Đồng hành trong đêm tối

Thứ hai - 03/01/2022 18:57  589
Chúa Nhật - Lễ Hiển Linh

images 1Lời mở

Hình ảnh ba vị đạo sĩ phương Đông dõi theo ánh sao lạ và cùng đi trong đêm tối để tìm gặp Đức Giêsu như gợi ý cho chúng ta về hành trình của mỗi người đi tìm Đức Giêsu trong thời đại hiện nay. Làm thế nào để phân biệt được ngôi sao lạ trong bầu trời đầy sao? Làm thế nào để tìm được Đức Giêsu trong đêm tối của đời mình? Đó là hai câu hỏi đáng chúng ta quan tâm để tìm câu trả lời theo chủ đề “Hội Thánh hiệp hành”.

1. Ngôi sao lạ trong bầu trời đầy sao

Đại dịch Covid-19 trong hai năm qua đã cho tất cả các dân tộc trên thế giới biết bóng tối của bệnh tật, chết chóc, của suy thoái kinh tế, hạnh phúc mong manh đang bao phủ trái đất như thế nào! Nhiều người đã nguyền rủa bóng tối và ngủ luôn trong nỗi sợ hãi chán chường.

Nỗi sợ hãi bóng tối đã làm cho họ co rúm người lại, không dám bước ra ngoài để hít thở làn khí trong lành, không dám dấn thân vào hành trình đi tìm Đấng Cứu Thế như là lẽ sống của đời mình. Họ trùm mền, nằm mơ theo những tham vọng và dục vọng như vua Hêrôđê, các thượng tế, luật sĩ và dân thành Giêrusalem (x. Mt 2,1-12).

Nhiều người không biết phải làm gì cho hết thời gian cách ly hay giãn cách xã hội, ngoài việc xem hết bộ phim này đến bộ phim khác, hoặc chơi các trò chơi trực tuyến hay lướt web cho đến khi mờ mắt, buông tay. Vì thế, nhiều bạn trẻ bị hớp hồn vì những “ngôi sao” trong các lĩnh vực điện ảnh, ca nhạc, thể thao hay buôn bán, ăn chơi, giang hồ. Họ bị loá mắt vì những chiếc xe hơi đời mới, những bộ quần áo hàng hiệu đắt tiền, những căn hộ sang trọng rao bán, hay bị loá mắt vì những ánh đèn sân khấu, các bài báo dối trá hay video clip thu sẵn làm biến dạng con người. Rất nhiều người chạy theo các “sao” giả hiệu đó, đến nỗi quên mất tính cách độc đáo của riêng mình và trở thành cái bóng của người khác.

Trong lĩnh vực chính trị, xã hội, văn hoá không thiếu những sao giả được các cơ quan truyền thông chiếu thật nhiều đèn pha, khiến họ trở thành những nhà lãnh đạo kiệt xuất, những anh hùng dân tộc độc đáo, những văn sĩ lỗi lạc. Chúng là sao giả vì không thể tự mình phát sáng, nên không thể dẫn người khác đến nguồn vui, hạnh phúc và sự sống. Đi theo chúng, ta chỉ tìm thấy sự buồn tủi, bất hạnh, chết chóc!

Trong lĩnh vực tôn giáo, chúng ta cũng gặp thấy những “fan” cuồng nhiệt của các thánh Đa Minh, Phanxicô, Têrêsa, Faustina và đủ loại sao trong Hội Thánh. Họ là thành viên của các hội dòng ba, các phong trào như Lòng Chúa Thương Xót, các tu đoàn, dòng tu trong Hội Thánh. Họ học thuộc lòng tiểu sử và bắt chước từng chi tiết đời sống của các sao, mà quên mất rằng các vị thánh chỉ toả sáng khi được nguồn sáng là Chúa Kitô soi chiếu.

Các thánh giống như trái đất, mặt trăng xoay quanh mặt trời và chỉ toả sáng khi được mặt trời soi vào. Do đó những người chạy theo họ không thể toả sáng nơi mình và cho người khác. Đức Giáo hoàng Gioan Phaolo II đã cảnh báo nhiều lần điều này và bộ tu sĩ của Toà Thánh đã phải ra một huấn thị năm 2012 nhắc nhở rằng: “Phải xuất phát lại từ Đức Giêsu Kitô” chứ không từ bất cứ vị thánh nào.

Nhìn lên bầu trời đêm của thế giới hiện nay, ta gặp thấy nhiều ngôi sao thật sự toả sáng nhờ tài năng cá nhân hay nhờ ân huệ Chúa ban cho con người. Tuy nhiên, giống như các đạo sĩ thời trước, chúng ta nhận ra rằng chỉ có một ngôi sao lạ và đọc được ý nghĩa của nó, nếu như ngôi sao đó dẫn ta lên đường tìm gặp Đấng Cứu Thế. Đấng đó vừa là vị vua cao cả, vừa là Thiên Chúa đáng tôn thờ, vừa là con người sẽ chết để giải thoát họ, qua những lễ vật họ dâng kính cho Hài Nhi Giêsu: vàng, nhũ hương, mộc dược.

Niềm mơ ước được giải thoát, tìm được Thiên Chúa là nguồn của sự sống vĩnh hằng, của hạnh phúc vô tận đã thúc đẩy các đạo sĩ lên đường đi theo ánh sao này trong cuộc hành trình gian khổ để gặp được Hài Nhi Giêsu. Vì thế, chúng ta muốn tìm hiểu xem:

2. Làm thế nào để tìm được Chúa Giêsu trong đêm tối đời mình?

Muốn tìm được ngôi sao lạ ấy, trước hết ta phải biết ngước mắt nhìn lên trời cao ngay trong đêm tối của đời mình hay đời người. Nhiều người thấy đời là bể khổ, sinh lão bệnh tử là khổ. Nhiều người bị lường gạt trong tình yêu, thất bại trong cuộc sống. Tất cả các loại bóng tối đó đều có thể khiến ta mệt mỏi, chán chường, thất vọng. Nhưng nếu ta biết nhìn lên trời cao, mong muốn những điều tốt đẹp, cao thượng, hy vọng tìm được những gì thật sự có giá trị vĩnh hằng, ta sẽ thấy vẫn còn có những ngôi sao sáng lấp lánh trên bầu trời đêm, để giúp ta tìm ra được ý nghĩa của các đau khổ, thử thách, bất hạnh và chắc chắn có một ngôi sao lạ được Chúa gửi đến cho ta.

Ngôi sao ấy có thể là một con người, một sự kiện, một biến cố trong đời sống để nhắc bảo ta lắng nghe tiếng nói của Chúa trong lương tâm ngay chính của mình và đọc được ý nghĩa của các dấu hiệu trong đời sống như các đạo sĩ Đông Phương.

Tiếp theo là ta phải can đảm ra đi ngay trong đêm tối dưới ánh sáng chỉ đường của ngôi sao. Ngôi sao đó phản chiếu từ nguồn sáng đích thực là Ngôi Lời Thiên Chúa, như thánh Gioan dạy ta rằng: “Ngôi Lời là ánh sáng thật, ánh sáng đến thế gian và chiếu soi mọi người. Người ở giữa thế gian và thế gian nhờ Người mà có, nhưng thế gian lại không nhận biết Người.... còn những ai đón nhận, thì Người cho họ quyền trở nên con Thiên Chúa” (x. Ga 1,9-12).

Đi trong đêm tối, thay vì ngủ yên trong tuyệt vọng, là ta phải chấp nhận những thử thách của giá lạnh, đói khổ, thiếu thốn trong cuộc lữ hành trần thế.

Có những lúc ánh sao bị che khuất bởi mây đen của giông bão, ta không thấy rõ được đường đi, thì giống như các đạo sĩ đã tìm hỏi những người khôn ngoan trong thành Giêrusalem, ta cũng cần tới sự trợ giúp của những người có kinh nghiệm chỉ đường. Các đạo sĩ chỉ tìm thấy câu trả lời chính xác nhất về nơi sinh ra của Đức Giêsu là Bêlem khi họ tra cứu Thánh Kinh.

Tuy Thánh Kinh là lời mạc khải rõ ràng nhất của chính Thiên Chúa, nhưng đó cũng không phải là tất cả lời Chúa để ta nghiên cứu, học hỏi và hành động theo từng chữ trong cuốn sách đó như nhiều tín hữu sùng mộ đang làm. Họ chuyển cho nhau những tin nhắn trong điện thoại, trong máy tính, những bài suy niệm, lời cầu nguyện của dòng này, hội nọ... Nhưng họ lại quên mất Đức Giêsu là Ngôi Lời Thiên Chúa đã làm người, đang sống giữa họ và mời gọi họ khám phá ra Người trong những con người nghèo khổ, tật bệnh, yếu đuối quanh mình.

Đó chính là ý nghĩa của việc thay đổi đời sống như các đạo sĩ đã làm sau khi gặp được chính Đức Giêsu trong thân phận của một hài nhi yếu đuối, nằm trong máng cỏ nghèo hèn. “Các đạo sĩ đã đi lối khác mà về xứ mình” (Mt 2,12). Đời sống chúng ta chắc chắn từ nay phải tràn ngập niềm vui và hy vọng vì đã nhận ra Chúa Giêsu và đi theo Người: “Ai theo tôi sẽ không phải đi trong bóng tối, nhưng sẽ nhận được ánh sáng đem lại sự sống” (Ga 8,12). Gặp được Chúa Giêsu như các đạo sĩ, chúng ta sẽ không cần đến ánh sao bên ngoài, nhưng sẽ bước đi trong ánh sáng của chính Thiên Chúa. Chúng ta sẽ thành sao, thành ánh sáng (x. Ep 5,8) cho mọi người quanh ta.

Lời kết

Đây cũng là lời cầu chúc chúng tôi muốn gửi đến từng anh chị em nhân ngày đầu Năm Mới này.

Tác giả: Lm. Antôn Nguyễn Ngọc Sơn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập279
  • Máy chủ tìm kiếm70
  • Khách viếng thăm209
  • Hôm nay26,266
  • Tháng hiện tại854,043
  • Tổng lượt truy cập69,913,917
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây