Chiều kích sâu thẳm của tình yêu

Thứ sáu - 20/08/2021 04:01  622
image 5“Hãy yêu mến Chúa là Thiên Chúa ngươi hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn ngươi!”; “Và yêu thương kẻ khác như chính mình ngươi!”.

Một nhóm các nhà thực vật học khám phá vùng Alps. Qua ống nhòm, họ phát hiện một loài phong lan quý hiếm và đẹp đến mức giá trị khoa học của nó là khôn lường; khổ nỗi, hoa lại nằm dưới khe núi, hai bên là vách đá! Để có nó, ai đó phải thòng mình xuống. Một cậu bé tò mò đang ở gần; họ nói với cậu, cậu sẽ được tưởng thưởng hậu hĩ nếu giúp họ gỡ gốc hoa lên. Nhìn xuống vực, sâu đến chóng mặt, cậu nói, “Tôi sẽ quay lại ngay!”. Một chốc, cậu trở lại, theo sau là một người đàn ông; cậu nói, “Tôi sẽ xuống vách núi, lấy gốc hoa, nếu người này giữ dây. Ông ấy là bố tôi!”.

Phụng vụ Lời Chúa hôm nay không nói đến chiều sâu của một vách núi, nhưng nói đến ‘chiều kích sâu thẳm của tình yêu’. Chúa Giêsu nói đến việc yêu mến Thiên Chúa “hết lòng, hết linh hồn và hết trí khôn”, Ngài không chỉ nói đến toàn bộ con người chúng ta; nhưng như cậu bé, Ngài còn nói đến Cha, Đấng mà nhờ Ngài, chúng ta có thể khám phá ‘chiều kích sâu thẳm của tình yêu’ đó!

Vậy trong thực tế, ‘chiều kích sâu thẳm của tình yêu’ này trông như thế nào? Thật dễ dàng để điều này trở thành một tư tưởng cao quý hay là chủ đề của những bài diễn thuyết sâu sắc, nhưng sẽ là một thách đố để cho những suy tư hoặc những ý tưởng này trở thành chứng từ cho một cách sống, một hành động. Chúng ta có yêu mến Chúa bằng cả con người mình với tất cả những gì chúng ta có và chúng ta là; bởi lẽ, ‘chiều kích sâu thẳm của tình yêu’ thể hiện theo nhiều cách. Đó là sự phó thác cho Thiên Chúa, sự đốt cháy của Thánh Thần và sự biến đổi của ân sủng Ngài.

Trước hết, yêu mến Thiên Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn là phó thác cuộc đời chúng ta cho Ngài; đó là một đòi hỏi của tình yêu. Thiên Chúa là Đấng thánh; vì thế, tình yêu dành cho Ngài đòi hỏi chúng ta nhận biết sự thánh thiện của Ngài. Một khi nhận biết Thiên Chúa là ai, chúng ta sẽ tin cậy Ngài hoàn toàn mà không dè giữ; đồng thời, tin cậy Ngài ở một mức độ ‘không mức độ’.

Thứ đến, niềm tín thác này sẽ ‘đốt cháy’ trái tim chúng ta bằng một ngọn lửa yêu mến bên trong. Chúa Thánh Thần là tác nhân của sự nung nấu nội tâm này; Ngài sẽ làm nhiều hơn những gì chúng ta có thể làm cho mình, lớn lao hơn những gì chúng ta có thể nghĩ tới. Thánh Thần sẽ làm cho lửa này bùng cháy, thiêu rụi mọi bất xứng và tẩy luyện chúng ta nên tinh ròng, hầu có được những gì tinh tuyền nhất, thánh thiện nhất. Hãy nhìn xem các thánh, những con người đã được biến đổi; các ngài đã đáp lại tình yêu Thiên Chúa cách tốt nhất. Cuối cùng, điều kỳ diệu sẽ xảy ra là, qua các ngài, Thiên Chúa đã làm những điều vĩ đại trong thế giới. Chúng ta sẽ kinh ngạc trước những gì Thiên Chúa làm; tận mắt chứng kiến ​​sức mạnh tuyệt vời đã biến đổi những con người mà qua các thánh, Thiên Chúa biến đổi họ; và qua chúng ta, Ngài sẽ biến đổi những người khác!

Câu chuyện bà Ruth hôm nay là một minh hoạ cho ‘chiều kích sâu thẳm của tình yêu’ bên trong đó. Noêmi, một phụ nữ đã yêu mến Chúa hết lòng, hết linh hồn, hết trí khôn; bà quên đi bản thân để cho các nàng dâu tự do lựa chọn đi hay ở. Và rồi, ‘cô Ruth’ cũng đã quên đi chính mình, “Xin mẹ đừng bắt con bỏ mẹ, mẹ đi đâu, con cũng đi theo đó; dân tộc của mẹ là dân tộc của con; Thiên Chúa của mẹ là Thiên Chúa của con!”. Cuối cùng, điều kỳ diệu đã xảy ra, chính ‘cô Ruth’, người phụ nữ ngoại giáo này, sẽ là ‘Bà Tổ’ của Giêsu, Đấng Cứu Thế. Để từ đó, muôn dân có thể cất lên lời ngợi khen, “Ca tụng chúa đi hồn tôi hỡi!” như lời Thánh Vịnh đáp ca hân hoan gọi mời.

Trong lịch sử của Giáo Hội, thế giới không thể phủ nhận đã có những con người yêu mến Thiên Chúa trọn trái tim, trọn cuộc sống và yêu tha nhân như chính mình. Họ đã khám phá ra một ‘chiều kích sâu thẳm của tình yêu’ nơi Thiên Chúa, hiện sinh nơi Chúa Giêsu, Đấng yêu Chúa Cha, yêu nhân loại hết trái tim, hết trí khôn, hết cuộc sống và nhất là, hết thần tính của Ngài. Một trong những con người nổi bật đáp lại tình yêu Thiên Chúa là Mẹ Maria. Mẹ là mẫu gương đích thực sống ‘chiều kích sâu thẳm của tình yêu’ này, Mẹ đã trao vào tay Chúa cả lòng trí, sức lực và tâm hồn; Mẹ được Thánh Thần nung đốt; Thiên Chúa đã làm bao điều kỳ diệu nơi Mẹ và nơi những con người được Mẹ cưu mang. Có vị thánh nào mà không yêu mến Đức Mẹ! Cả chúng ta, hãy níu áo Mẹ và trở nên những Maria thứ hai, để Thiên Chúa cũng có thể làm bao điều kỳ diệu.

“Lạy Chúa, xin giúp con khám phá được ‘chiều kích sâu thẳm của tình yêu’. Từ đó, Chúa có thể làm nơi con và anh chị em con muôn điều kỳ diệu”, Amen.

Tác giả: Lm. Minh Anh

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập207
  • Máy chủ tìm kiếm27
  • Khách viếng thăm180
  • Hôm nay33,758
  • Tháng hiện tại876,284
  • Tổng lượt truy cập69,936,158
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây