Phép rửa và đức tin Công giáo

Thứ bảy - 09/01/2021 23:25  1024
Lễ Chúa Chịu Phép Rửa 2021

jesus baptismTrong cuốn “NGƯỜI LỮ HÀNH”, kể về một câu chuyện như sau: Tại Luân Đôn, thủ đô Anh Quốc, có một gia đình công nhân vừa nghèo khó mà lại vừa đông con: Cả thảy 13 đứa. Bố của chúng phải đi làm suốt ngày tại xí nghiệp. Bà mẹ ở nhà làm nghề phụ và lo nội trợ. Dù bận bịu đầu tắt mặt tối suốt ngày đêm nhưng bà Vaughan vẫn vui vẻ thay chồng dạy dỗ con cái và nhất là trưa nào bà cũng thay cho cả gia đình đến với Chúa Giêsu Thánh Thể trong Nhà tạm.

Điều này, nhiều bà con lối xóm đã gạn hỏi bà với giọng hơi mỉa mai: “Một bầy con 13 đứa, bận rộn từ sáng đến tối vậy mà làm sao trưa nào bà cũng phải đi Chầu Thánh thể làm gì?” Bà tươi cười trả lời: “Thấy một bày con lúc nhúc, chưa ăn bữa mai đã phải nghĩ đến việc chạy gạo bữa hôm, tôi lo lắm. Hơn thế chúng nó còn phải đi học. Ở trường thiếu gì những bạn bè xấu rủ rê chúng nó đi chơi hoặc giữa đường giữa chợ thiếu gì cảnh nguy hiểm, tôi lại càng thao thức hơn. Chính vì thế mà mỗi ngày dù bận bịu đến đâu tôi cũng bỏ ra một giờ để Chầu Mình Thánh Chúa sốt sắng, xin Người ban ơn cho vợ chồng tôi nuôi nấng các cháu hằng ngày đủ và dạy dỗ chúng nên người đạo đức”.

Thưa! Ai nghèo khổ bằng gia đình này? Nghèo là thế mà bà mẹ vẫn ưu tiên và trung thành với giờ viếng Thánh Thể thì quả là hiếm có khó tìm? Cuối cùng: Chúa đã nhậm lời và ân thưởng cho lòng tin kính mến yêu của bà Vaughan: Trong 13 người con, một người làm Hồng y Tổng giáo phận Luân Đôn, một người làm Tổng Giám mục, hai người làm Linh mục, hai nam tu sĩ, hai nữ tu sĩ; còn năm người nữa lập gia đình để lưu truyền nòi giống nhưng tất cả đều sống một đời sống rất tốt lành thánh thiện.

Giờ đây, khi mọi sự đã yên bề gia thất, chắc hẳn gia đình này cũng chẳng lắm của nhiều tiền, có chăng là đỡ cơ cực vất vả hơn chút mà thôi. Nhưng nếu như người ta nói: Đất có vàng không bẳng làng có cụ. Mà đây cả đến mấy cụ, lại ‘cụ nhớn’ nữa, thì cả đến bảo ngọc trân châu cũng chẳng sánh tày. Cộng với 5 gia đình sống theo bầu khí linh đạo Gia Thất, cứ ‘xem cây biết quả’ thì hạnh phúc mến thương phải đong đầy biết chừng nào?

Thiết tưởng, đây mới chính là ân phúc, là tài sản kích sù, là tài sản vô giá như ca từ Bài hát ‘NHỚ NHÉ’ (Lửa Hồng) diễn tả thật đúng: Em có biết, người ta thường hỏi mẹ cha câu gì? Mấy ai hỏi: Gia tài của mẹ hay sự nghiệp của cha. Ai cũng mong, làm sao gia đình thành mái ấm. Chính chúng mình mới là câu hỏi của mẹ cha. ĐK: Gia tài của mẹ là anh và em, sự nghiệp của cha là em và anh. Nhớ nhé em ơi, đừng bao giờ đánh mất, hạnh phúc rất cần, cha mẹ dệt cho ta.

Thưa anh chị em, cảnh nghèo nàn, đông con; vất vả mà vẫn vui vẻ, vất vả mà vẫn một lòng phụng sự Chúa, vất vả mà vẫn có cả một kho tàng quý giá; quả ứng nghiệm rất đúng lời mời gọi của ngôn sứ I-sai-a: Đến cả đi, hỡi những ai đang khát, nước đã sẵn đây! Dù không có tiền bạc, cứ đến mua mà dùng; đến mua rượu, mua sữa, không phải trả đồng nào. Sao lại phí tiền bạc vào của không nuôi sống, tốn công vất vả, vào thứ chẳng làm cho chắc dạ no lòng? (Is 55,1-2).

Thánh Gioan Tông đồ trong bài đọc 2 (1 Ga 5,1-9) cũng khích lệ chúng ta hãy là những người khôn ngoan và hiếu thảo, hãy tập cho biết yêu mến Thiên Chúa, ngang qua việc tuân giữ và thi hành giới răn Con Yêu Dấu rao truyền, chắc chắn quý Ngài sẽ đem lại những điều tốt lành cho chúng ta.

Xin cho người tín hữu (những ai đã chịu Phép rửa), khi mừng lễ và chiêm ngắm dung mạo Chúa chịu phép rửa hôm nay (Mc 1,7-11) biết thay đổi cung cách yêu Chúa, sống sao cho xứng hợp với phận ‘con cái trong nhà’,  để đáng hưởng quyền thừa kế là Ơn cứu độ Nước trời, là kho báu quý hơn tất cả những gì người đời vẫn khắc khoải kiếm xin. Để được như vậy, mỗi người cần phải ngoan ngùy theo Chúa Giê-su, đi xuống tận cùng giòng sông Gio-đan, để được dìm mình-ngụp lặn, tắm gội trong nước và Thánh Thần, khi ấy tiếng vọng từ trời cũng sẽ chuẩn y: Con là Con yêu dấu của Cha, Cha hài lòng về con, thật là quả phúc cho người Ki-tô hữu chúng ta. 

Tác giả: Lm. Giuse Phạm Văn Quang

***+***
xkta
lpv
gkpv
tvcv
***+***
ra khoi
lnth
LIÊN KẾT

 

 

 

11.jpg 8.jpg 9.jpg 10.jpg 13.jpg
PAGE FACEBOOK
THỐNG KÊ
  • Đang truy cập359
  • Máy chủ tìm kiếm51
  • Khách viếng thăm308
  • Hôm nay39,450
  • Tháng hiện tại700,043
  • Tổng lượt truy cập70,727,800
Copyright © 2022 thuộc về Tòa Giám Mục Bùi Chu
   Phụ trách: Ban Truyền Thông Giáo Phận Bùi Chu
Địa chỉ: Xuân Ngọc - Xuân Trường - Nam Định

Email: bttbuichu@gmail.com

Chúng tôi trên mạng xã hội

Bạn đã không sử dụng Site, Bấm vào đây để duy trì trạng thái đăng nhập. Thời gian chờ: 60 giây