Một sự tồn tại phồn sinh

Thứ sáu - 11/08/2023 05:41  275
a fertile existence“Ai muốn theo Tôi, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Tôi!”.

Trong cuốn “Going For The Gold”, “Đi Tìm Vàng”, Joe Wall viết, “Người ta có thể tự hỏi, “Làm sao một người có thể trả hết án phạt đời đời vì ‘vô ngần’ tội lỗi của ‘vô số’ người chỉ trong một vài giờ trên thập giá?”. Đức Kitô đã có thể làm điều đó vì hai lý do: Ngài quý giá ‘vô hạn’ nên có thể thế chỗ cho ‘vô tỷ’ người. Thứ hai, Ngài công chính ‘vô cùng’, nên có thể chuốc lấy án tử cho ‘vô vàn’ tội nhân!”.

“Ngài công chính ‘vô cùng’, nên có thể chuốc lấy án tử cho ‘vô vàn’ tội nhân!”. Ý tưởng của Joe Wall được gặp lại trong Tin Mừng hôm nay khi Chúa Giêsu nói đến thập giá mà mỗi người sẽ vác lấy nếu họ muốn theo Ngài. Bởi lẽ, với Chúa Giêsu, chính tình yêu tự hiến qua thập giá mới đem lại ‘một sự tồn tại phồn sinh!’.

“Ai muốn theo Tôi, hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Tôi!”. Nghịch lý này hàm chứa một quy tắc vàng: chỉ tình yêu mới mang lại ý nghĩa và hạnh phúc cho cuộc sống! Ai dành tài năng, sức lực và thời gian của mình chỉ để vun quén, bảo vệ và hoàn thiện bản thân… trên thực tế, người ấy đang phá sản, đánh mất chính mình; vì điều này chỉ dẫn đến một ‘sự tồn tại buồn bã, cằn cỗi’. Ngược lại, khi sống cho Chúa, đặt cuộc sống mình trên tình yêu Ngài, như Chúa Giêsu, chúng ta có thể vui hưởng một niềm vui đích thực, cuộc sống sẽ không cằn cỗi nhưng là một sự tồn tại phồn sinh’.

Khá trùng hợp, bài đọc Đệ Nhị Luật hôm nay nói đến việc sống cho Chúa và tình yêu Ngài bằng việc tuân giữ lề luật. Qua Môsê, Chúa nói với dân, “Hãy tuân giữ các thánh chỉ và mệnh lệnh của Người mà hôm nay tôi truyền cho anh em; như vậy anh em và con cháu anh em sau này sẽ được hạnh phúc, và sẽ được sống lâu trên đất mà Chúa, Thiên Chúa của anh em, vĩnh viễn ban cho anh em!”.

Cám dỗ thường xuyên của bạn và tôi là tìm kiếm một Đức Giêsu không có thập giá; chúng ta muốn một ‘thứ Kitô giáo’ dễ dãi, hợp thời. Thế nhưng, cần nhận ra rằng, Tin Mừng Đức Kitô là một Tin Mừng khổ chế; không để rao giảng nhưng để sống, thực thi và làm chứng; nghĩa là chết đi chính mình để chân lý và tình yêu toả rạng. Không như thế, Tin Mừng sẽ mơ hồ, thập giá thành đồ trang sức, và giáo lý là một mớ lý thuyết!

“Hãy từ bỏ mình, vác thập giá mình mà theo Tôi!”. Chúa Kitô từ bỏ chính mình mỗi ngày trên bàn thờ. Mỗi lần cử hành Thánh Thể, chúng ta sống lại mầu nhiệm Thập Giá; không chỉ tưởng nhớ, chúng ta tưởng niệm Hy Tế cứu chuộc; “Ngài quý giá ‘vô hạn’ nên có thể thế chỗ cho ‘vô tỷ’ người”. Trên bàn thờ, Đức Kitô hoàn toàn đánh mất chính mình để được Chúa Cha đón nhận cách mới mẻ và nhờ đó, nuôi dưỡng và tìm kiếm mỗi người chúng ta, những kẻ đã lạc mất. Thịt Máu Ngài được ban như của ăn của uống, để chúng ta đủ sức bước theo Ngài trên con đường phục vụ anh chị em mình. “Ngài công chính ‘vô cùng’, nên có thể chuốc lấy án tử cho ‘vô vàn’ tội nhân!”. Sống mầu nhiệm Thánh Lễ, cuộc sống của bạn và tôi quả là ‘một sự tồn tại phồn sinh!’.

“Lạy Chúa, đừng để con hèn nhát trốn chạy thập giá; cho con can đảm đối diện nó, ôm lấy nó và yêu lấy nó!”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập248
  • Máy chủ tìm kiếm68
  • Khách viếng thăm180
  • Hôm nay70,214
  • Tháng hiện tại1,184,634
  • Tổng lượt truy cập71,212,391
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây