Tâm tình cầu nguyện mẫu mực

Thứ sáu - 08/01/2021 03:31  831
THỨ SÁU SAU LỄ HIỂN LINH
(Lc 5,12-16)

1102014628 univ lsr xl“Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch” (Lc 5,12).

Thánh Luca thuật lại cảnh một người đầy tớ bị phong hủi đi tìm Đức Giêsu và ngay khi thấy Người thì liền sấp mặt xuống, xin Người rằng: “Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch”. Nghe vậy, Đức Giêsu lập tức giơ tay đụng vào anh ta và bảo: “Tôi muốn, anh hãy được sạch”. Kết quả là ngay lập tức, chứng phong hủi biến khỏi anh. Rồi Người liền truyền cho anh ta không được nói với ai, và bảo đi trình diện với tư tế, dâng của lễ như ông Môsê đã truyền.

Người phong hủi này được đề cập đến một cách rất chung chung, không có thông tin cá nhân nào cả, ngay cả đang ở đâu cũng không biết: “Khi ấy, Ðức Giêsu đang ở trong một thành kia; có một người đầy phong hủi”. Tuy nhiên, phong thái của anh ta lại rất được thánh Luca lưu ý. Anh ta rất nhanh nhẹn trong cách ứng xử:  “vừa thấy Người, liền sấp mặt xuống, xin Người rằng: “Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch”.

Thánh Luca không cho biết làm sao anh ta biết được Đức Giêsu, cũng không cho biết anh đã biết như thế nào về Đức Giêsu. Nhưng phản ứng nhanh nhẹn, can đảm, tự tin của anh ta cho thấy anh cùi này đã có niềm tin vững mạnh vào quyền năng của Chúa Giêsu. Anh ta không còn nghi ngờ gì nữa về quyền năng chữa bệnh của Chúa Giêsu. Vấn đề anh quan tâm chỉ là ở chỗ Đức Giêsu có muốn chữa cho anh ta hay không mà thôi.

Trong trường hợp của người mắc bệnh cùi như anh này, nếu anh van xin, mài nỉ, đòi cho kỳ được thì cũng dễ hiểu và rất dễ cảm thông vì bị cùi thì đau khổ, nhục nhã, bất hạnh lắm, đáng thương lắm. Nhưng thay vì xin và đòi hay nài nỉ cho kỳ được theo ý mình, anh đã chỉ nêu ước mong: “Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.”  Anh ta đã rất tôn trọng Chúa, đã để cho Chúa hoàn toàn tự do ban ơn hay không là tùy ý Người.

Đáp lại, Đức Giêsu đã hào phóng ban cho anh ta quá điều anh ta xin. Ngài ban cho anh ta theo sự khôn ngoan và tình thương vô biên của Người. Thật vậy, Người đã không chỉ ban cho anh được sạch phong cùi thể xác mà còn muốn anh được sạch và lành mạnh cả con người xã hội, con người tôn giáo nữa. Người hướng dẫn anh ta để phục hồi toàn diện con người: được sạch và được là con người có mối thông hiệp với cộng đoàn, với Thiên Chúa khi đi trình diện với tư tế, khi dâng của lễ theo luật Môise truyền dạy.

Như vậy, người phong cùi này được nói trống không, không tên tuổi, không địa chỉ như để mỗi người chúng ta nhập vai mình trong đó. Có thể nhu cầu cứu chữa của ta cũng khẩn thiết như anh cùi cần được sạch. Hãy có tâm tình và thái độ của người phong cùi này. Hãy tin vào tình thương của Người mà cầu nguyện như anh cùi đã cầu nguyện: “Thưa Ngài, nếu Ngài muốn, Ngài có thể làm cho tôi được sạch.”Chắc chắn Chúa sẽ chúc phúc cho chúng ta, không chỉ như ta ước mong mà thôi nhưng còn theo như sự khôn ngoan và quảng đại của chính Chúa. Amen.

Tác giả: Lm. Gioachim Nguyễn Hữu Văn

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập216
  • Máy chủ tìm kiếm34
  • Khách viếng thăm182
  • Hôm nay13,710
  • Tháng hiện tại841,487
  • Tổng lượt truy cập69,901,361
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây