Tháng 8: Mỗi ngày một lời nguyện

Chủ nhật - 30/07/2023 20:17  649
images 3Ngày 1: Lạy Chúa! Giây phút hiện tại, giây phút “đang là” luôn nhỏ bé, vì nó rất đơn giản, như Chúa luôn giản đơn, nhưng, ẩn đằng sau đó, là một năng lực rất lớn; giống như hạt nguyên tử, một trong những thứ nhỏ nhất, nhưng sức mạnh lại cực kỳ to lớn. Chỉ khi chúng con song hành với giây phút “đang là”, chúng con mới có thể tiếp xúc được với sức mạnh đó. Nói đúng hơn, lúc ấy năng lực của phút giây hiện tại, là chính sức mạnh của Chúa, mới có thể tiếp cận với chúng con, và qua chúng con, mà sức mạnh của Chúa mới có thể biểu hiện ra trong đời sống chúng con. Amen.

Ngày 2: Lạy Chúa! Ưu tư, căng thẳng, và những trạng thái tiêu cực khác đã tách chúng con ra khỏi năng lực của phút giây hiện tại, phút giây “đang là”, khiến chúng con rơi vào ảo tưởng rằng: chúng con đã bị tách rời khỏi năng lực lớn lao của Chúa. Chúng con cảm thấy âu lo, căng thẳng và khiến cho những cảm xúc tiêu cực nổi lên ở trong chúng con, là vì, chúng con đã chối bỏ phút giây “đang là”, chúng con cho rằng: có một điều nào khác quan trọng hơn. Xin cho chúng con đừng lãng quên mục đích chủ yếu của mình là trân trọng, và có mặt với Chúa ngay phút giây hiện tại, ngay phút giây “đang là” này. Amen.

Ngày 3: Lạy Chúa! Thông qua phút giây hiện tại, phút giây “đang là”, chúng con tiếp xúc được với Chúa, với năng lực của đời sống, mà những người chưa biết Chúa thường gọi là “ông trời” hay “vũ trụ”. Xin cho chúng con ý thức rằng: Ngay khi chúng con quay lưng với phút giây hiện tại, phút giây “đang là”, là chúng con đã đánh mất Chúa trong đời sống của chúng con, những gì còn lại chỉ là những khái niệm, những ý tưởng, tư duy về Chúa, những khái niệm mà có người tin, kẻ không, chỉ là sự chắp vá nghèo nàn cho thực tại sống động là chính Chúa. Amen.

Ngày 4: Lạy Chúa! Hoa huệ ngoài đồng không thêu không dệt, nhưng Salômon vẫn không mặc đẹp bằng nó. Chúa muốn tỏ mình cho chúng con qua những mầm cây bé nhỏ này. Những mầm cây chẳng muốn gì cho riêng mình. Mầm cây đã hòa làm một với những gì mà Chúa muốn nó làm. Đó là lý do tại sao: mầm cây không cảm thấy buồn đau, hay căng thẳng, và nếu có phải chết đi, thì chúng cũng sẽ vui lòng chết. Chúng cũng an nhiên với cái chết, như cách chúng an nhiên với sự sống. Xin cho chúng con học được bài học từ những mầm cây mà Chúa gởi đến, khi chúng con chiêm ngắm chúng. Amen.

Ngày 5: Lạy Chúa! Khi gặp gỡ người khác, chúng con không hiện diện với tư cách đơn thuần là một con người, mà là sự hiện diện của Chúa. Sự hiện diện giữa hai bên trở thành mục đích chính của cuộc giao tiếp. Khoảng không gian đầy tràn ý thức giữa hai bên, sẽ trở thành quan trọng hơn những gì chúng con nói ra, quan trọng hơn vật chất, hơn những gì chúng con suy tư. Tương quan giữa chúng con trở nên rất quan trọng như thế, bởi vì, chúng con là hỉnh ảnh của Chúa. Xin liên kết chúng con nên một trong Chúa. Amen.

Ngày 6: Lạy Chúa! Khi ngắm nhìn thiên nhiên vạn vật. Chúng con nhận thấy rằng: Thiên nhiên có một năng lực vận hành, mà loài người chúng con, dường như đã không còn có khả năng tiếp cận được nữa. Đó là năng lực sáng tạo của Chúa. Nếu thiên nhiên diễn đạt vẻ đẹp của Chúa, thì loài người chúng con với sự thông minh sáng tạo Chúa ban, sẽ biểu đạt cái đẹp của Chúa ở cấp độ cao hơn, tuyệt vời hơn thế gấp nhiều lần. Ấy thế mà, thực tế dường như ngược lại. Xin cho chúng con biết dùng khả năng Chúa ban để góp phần vào công trình sáng tạo của Chúa. Amen.

Ngày 7: Lạy Chúa! Trong khi thiên nhiên sống trong sự hòa hợp với Chúa cách tự nhiên, thì chúng con lại đánh mất sự tự nhiên đó, bằng cách tự tách mình ra khỏi sự hợp nhất với Chúa. Mục đích chính, và sứ mạng của chúng con là mang một nhận thức mới, mang ánh sáng mới vào trong thế giới này, bằng cách sống hòa hợp cách có ý thức với Chúa, nghĩa là tỉnh thức, để song hành cùng với sự khôn ngoan sáng tạo của Chúa. Thực tế cho thấy, khi chúng con có sự hợp nhất với Chúa, thì chúng con sẽ có niềm cảm hứng, lòng nhiệt thành, và năng lực sáng tạo vượt xa hơn những gì mà chúng con có thể làm được. Amen.

Ngày 8: Lạy Chúa! Chúa nói: ngày mai để ngày mai lo. Chúa muốn chúng con sống ngay giây phút hiện tại này với Chúa: bước đi với Chúa là chính yếu, còn nơi đến chỉ là thứ yếu. Khi chúng con đi đến đích, thì những gì chúng con gặp ở đó, sẽ tùy thuộc vào chất lượng của bước đi này. Nói khác đi, những gì tương lai mà Chúa dành cho chúng con, tùy thuộc vào trạng thái nhận thức của chúng con về Chúa ngay trong phút giây này. Nếu chúng con không gặp Chúa ngay tại phút giây này, thì đừng mong gì gặp được Chúa nơi xa xôi nào đó. Amen.

Ngày 9: Lạy Chúa! Nếu chúng con không ý thức sự hiện diện của Chúa trong những công việc mà chúng con đang làm, thì chúng con sẽ tự đánh mất chính mình trong những công việc ấy. Tương tự như thế, khi quên lãng Chúa, chúng con sẽ đánh mất mình trong những lo sợ vẩn vơ, và trong những suy nghĩ miên man bất tận, khi đó, chúng con sẽ dễ bị cuốn theo những gì đang xảy ra chung quanh chúng con. Chúa đã đến “cắm lều” ở giữa chúng con, xin cho chúng con luôn biết “neo đậu” vào Chúa, để cuộc đời chúng con luôn được bình an hạnh phúc. Amen.

Ngày 10: Lạy Chúa! Chúng con được dựng nên giống hình ảnh Chúa, do đó, bản chất chân thực của chúng con chính là ý thức, là khả năng nhận biết Chúa ở trong chúng con. Khi chúng con hoàn toàn tự đồng nhất mình với những suy nghĩ đang xảy ra ở trong đầu, thì chúng con đã quên đi bản chất chân thực của mình. Xin cho chúng con đừng tự đồng nhất mình với những cảm xúc, như ham muốn, sợ hãi, để chúng con không tự đánh mất mình trong những hình thái đó, mà quên rằng chúng con thuộc về Chúa, thuộc về một thực tại mênh mông bao la: bao trùm tất cả, không có chi phải lo lắng, sợ hãi. Amen.

Ngày 11: Lạy Chúa! Nếu những việc bất trắc là những điều mà chúng con không thể chấp nhận, thì ngay lập tức, chúng sẽ biến thành những nỗi sợ hãi trong chúng con. Còn nếu chúng con chấp nhận chúng hoàn toàn, chúng con sẽ trở nên sống động, tỉnh táo và đầy sáng tạo. Chúng con sẽ biến những khó khăn thành những cơ hội để nên giống Chúa và đến gần Chúa hơn. Khi ấy, những khả năng lớn trong chúng con sẽ được mở ra. Điều này có nghĩa là, sự sợ hãi không còn là nhân tố chi phối những gì chúng con làm, và không còn ngăn cản hành động đổi mới của chúng con. Amen.

Ngày 12: Lạy Chúa! Chúa bao trùm tất cả những gì đang hiện hữu, đang là. Đó là toàn thể vũ trụ này. Xin cho chúng con biết rằng: tất cả những gì đang hiện hữu, đang là: từ những vi sinh vật nhỏ nhất, cho đến con người chúng con, hay các hành tinh, các dải ngân hà, không phải là các thực thể tách rời nhau, nhưng, tất cả cùng tạo nên mạng lưới bao gồm các tiến trình liên đới chặt chẽ đa chiều với nhau, như các bộ phận trên cùng một thân thể có Chúa là Đầu. Xin cho chúng con đừng tự tách mình ra khỏi toàn thể, để khỏi bị tiêu vong muôn đời. Amen.

Ngày 13: Lạy Chúa! Khi được Chúa biến đổi, có thể, những biểu hiện trong đời sống của chúng con vẫn không có gì thay đổi, chúng con cứ tiếp tục làm những công việc như đã làm trước đây: chỉ có “cách chúng con làm” là thay đổi, chứ “công việc làm” thì không hề thay đổi. Một nhận thức mới đã đi vào trong các công việc chúng con đang làm, và đó cũng là tất cả những gì cần thiết, bởi vì, Chúa muốn chúng định tâm nơi Chúa khi làm những công việc hằng ngày. Có Chúa cùng làm, các công việc của chúng con sẽ tỏa ngát hương thơm. Amen.

Ngày 14: Lạy Chúa! Khi kết hợp với Chúa, Đấng Hằng Hữu, Đấng Đang Là, không có nghĩa là chúng con không còn là mình nữa, nhưng ngược lại, khi đó chúng con mới đích thực là chính mình. Những gì thúc đẩy chúng con hành động, giờ đây đã nằm ở một tầng sâu khác, chứ không nằm ở lòng ham muốn, hay nỗi sợ hãi của chúng con nữa. Nên một với Chúa ngay tại giây phút “đang là” sẽ làm mở toang cánh cửa nhận thức của chúng con, lúc đó, chúng con sẽ thuộc trọn về Chúa: mọi suy nghĩ, lời nói, hành động của chúng con cũng là của chính Chúa. Amen.

Ngày 15: Lạy Chúa! Chúng con thường thấy mọi người, mọi việc nằm riêng rẽ, chứ không nhìn thấy sự hợp nhất trong cùng một toàn thể, là bởi vì, chúng con không nhìn mọi người, mọi việc theo ánh nhìn của Chúa, nhưng lại để mình chìm sâu trong những suy nghĩ miên man bất tận. Suy nghĩ khiến chúng con cắt xén thực tại thành từng mảnh rời rạc. Những hành vi cực kỳ ngu xuẩn, và thiếu hiểu biết, đều phát sinh từ cách nhìn thực tại cách sai lầm, méo mó. Xin cho chúng con đừng nhìn mọi người, mọi việc theo thói quen dán nhãn, đừng giản lược tất cả vào trong các khái niệm. Amen.

Ngày 16: Lạy Chúa! Chúa bao trùm những gì đang hiện hữu, những gì đã biểu hiện và chưa biểu hiện. Khi chúng con nên một với Chúa, chúng con trở thành một phần của nhận thức trong Chúa, liên quan mật thiết với Chúa và mục đích của Chúa: đó là sự thức tỉnh và nhận thức mới sẽ hình thành nơi chúng con. Nhờ đó, những gì ngẫu nhiên xảy đến, chúng con sẽ đón nhận cách tự nhiên. Chúng con đón nhận những cuộc gặp gỡ tình cờ, những sự kiện xảy đến mà không phản kháng, không chống lại ý Chúa. Amen.

Ngày 17: Lạy Chúa! Các sự kiện ngẫu nhiên xảy ra trên bề mặt của thực tại, có vẻ như không có nguyên do, nhưng ẩn đằng sau đó, lại là sự khôn ngoan, quan phòng của Chúa. Ở bên dưới thế giới hữu hình này, có sự liên kết sâu xa, mà trí năng của chúng con không thể hiểu được. Cho dù không thể hiểu được, nhưng chúng con có thể làm một người tham dự có ý thức, trong việc làm hiển minh sự khôn ngoan sáng tạo của Chúa trong vũ trụ này. Xin cho chúng con luôn biết cộng tác với Chúa để kiến tạo một thế giới tươi đẹp trong sự kết hợp hài hòa với Chúa. Amen.

Ngày 18: Lạy Chúa! Vũ trụ hiện hữu trong một trạng thái hợp nhất tự nhiên với Chúa. Điều này giải thích tại sao trong những trận sóng thần, hầu như không có một loài thú hoang nào bị chết đuối bởi những trận hải chấn. Nhờ tiếp xúc với trực tiếp với Chúa, cách tự nhiên hơn loài người chúng con, nên những loài thú hoang có thể nhận biết cơn sóng thần sẽ xảy đến, trước khi cơn sóng ấy thực sự xảy ra. Xin cho chúng con ngày một bớt đi những ham muốn thấp hèn, những toan tính ích kỷ, để ngày càng trở nên đơn sơ, chân thành, hầu chúng con có thể sống hòa hợp với Chúa, với nhau và với thiên nhiên vạn vật. Amen.

Ngày 19: Lạy Chúa! Khi chúng con tranh chấp với người nhà, giành được rồi, thì tình thân cũng mất đi. Khi chúng con tính toán với người yêu, rõ ràng rồi, thì tình cảm cũng phai nhạt. Khi chúng con hơn thua với bạn bè, chiến thắng rồi, thì tình nghĩa cũng không còn. Xin cho chúng con ý thức rằng: Khi tranh luận, chúng con chỉ hướng đến lý lẽ, mà quên rằng: cái mất đi: là tình cảm; điều còn lại: là sự tổn thương chính mình. Xin cho chúng con luôn biết ngước nhìn lên Chúa, Đấng đã chịu nhiều thua thiệt, mất mát, và oan ức vì chúng con. Amen.

Ngày 20: Lạy Chúa! Cái gì đã đen, thì vẫn đen; trắng là trắng, tốt nhất, hãy để thời gian chứng minh. Xin cho chúng con biết  rũ bỏ sự cố chấp của bản thân, dùng lòng khoan dung để nhìn người, xét việc, để cuộc sống của chúng con được an bình thơi thái. Ở đời, sống là một tiến trình tự phản tỉnh, xin cho chúng con đừng tham vọng mọi người đều hiểu mình; cũng đừng mong cầu mọi việc đều theo như ý muốn. Gặp phiền não, xin cho chúng con biết tự tìm niềm vui riêng trong Chúa, xin cho chúng con đừng lãng quên hạnh phúc đích thực của mình là chính Chúa. Amen.

Ngày 21: Lạy Chúa! Xin cho chúng con đừng sợ bị lợi dụng, chỉ e rằng: bản thân mình không có gì để người khác có thể dùng đến. Gặp lúc có lợi, xin cho chúng con đừng giành hết cho mình, bởi vì, lợi lộc giành giật cả đời cũng không thể tận, biết đủ nên dừng. Dù có lý, xin cho chúng con cũng đừng truy người đến cùng, bởi vì, lý lẽ thế gian, dù tranh luận ngàn năm cũng không thể hết, có đạt được chiến thắng, thì chúng con cũng đã đánh mất lòng khiêm nhu hiền hậu. Xin cho chúng con biết tìm kiếm sự thật trong tình yêu Chúa. Amen.

Ngày 22: Lạy Chúa! Cho dù có tài năng vượt trội, xin cho chúng con cũng đừng bao giờ chế nhạo người khác. So sánh mình với người dễ làm tổn thương nhau. Xin cho chúng con ý thức rằng: suy nghĩ quá mức sẽ sanh ra phiền muộn; để ý quá chi li chỉ tự ám ảnh mình; truy cầu quá nhiều sẽ khiến chúng con mỏi mệt. Xin cho chúng con luôn nhớ rằng: Chỉ khi nào, chúng con thấy mình luôn đủ đầy vì đã có Chúa, thì ngày tháng của chúng con mới thong dong, cuộc đời của chúng con mới đáng sống. Amen.

Ngày 23: Lạy Chúa! Xin cho chúng con biết cho đi nhiều hơn, bởi vì, chúng con tốt với ai, nhất định, họ sẽ biết và có cách đáp đền. Xin cho chúng con bớt đòi hỏi, bớt khó khăn với người khác, nhưng, khắt khe, và yêu cầu bản thân mình nhiều hơn. Không có nhiều tham vọng, thì chúng con sẽ bớt đi những suy tư và toan tính. Xin cho chúng con biết cho đi mà không tính toán, biết dấn thân mà không mong chờ phần thưởng nào, ngoài một mình Chúa mà thôi. Amen.

Ngày 24: Lạy Chúa! Cuộc sống vốn không hề phức tạp, xin cho chúng con biết tập sống đơn giản nhất có thể. Biết dành thời gian quan tâm nhiều hơn đến những người xung quanh, chúng con sẽ cảm nhận được niềm vui và ý nghĩa cuộc sống. Xin cho chúng con ý thức rằng: Ai cũng đều có những ưu điểm khác nhau, không cần chứng minh với ai khác. Chỉ cần chúng con nỗ lực phát huy, mọi người sẽ cảm nhận được. Xin cho chúng con ngày càng trở nên dung dị, giản đơn chỉ làm những gì Chúa muốn chúng con làm, thế thôi. Amen.

Ngày 25: Lạy Chúa! Một phút giận hờn sẽ khiến mình mất đi 60 giây vui vẻ trong đời, xin cho chúng con biết học cách tùy thuận theo ý Chúa, xem mọi việc nhẹ nhàng một chút. Xin cho chúng con ý thức rằng: Yêu thương, không phải vì tìm thấy sự hoàn mỹ, mà biết cách bao dung lấy những cái chưa vẹn toàn.  Khi cười, thế giới sẽ cùng cười với chúng con; nhưng lúc khóc, chúng con chỉ có thể khóc một mình. Xin cho chúng con hãy là một người điềm tĩnh, nở nụ cười trên môi, có niềm tin kiên vững vào Chúa, để cuộc đời chúng con mãi luôn tươi đẹp. Amen.

Ngày 26: Lạy Chúa! Thường người ta không quan tâm: chúng con đã chịu bao nhiêu ấm ức, cũng chẳng cần biết đến những đau khổ nhọc nhằn của chúng con. Thứ người ta chú ý: chỉ là kết quả, mà chúng con có thể cống hiến. Cho nên, khi gặp mưa gió cuộc đời, xin cho chúng con luôn biết nói với chính mình rằng: Đi qua vùng giông bão, mặt trời tự nhiên sẽ xuất hiện. Chúa luôn chờ chúng con ở cuối con đường, và sẽ trao phần thưởng cho chúng con, nếu chúng con bền đỗ đến cùng. Amen.

Ngày 27: Lạy Chúa! Xin cho chúng con: đừng mất công than vắn, thở dài trước mặt người khác; bởi có nói, họ cũng chẳng bận tâm. Có một số việc, buông xuống được, chúng con sẽ cảm thấy nhẹ nhàng. Có một số người, chợt nhớ đến, cũng làm chúng con hạnh phúc. Có nỗi đau, nghĩ thông suốt, sẽ giúp chúng con thêm mạnh mẽ. Khi gặp những điều trái ý nghịch lòng, xin cho chúng con thay vì than thân trách phận, thì biết can đảm đối mặt, việc của mình, thì tự mình giải quyết, mong cầu người khác, đôi khi, thất vọng lại nặng nề hơn. Amen.

Ngày 28: Lạy Chúa! Quá bận tâm vào một vấn đề, sẽ khiến chúng con lẩn quẩn không thôi. Thật ra, sự việc dù đơn giản đến đâu, nếu nghĩ quá nhiều, cũng trở nên phức tạp. Chỉ cần giữ một tâm thái điềm tĩnh, một tấm lòng rộng mở, thì việc gì đến, cũng sẽ đơn giản, và nhẹ nhàng qua đi, để lại những tháng ngày bình yên cho cuộc sống. Xin cho chúng con biết vâng theo ý Chúa như chiếc lá khô hoàn toàn buông mình, thuận theo cánh gió, an bình tự tại, không chút bận tâm. Amen.

Ngày 29: Lạy Chúa! Chúng con có thể buông xuống được bao nhiêu, thì tâm hồn chúng con càng nhẹ nhàng bấy nhiêu. Nếu chúng con biết mở lòng san sẻ đau thương của người khác, nỗi buồn lo của chúng con tự nhiên sẽ nhẹ vơi. Học cách trao tặng sự ấm áp đến tha nhân, chúng con sẽ nhận lại những ân tình đồng loại. Đây chính là năng lượng kỳ diệu của tình thương. Xin cho chúng con biết sống giới luật yêu thương của Chúa, để cuộc sống của chúng con luôn đượm nồng hương vị ngọt ngào. Amen.

Ngày 30: Lạy Chúa! Trên đời, cội nguồn của những muộn phiền đều bắt nguồn từ việc buông không đành, hiểu không thông, nhìn không thấu, rồi làm những việc vô nghĩa. Muốn đoạn trừ nó, chúng con phải tìm về căn nguyên nguồn cội, thực tập nếp sống vị tha, đặt mình vào vị trí người khác để nhìn nhận sự việc. Nếu làm được như vậy, chúng con sẽ tránh được những tranh chấp muộn phiền vô nghĩa lý. Xin cho chúng con biết bỏ mình theo Chúa, để chúng con và mọi người xung quanh được an bình, hạnh phúc. Amen.

Ngày 31: Lạy Chúa! Đời chúng con có ba chiếc chìa khóa chữ “A”: Accept: chấp nhận, Alter: thay đổi, Abandon: buông lơi. Nếu không thể chấp nhận, xin cho chúng con biết thay đổi. Nếu không thể thay đổi được, xin cho chúng con biết buông lơi. Xin cho chúng con ý thức rằng: Người lạc quan dùng nụ cười để khỏa lấp những điều bất như ý. Kẻ bi quan chỉ biết trách hờn, mà quên mất niềm vui sự sống. Xin cho chúng con luôn biết tin tưởng vào tình yêu quan phòng của Chúa, cho dẫu điều chúng con đang đối diện là gì đi chăng nữa. Amen.

Tác giả: Emmanuel Nguyễn Thanh Hiền, OSB

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập235
  • Máy chủ tìm kiếm30
  • Khách viếng thăm205
  • Hôm nay53,095
  • Tháng hiện tại53,095
  • Tổng lượt truy cập71,419,441
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây