơ, thiếu trách nhiệm, không cộng tác với ơn Chúa nên không trưởng thành, phát triển và sinh kết quả tốt được.

Duy chỉ có mảnh đất tốt mới đem lại mùa màng bội thu cho người gieo. Mảnh đất tốt ấy chính là những người biết ngoan ngùy vâng theo tiếng Chúa Thánh Thần hướng dẫn, để tiếp nhận hạt giống Lời Chúa và làm cho sinh hoa kết quả. Họ luôn đặt trọn niềm tin tưởng và chọn “Lời Chúa là ngọn đèn” soi đường dẫn lối, là kim chỉ nam hướng dẫn họ trên hành trình theo Chúa. Nhờ vậy, cuộc sống của họ luôn hạnh phúc, bình an vì có Chúa là gia nghiệp. Dẫu cuộc sống của họ có gặp khó khăn thử thách, thì tình thương và ân sủng của Chúa vẫn giúp họ vượt qua và đến đến bến bờ bình an. Đây chính là những người mà Thiên Chúa ước mong.

Lời Chúa hôm nay là cơ hội cho chúng ta tự vấn lòng mình. Mỗi người chúng ta hiện đang là mảnh đất nào? Hạt giống đức tin đã được gieo vào lòng ta ngày lãnh nhận Bí tích Rửa tội, vậy hạt giống ấy giờ đây ra sao? Tôi đã vun trồng, chăm sóc hạt giống ấy phát triển và lớn lên hay chưa? Hay vì sự khô cằn, thờ ơ, lạnh nhạt và héo úa của tâm hồn mà hạt giống không sinh hoa trái và lụi tàn dần.

Ước chi Lời Chúa ngày hôm nay thức tỉnh chúng ta: Được đón nhận hạt giống Lời Chúa gieo vào lòng là một hồng ân lớn lao. Dẫu biết rằng tâm hồn mình còn nhiều sỏi đá, còn nhiều cỏ lùng..., nhưng đừng vì thế mà thất vọng, buông xuôi. Hãy chăm chỉ nhặt sỏi đá, chăm chỉ nhổ cỏ, vun tưới để mảnh đất đời ta là mảnh đất tốt để hạt giống Lời nảy mầm, phát triển, và sinh nhiều hoa trái hầu ta có thể chia sẻ những hoa trái ấy cho tha nhân.

Tác giả: Nhóm suy niệm BC

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập351
  • Máy chủ tìm kiếm42
  • Khách viếng thăm309
  • Hôm nay73,711
  • Tháng hiện tại693,212
  • Tổng lượt truy cập70,720,969
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây