Mùa Vọng - Mùa Tỉnh thức, Mùa Cầu nguyện

Thứ năm - 02/12/2021 03:28  922
Chúa Nhật I Mùa Vọng
 
istockphoto 469506848 1024x1024Mùa Vọng khởi đầu cho một năm phụng vụ mới, và cũng là thời gian chuẩn bị cho mùa Giáng sinh. Đây là thời gian đặc biệt giúp các tín hữu tưởng nhớ việc Đức Kitô đến lần thứ nhất và hướng lòng chúng ta về ngày Người sẽ đến lần thứ hai trong vinh quang. Do đó, nhằm giúp con cái mình chuẩn bị tâm hồn đón Chúa, Hội thánh tha thiết mời gọi mỗi người hãy tỉnh thức và cầu nguyện, như lời Đức Giê-su nhắn nhủ các môn đệ trong bài Tin mừng hôm nay.

Bài Tin mừng chúng ta vừa nghe được trích từ phần cuối sách Tin mừng theo thánh Luca nói về ngày Con Người quang lâm. Đức Giê-su nhắc nhở các môn đệ và mỗi người chúng ta đề cao cảnh giác và sẵn sàng cho ngày ấy. Thật vậy, đau khổ thử thách và cái chết có thể gây ra sợ hãi, nhưng hãy can đảm/ để có thể đứng vững và ngẩng cao đầu, chờ đón Đấng cứu độ trần gian. Theo qui luật tự nhiên, mọi sự trong vũ trụ đều có khởi đầu và kết thúc. Ngày Con Người ngự đến lần thứ hai, cũng là ngày tận cùng của thế giới, một ngày rất trọng đại. Ngày ấy sẽ xảy ra và được báo trước bằng những điềm lạ trên trời cũng như dưới đất. Mặt trời, mặt trăng, các ngôi sao chuyển động, biển gầm sóng vỗ, và các tầng trời sẽ rung chuyển. Bài Tin mừng kết thúc bằng lời mời gọi các môn đệ của Đức Giê-su hãy sẵn sàng, không chè chén say sưa, hay mải mê lo lắng chuyện đời mà không chuẩn bị cho ngày trọng đại ấy. Điều mọi người cần làm là tỉnh thức và cầu nguyện/ để vượt qua cám dỗ, nhờ đó vững tin và hiên ngang đón tiếp Thiên Chúa khi Ngài ngự đến.

Lời Chúa mời gọi chúng ta hãy can đảm đối diện với những khó khăn thử thách của cuộc sống hiện tại. Ngày tận thế sẽ là ngày kinh hoàng cho những ai chưa sẵn sàng; nhưng đó lại là ngày cứu độ cho những người công chính. Thật vậy, trong ngày cánh chung Đức Kitô sẽ đến trong vinh quang. Đó là điều đã được loan báo, nhưng sự việc ấy sẽ xảy đến khi nào thì không ai biết được ngoại trừ Chúa Cha. Do đó, cách tốt nhất và cần thiết nhất là hãy tỉnh thức và cầu nguyện luôn. Tỉnh thức chính là thái độ sống khôn ngoan của người Kitô hữu. Trước hết, một người được coi là tỉnh thức khi người ấy luôn trong tinh thần sẵn sàng, chủ động thời giờ, chủ động chờ đợi và đáp ứng những gì sắp xảy ra cách thích hợp và kịp thời. Người tỉnh thức biết mình đang chờ đợi ai, mong mỏi điều gì; và biết rõ mình phải làm gì. Đối với người Kitô hữu, việc tỉnh thức đón chờ Chúa thể hiện qua việc sống Tin mừng, tích cực thi hành Đức ái; và lời khuyên của thánh Phaolô dành cho các tín hữu Thesalonica trong bài đọc thứ 2. Cuộc sống hiện tại là sự chuẩn bị cho tương lai. Nếu đó là một tương lai vĩnh cửu thì chúng ta càng cần phải chuẩn bị chu đáo hơn. Người Kitô hữu phải như những trinh nữ khôn ngoan với đèn và dầu có sẵn trong tay/ như người đầy tớ trung thành chờ đợi chủ đi ăn cưới về. Đó cũng là tinh thần sẵn sàng mà Đức hồng y Phanxicô Nguyễn Văn Thuận nhắc đến trong sách Đường hy vọng: Con hãy sẵn sàng cầm đèn sáng đợi chờ giờ Chúa trở lại như Chúa muốn, nơi Chúa muốn và lúc Chúa muốn. Đó chính là thái độ tỉnh thức khôn ngoan của người Kito hữu; và chắc chắn Chúa sẽ ban cho họ phần thưởng xứng đáng.

Thật vậy, với tình yêu thương vô bờ, Thiên Chúa dựng nên con người không phải để họ bị kết án; nhưng để họ được chia sẻ hạnh phúc vĩnh cửu với Ngài. Khi đến thế gian, Đức Giê-su đã loan báo Tin mừng cứu độ; và những ai tin nhận Ngài là Đấng Cứu Thế, sẽ được hạnh phúc muôn đời. Để được như vậy, việc cầu nguyện liên lỉ là phương thế hữu hiệu giúp tín hữu luôn tỉnh thức trong Đức tin. Có thể nói, cầu nguyện là việc không thể thiếu trong đời sống Đức tin. Đối với thánh Luca, tỉnh thức mà thôi chưa đủ; người môn đệ cần phải cầu nguyện để được ơn soi sáng, sống gắn bó mật thiết với Thiên Chúa, và được Người ban thêm sức mạnh. Mỗi vị thánh hay mỗi Kitô hữu/ đều có kinh nghiệm riêng về cầu nguyện. Trong cuộc sống nhiều thách đố, người tín hữu phải kiên trì cầu nguyện; và công việc thánh thiện này phải được xem là một nhu cầu sống còn. Theo kinh nghiệm của các thánh, cầu nguyện giúp tâm hồn nhận ra sự phù phiếm nơi của cải và khoái lạc trần thế. Cầu nguyện đổ tràn trên họ ánh sáng, sức mạnh và niềm ủi an. Cũng vậy, cầu nguyện giúp cho các ngài cảm nếm được hạnh phúc Nước Trời.

Mùa Vọng là thời gian thuận lợi để chúng ta suy gẫm về tình yêu vô bờ bến của Thiên Chúa, Đấng đã nhập thể và nhập thế để chúng ta trở thành anh em với Người, và nhờ đó được cứu độ. Hội thánh thường xuyên nhắc nhớ chúng ta về tình yêu tuyệt vời này; và tạo cơ hội cho chúng ta chuẩn bị tâm hồn hầu xứng đáng lãnh nhận ơn cứu độ. Vì thế, hãy đứng thẳng và ngẩng đầu lên bằng lòng hoán cải, thực thi bác ái và cầu nguyện.

Nhìn vào thực tế cuộc sống, con người cảm thấy lo âu, sợ hãi vì chiến tranh, bạo lực, thiên tai; và đặc biệt trong thời gian gần đây, dịch bệnh Covid đã cướp đi nhiều sinh mạng và làm đảo lộn cuộc sống. Dịch bệnh khiến nhiều người từ giã cõi đời một cách bất ngờ, thậm chí không được gặp người thân lần cuối. Vì thế, người tín hữu cần phải luôn tỉnh thức, hoán cải và cầu nguyện liên lỉ. Điều này đòi hỏi chúng ta phải kiên trì và hết lòng tin tưởng vào Thiên Chúa, Đấng luôn yêu thương và chăm sóc chúng ta. Nhờ đó, chúng ta sẽ được bình an trong tâm hồn và đứng vững trước mọi thử thách của cuộc đời.

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Phi

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập179
  • Máy chủ tìm kiếm33
  • Khách viếng thăm146
  • Hôm nay40,842
  • Tháng hiện tại890,569
  • Tổng lượt truy cập70,918,326
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây